Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách điều trị viêm nướu răng cho bà bầu hiệu quả

Cập nhật: 04/10/2019 15:50 | Người đăng: Lường Toán

Viêm nướu răng hay còn được gọi là viêm lợi chính là một căn bệnh rất phổ biến và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi chứ không chỉ riêng đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể gây ra những những ảnh hưởng rất lớn đối với thai nhi. Chính vì thế, cần phải phát hiện và có phương pháp trị viêm nướu răng cho bà bầu là điều rất cần thiết.


Viêm nướu răng hay còn được gọi là viêm lợi chính là một căn bệnh rất phổ biến và có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi chứ không chỉ riêng đối với phụ nữ mang thai

Vì sao bà bầu rất dễ bị viêm nướu răng?

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ bị thay đổi về nồng độ hormone khiến cho nguy cơ mắc phải những bệnh về răng lợi cao hơn so với bình thường. Ngay cả khi phụ nữ mang thai có thể kiểm soát tốt được mảng bám ở trên răng vẫn sẽ có tới 50-70% trường hợp phụ nữ mang thai bị viêm nướu.

Khi nồng độ hormone estrogen và progesterone tăng lên sẽ làm cho phần mô lợi của người mẹ nhạy cảm hơn đối với những loại vi khuẩn gây bệnh như: Treponema denticola, Acinobaccillus actinomycetemcomitant, Bacteroides forsythus, P.gingivalis. Những loại vi khuẩn này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nha, viêm lợi trong các mảng bám răng và mô lợi.

Với sự suy giảm hệ miễn dịch trong quá trình mang thai, các loại vi khuẩn này sẽ dễ dàng tấn công vùng lợi của người mẹ. Nếu như không được phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời thì các vi khuẩn này sẽ càng dễ dàng tấn công vào lợi của người mẹ. Chính vì thế, hãy chăm sóc răng miệng thật tốt để tránh gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Viêm nướu răng có thể gây ra hậu quả gì?

Hậu quả đối với người  mẹ

Nếu như bị viêm nướu nặng thì các túi lợi quanh răng sẽ xuất hiện và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh cùng với những thức ăn thừa. Do đó, lợi sẽ dần bị nhiễm trùng ngày càng nặng hơn. Các túi lợi này sẽ phát triển cùng với sự phát triển của thai nhi khiến cho lợi bị tụt, răng bị lung lay và có thể sẽ bị mất răng nếu như không được điều trị kịp thời.

Hậu quả đối với thai nhi

Viêm nướu răng trong quá trình mang thai cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiền sản giật, làm tăng nguy cơ bị sinh non và trẻ sẽ bị nhẹ cân khi sinh.

Hậu quả sau thời kỳ mang thai

Khi bị viêm lợi, người mẹ sẽ phải tiếp xúc cùng với những chất gây viêm trong máu do vi khuẩn gây bệnh ở miệng là tăng nguy cơ về những bệnh tim mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch, đột quỵ. Trẻ em khi sinh ra cũng sẽ có thể mắc phải những bệnh về tim mạch, tiểu đường.


Khi bị viêm lợi, người mẹ sẽ phải tiếp xúc cùng với những chất gây viêm trong máu do vi khuẩn gây bệnh ở miệng

Phương pháp trị viêm nướu răng cho bà bầu

Viêm nướu răng chính là giai đoạn đầu của viêm nha chu. Tuy đây là một căn bệnh rất đơn giản nhưng có thể sẽ tái phát lại rất nhiều lần, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. 

Chính vì thế, ngay khi thấy nướu răng bắt đầu chuyển từ màu hồng sang đỏ hoặc bị sưng lên thì hãy tới những phòng khám nha khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất từ những bác sĩ chuyên khoa.

Cách điều trị viêm nướu răng cho bà bầu hiệu quả tại nhà

Hiện này, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm nướu răng hiệu quả ngay tại nhà. Hãy cùng tham khảo một số các điều trị viêm nướu răng hiệu quả mà ban tư vấn Cao đẳng Y Dược HCM đã tổng hợp sau đây:

  • Nước muối: Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng để súc miệng hàng ngày.
  • Mật ong: Tính tiệt trùng và kháng khuẩn ở mật ong rất cao. Chính vì thế, ngậm mật ong hàng ngày có thể tiêu diệt được vi khuẩn ở trong khoang miệng.
  • Túi trà: Trong túi trà có chứa axit tannic, đây là một chất chống viêm rất hiệu quả. Sau khi ngâm túi trà vào nước sôi hãy để ra ngoài cho nguội bớt rồi ngậm vào trong miệng khoảng 5 phút để làm sạch những vi khuẩn gây hại ở lợi.

Lời khuyên dành cho các mẹ bầu

Các mẹ bầu cần phải chú ý bảo vệ sức khỏe răng miệng trong thời kỳ mang thai để tránh được tình trạng viêm lợi, viêm nướu. Sau đây là những điều mà mẹ bầu cần phải làm:

  • Khám răng định kỳ 3 tháng 1 lần giữa thai kỳ.
  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và cần phải đánh răng đúng cách
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau mỗi bữa ăn
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Hãy bổ sung ít nhất 1200ng canxi mỗi ngày.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những cách điều trị bệnh viêm nướu hiệu quả ngay tại nhà cùng với những thông tin liên quan về tình trạng này. Hy vọng nó sẽ thực sự hữu ích đối với bà bầu trong quá trình chăm sóc sức khỏe của mình khi mang thai. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990