Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

U tuyến giáp lành tính có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 26/11/2019 11:15 | Người đăng: Lường Toán

U tuyến giáp lành tính có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào? Đây chính là những câu hỏi được không ít người quan tâm tới. Tất cả những vấn đề mà bạn quan tâm sẽ được chúng tôi cung cấp chi tiết trong bài viết sau đây.


U tuyến giáp lành tính chúng là những khối u có chứa đầy chất lỏng hoặc chất rắn hình thành ở bên trong của tuyến giáp

Với tỉ lệ mắc bệnh của nữ giới gấp 15-20 lần so với nam giới, u tuyến giáp thường xảy ra đối với phụ nữ hơn nên nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng khi cần phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

U tuyến giáp lành tính là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức. U tuyến giáp lành tính chúng là những khối u có chứa đầy chất lỏng hoặc chất rắn hình thành ở bên trong của tuyến giáp. 

Hầu hết tất cả trường hợp bị khối u tuyến giáp đều lành tính nhưng có khoảng 5% trường hợp bị u ác tính hay chính là ung thư tuyến giáp. Tỷ lệ mắc các bệnh về tuyến giáp sẽ tăng lên theo độ tuổi và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. 

Những căn bệnh về tuyến giáp rất thường bị bỏ sót do nó hầu như không có triệu chứng nào  trong giai đoạn đầu của bệnh. Để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời thì cách tốt nhất chính là tầm soát, sàng lọc sớm.

Các triệu chứng u tuyến giáp lành tính

Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ nên rất dễ có thể nhận ra những biểu hiện khác thường. Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng sau đây thì cần phải nhanh chóng đi khám bác sĩ.

  • Đau trong họng hoặc vùng cổ.
  • Khó nuốt, khó thở.
  • Bị khàn giọng.
  • Nổi hạch to ở cổ.
  • Ho mãn tính kéo dài.
  • Sờ thấy có khối u ở cổ.

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh được rằng, tỷ lệ mắc các bệnh lý về tuyến giáp sẽ khoảng 30% trong số những người ở trong độ tuổi từ 18-65 tuổi, tỉ lệ người mắc bệnh sẽ tăng dần lên theo đội tuổi và thường gặp nhất chính là ở phụ nữ. Các bệnh lý về tuyến giáp thường bị bỏ sót không được chẩn đoán từ 20-60% trong tổng số những người bị mắc bệnh. Vì vậy tốt nhất chúng ta nên tầm soát và sàng lọc những bệnh lý về tuyến giáp.


Các bạn có thể yên tâm khi điều trị bệnh u tuyến giáp vì phương pháp đốt sóng cao tần rất nhẹ nhàng và dễ chịu

Cách điều trị bệnh u tuyến giáp

Các bạn có thể yên tâm khi điều trị bệnh u tuyến giáp vì phương pháp đốt sóng cao tần rất nhẹ nhàng và dễ chịu. Đây chính là một một phương pháp có thể tiêu diệt được các mạch máu và các tế bào ở trong khối u tuyến giáp. 

Đây chính là một thủ thuật can thiệp để điều trị bệnh mà không cần phải thực hiện phẫu thuật, đường chọc kim sẽ chỉ rộng khoảng 3mm cho phép loại bỏ được hoàn toàn bướu giáp nhân mà vẫn giữ được chức năng tuyến giáp và thẩm mỹ do không để lại sẹo.

Trên thực tế, những trường hợp đã từng điều trị bệnh u tuyến giáp lành tính đã đạt được kết quả rất tốt, có khoảng trên 95% bệnh nhân chỉ cần thực hiện đốt sóng cao tần 1 lần duy nhất. Sau 1 tháng sau khi thực hiện phương pháp này thì thể tích khối U đã giảm khoảng 30-50%, sau khoảng 6 tháng điều trị khối u đã giảm được 50 - 70% thể tích và sau khoảng 1 năm sẽ giảm trên 70 - 95%. Với những kết quả này thì chúng ta có thể coi như bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn sau 1 năm.

Ứng dụng sóng cao tần chính là một bước tiến vượt bậc trong điều trị bệnh u tuyến giáp. Vì phương pháp này có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với những phương pháp phẫu thuật truyền thống: Bệnh nhân sẽ không cần phải gây mê, hầu như không gây ra bất kỳ biến chứng nào, thời gian điều trị bệnh cũng như phục hồi rất nhanh chóng. Ngay sau khi điều trị, người bệnh có thể về ngay và nguy cơ bệnh tái phát lại cũng rất thấp (Chỉ có khoảng 5% trường hợp bệnh nhân sau khi điều trị bị tái phát lại).

Chính bởi vì những ưu điểm vượt trội mà phương pháp điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần được ứng dụng không chỉ trong chữa bướu giáp nhân lành tính mà còn đang được nghiên cứu điều trị ung thư tuyến giáp tái phát ở hạch, các khối U lành tính hoặc ung thư khác ở cổ.

Nên lựa chọn những trung tâm y tế uy tín, chất lượng

Khi điều trị bệnh u tuyến giáp lành tính,  muốn đạt được hiệu quả điều trị cao nhất thì các bạn cần phải lựa chọn được một trung tâm y tế uy tín, chất lượng. Bởi những địa chỉ này sẽ trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy siêu âm GE Healthcare S9 có đầu dò phẳng, tần số cao, độ phân giải HD cho hình ảnh rõ nét. Đồng thời, kỹ thuật đốt sóng cao tần cũng sẽ được thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm cho phép bác sĩ kiểm soát được toàn bộ quá trình thủ thuật, tránh tối đa các tổn thương mạch máu, thần kinh, khí quản, thực quản nên rất an toàn, đồng thời đốt được hoàn toàn khối u.

Định kỳ sau 1 - 3 - 6 - 12 tháng, người bệnh sẽ cần phải được tái khám cùng bác sĩ chuyên khoa nội tiết và chẩn đoán những hình ảnh trước đó đã trực tiếp làm thủ thuật để đưa ra được kết quả đánh giá chính xác và khách quan nhất.

Trên đây chính là một số thông tin hữu ích để các bạn có thể giải đáp được thắc mắc “U tuyến giáp lành tính có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh u tuyến giáp như thế nào?” Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990