Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mồ hôi ra nhiều là triệu chứng của bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 04/10/2019 15:46 | Người đăng: Lường Toán

Mồ hôi ra nhiều một cách bất thường mà không liên quan đến hoạt động và nhiệt độ có thể là một dấu hiệu của vấn đề liên quan đến sức khỏe. Hãy cùng ban tư vấn Cao đẳng Y Dược HCM tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!


Mồ hôi ra nhiều một cách bất thường mà không liên quan đến hoạt động và nhiệt độ có thể là một dấu hiệu của vấn đề liên quan đến sức khỏe

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mồ hôi ra nhiều

Cơ thể có một cơ chế tự làm mát chính là tiết mồ hôi. Hệ thần kinh của chúng ta có thể tự hoạt động và kích hoạt các tuyến mồ hôi khi nhiệt độ của cơ thể tăng lên. Đổ mồ cũng là một tình trạng xảy ra rất thường xuyên, đặc biệt là ở mu bàn tay khi cảm thấy lo lắng.

Trường hợp phổ biến nhất khi đổ nhiều mồ hôi chính là tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát. Đối với trường hợp này, những dây thần kinh sẽ phải thực hiện nhiệm vụ thông báo cho các tuyển mồ hôi tăng động hoặc có thể chúng sẽ không được kích hoạt do tăng nhiệt độ hoặc các hoạt động của cơ thể. Khi lo lắng và căng thẳng có thể sẽ khiến cho vấn đề này nghiêm trọng hơn. Đổ mồ hôi nhiều thường xảy ra ở lòng bàn tay và đôi khi là ở trên mặt.

Không có nguyên nhân y tế đối với tình trạng tăng tiết mồ hôi này, khi gặp phải vấn đề này có thể là do yếu tố di truyền vì đôi khi chúng thường xảy ra đối với những thành viên trong gia đình.

Tăng tiết mồ hôi thứ phát là tình trạng mồ hôi đổ quá  nhiều do một vấn đề nào đó về sức khỏe, tình trạng này sẽ ít gặp hơn và có xu hướng xảy ra ở khắp cơ thể. Tình trạng này có thể xảy ra đối với những người bệnh: 

  • Nhiễm trùng
  • Rối loạn hệ thần kinh
  • Nhồi máu cơ tim
  • Một số loại ung thư
  • Hạ đường huyết
  • Các vấn đề tuyến giáp
  • Trào huyết mãn kinh
  • Tiểu đường

Ngoài ra, một số loại thuốc như Opioid cũng có thể gây ra tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều.

Triệu chứng mồ hôi ra nhiều

Hầu hết tất cả mọi người đều sẽ đổ mồ hôi khi gắng sức hoặc tập luyện, thời tiết nóng bức, căng thẳng, lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, lượng mồ hôi đổ ra khi tăng tiết mồ hôi sẽ nhiều hơn so với bình thường.

Tăng tiết mồ hôi thường xảy ra ở tay chân, mặt, nách. Tình trạng này thường xảy ra ít nhất 1 lần mỗi tuần và thường xảy ra ở cả 2 bên cơ thể.

Biến chứng có thể xảy ra

Đổ mồ hôi nhiều có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng: khi đổ mồ hôi nhiều sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da
  • Ảnh hưởng đến cảm xúc và cuộc sống hàng ngày: lòng bàn tay đẫm mồ hôi, quần áo bị ướt sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy lúng túng. Tình trạng này có thể gây ra ảnh hưởng đến công việc và mục tiêu học tập của người bệnh.


Đổ mồ hôi nhiều có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Mồ hôi ra nhiều là triệu chứng của bệnh gì? 

Khi cơ thể bị đổ mồ hôi nhiều có thể là do những căn bệnh như:

Cường giao cảm

Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho cơ thể tăng tiết mồ hôi. Ngay cả khi nghỉ ngơi cơ thể cũng đổ nhiều mồ hôi hay khi trời lạnh vì hệ thần kinh chỉ huy hoạt động của tuyến mồ hôi quá nhạy cảm. Mồ hôi có thể đổ ra nhiều ở vùng tây chân, lưng, bụng, nách...hay có thể là ở bất kỳ một bộ phận nào của cơ thể.

Tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm thường sẽ rất khó chữa trị nếu như không tìm được nguyên nhân gây bệnh. Có rất nhiều cách điều trị được áp dụng như tiêm botox, sử dụng thuốc gây ức chế thần kinh giao cảm, dùng thuốc xịt giảm mồ hôi nhưng tỷ lệ bệnh tái phát lại luôn rất cao và bệnh nhân sẽ cần phải điều trị lại nhiều đợt. 

Hiện nay, y học rất phát triển, đã có nhiều phương pháp điều trị mới như nạo hút tuyến mồ hôi, cắt hạch thần kinh giao cảm. Những phương pháp này có thể điều trị dứt điểm tăng tiết mồ hôi ở một số chỗ trên cơ thể nhưng mồ hôi sẽ bị đổ bù tại những vùng khác đồng thời da ở vùng điều trị cũng sẽ trở nên khô ráp. 

Một khi đã thực hiện phẫu thuật thì các tuyến mồ hôi hoặc các hạch sẽ không thể nối lại được nữa nên cần phải suy nghĩ thật cẩn thận trước khi lựa chọn điều trị bằng những phương pháp này.

Hạ đường huyết

Đổ mồ hôi nhiều chính là tình trạng xảy ra do tác dụng phụ của các loại thuốc hạ đường huyết đối với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường lâu năm hoặc những người bỏ bữa. Khi lượng glucose ở trong máu giảm sẽ gây ra kích thích đối hệ hệ giao cảm, gây đổ nhiều mồ hôi hơn. 

Nếu như thỉnh thoảng xảy ra tình trạng này, các bạn có thể mang theo bên mình một chút kẹo ngọt để ăn mỗi khi cơ thể bị hạ đường huyết và nên đi khám trong thời gian sớm nhất để có giải pháp phù hợp, điều chỉnh lượng thuốc và một chế độ ăn uống khoa học.

Đái tháo đường

Người bị bệnh đái tháo đường cũng sẽ là thường bị đổ nhiều mồ hôi vì lượng đường huyết trong cơ thể không ổn định khiến cho hoạt động của hệ thần kinh giao cảm hoạt động không đúng cách. Hậu quả của điều này chính là quá trình điều tiết mồ hôi của cơ thể. 

Người bệnh thường đổ mồ hôi nhiều ở một số vùng trên cơ thể, đặc biệt là đầu và mặt nhưng cũng có những trường hợp bị tắc tuyến mồ hôi hoàn toàn. Do đó, tốt nhất người bệnh nên sử dụng thuốc tiểu đường thường xuyên để kiểm soát tốt lượng đường trong máu và mồ hôi cũng sẽ giảm bớt.

Cường giáp

Khi cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi cũng sẽ không loại trừ khả năng bị cường giáp vì những hormon ở tuyến giáp có thể kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi. Các bạn hãy để ý xem bản thân mình có gặp phải những triệu chứng khác như hay hồi hộp, run tay, giấc ngủ bị rối loạn, thèm ăn liên tục, sợ nóng, mắt lồi. 

Nếu có, bạn cần phải đi kiểm tra ở khoa nội tiết để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất và có biện pháp khắc phục phù hợp. Người mắc bệnh tuyến giáp lâu ngày sẽ không chỉ khiến cơ thể của bạn đổ mồ hôi liên tục mà còn có thể gây ra ảnh hưởng đối với tim mạch.

Rối loạn hormon sinh dục

Rối loạn hormon sinh dục thường xảy ra đối với cả nam và nữ khi lượng hormon sinh dục trong cơ thể bị suy giảm. Khi lượng hormon bị giảm sẽ khiến cho việc truyền thông tin đến não bộ bị sai lệch, có thể não sẽ hiểu nhầm là cơ thể đang quá nóng và sẽ chỉ huy tăng tiết mồ hôi để giúp cho cơ thể hạ nhiệt. Lúc này cần phải điều trị bằng cách bổ sung hormon theo dạng tiêm hoặc uống.

Rối loạn lo âu

Những người bị rối loạn lo âu thường sẽ bị đổ rất nhiều mồ hôi cùng với một số triệu chứng kèm theo như buồn nôn, mất ngủ, tiêu chảy, luôn cảm, thấy lo sợ và không thể tập trung.

Khi điều trị rối loạn lo âu sẽ cần phải sử dụng những loại thuốc an thần, liệu pháp tâm lý để có thể ổn định lại tâm trạng của người bệnh đồng thời đẩy lùi triệu chứng.

Nguyên nhân khác

Ngoài những căn bệnh nêu trên thì đổ mồ hôi nhiều cũng có thể là do một số bệnh lý ít gặp như: 

  • Bệnh ung thư
  • Bệnh lao
  • Viêm màng trong tim
  • Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

Khi nào người bệnh nên đi gặp bác sĩ?

Không ít trường hợp bị đổ mồ hôi nhiều là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm. Cần phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời nếu như bị đổ mồ hôi quá nhiều cùng với tình trạng bị chóng mặt, buồn nôn, đau ngực. Hãy nhanh chóng đi khám ngay nếu cảm thấy:

  • Bị đổ mồ hôi đêm mà không có lý do rõ ràng
  • Đột nhiên đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường
  • Đổ mồ hôi nhiều gây ra cảm trở đối với cuộc sống ngày hàng
  • Đổ mồ hôi làm gián đoạn thói quen hàng ngày

Trên đây chính là một số thông tin quan trọng về tình trạng đổ mồ hôi nhiều mà chúng ta cần phải nắm được. Hãy đảm bảo nắm chắc những thông tin quan trọng để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990