Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những mốc siêu âm quan trọng trong quá trình mang thai

Cập nhật: 03/10/2019 15:04 | Người đăng: Lường Toán

Trong quá trình mang thai, việc thực hiện siêu âm là hết sức quan trọng và cần thiết. Thông qua việc siêu âm, chúng ta có thể biết được tình trạng phát triển của thai nhi. Trong bài viết sau đây, ban tư vấn Cao đẳng Dược TPHCM sẽ cung cấp thông tin quan trọng về những mốc siêu âm trong quá trình mang thai mà các bà bầu cần phải đặc biệt lưu ý.


Trong quá trình mang thai, việc thực hiện siêu âm là hết sức quan trọng và cần thiết

Siêu âm thai sẽ kéo dài bao lâu?

Siêu âm để kiểm soát dị tật thai nhi sẽ thường kéo dài trong khoảng 15-30 phút. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp rất khó đánh giá do thai nhi có tư thế khó, thai nhi cử động quá nhiều hoặc lớp mô ở thành bụng của người mẹ quá dày gây ra cản trở đối với sóng siêu âm thì các bác sĩ sẽ phải tốn 1 khoảng thời gian để có thể tìm được góc nhìn tốt nhất và đánh giá thai nhi, thậm chí là có thể hẹn sang cả lần tiếp theo.

Những mốc siêu âm quan trọng trong quá trình mang thai

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định thời điểm siêu âm cũng như số lần cần phải siêu âm là khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có 3 thời điểm siêu âm quan trọng trong quá trình mang thai mà các chuyên gia đã khuyến cáo là thực sự rất cần thiết chính là:

  • Từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày
  • Từ 18 tuần đến 22 tuần
  • Từ 30 tuần đến 32 tuần

Từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày thời điểm siêu âm tầm soát dị tật thai nhi 

  • Siêu âm có thể sàng lọc được những bất thường về nhiễm sắc thể.
  • Đánh giá tuổi của thai nhi và dự kiến ngày sinh dựa theo chiều dài của đầu mông (Đây chính là thời điểm đánh giá theo siêu âm chính xác nhất trong suốt thai kỳ).
  • Sàng lọc được nguy cơ về sự bất thường của nhiễm sắc thể.
  • Chẩn đoán được số lượng thai nhi cùng với số lượng bánh nhau và số lượng buồng ối trong trường hợp đa thai.
  • Quan sát sớm những cấu trúc giải phẫu của thai nhi như chân tay, thành bụng, hộp sọ, tim, bánh rau… để có thể sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường lớn của thai nhi.
  • Đánh giá được khoảng mở ở trong não theo tiêu chuẩn nhằm phát hiện sớm những dị tật ống thần kinh.
  • Sàng lọc được nguy cơ tiền sản giật.

Từ 18 tuần đến 22 tuần – Siêu âm hình thái thai

Từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 22 của thai kỳ chính là thời điểm tốt nhất để có thể đánh giá được sự bất thường về cấu trúc của thai nhi. Bắt đầu từ tuần thứ 18, chúng ta có thể đánh giá được cấu trúc của thai nhi và tuần thứ 22 chính là thời điểm đánh giá tốt nhất.

  • Quan sát được cấu trúc và hình thái của hộp sọ và bộ não.
  • Quan sát được gương mặt của bé để xác định được thai nhi có bị hở hàm, sứt môi hay không.
  • Quan sát thành bụng để đảm bảo thành bụng liên tục và che phủ được tất cả những cơ quan ở bên trong.
  • Quan sát cột sống để đảm bảo tất cả các xương đều phát triển đầy đủ, thẳng hàng và không có khe hở ở cột sống.
  • Quan sát dạ dày của thai nhi.
  • Quan sát tim thai và đánh giá các động mạch, tĩnh mạch lớn đưa máu đến tim và từ tim đến các cơ quan khác.
  • Quan sát bánh rau, dây rốn và nước ối.
  • Quan sát tay, cánh tay, chân, bàn chân của thai nhi. Đây chính là thời điểm tốt nhất để quan sát và kiểm tra bàn tay, bàn chân có đủ ngón  và hoạt động bình thường hay không.
  • Quan sát bàng quang và 2 thận của bé để đảm bảo có đủ 2 thận, cấu trúc và hoạt động bình thường của hệ tiết niệu.
  • Đo chiều dài của cổ tử cung để đánh giá được nguy cơ đẻ non
  • Đánh giá được tình trạng phát triển của thai nhi, đo các chỉ số sinh học của cơ thế… từ đó đánh giá được thai nhi có phát triển bình thường theo tuổi thai hay không, có bị chậm phát triển hơn so với bình thường hay không, nếu phát triển chậm hơn so với tuổi thai nhi có dẫn đến những nguy cơ gì hay không?
  • Trên siêu âm, tỷ lệ phát hiện sẽ tùy theo từng bệnh lý, có những bệnh lý dễ phát hiện nhưng cũng có những bệnh lý rất khó phát hiện. Siêu âm tầm soát dị tật thai tuy có thể loại giúp trừ được phần lớn các dị tật bẩm sinh nhưng không thể loại trừ được tất cả những bất thường của thai.


Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định thời điểm siêu âm cũng như số lần cần phải siêu âm là khác nhau

Từ 30 tuần đến 32 tuần – Siêu âm đánh giá tăng trưởng của thai

Cũng giống như ở thời điểm thai nhi được 22 tuần, bác sĩ sẽ tiến hành đo những chỉ số sinh học của thai nhi để đánh giá được thai nhi có đang phát triển bình thường hay không, thai có bị nhỏ hoặc lớn hơn so với tuổi thai hay không?

  • Đánh giá những bất thường của thai nhi do những yếu tố bên ngoài gây ra như: nhiễm trùng Zika, CMV,...
  • Đánh giá được những sự bất thường trong quá trình thai nhi phát triển như tắc ruột.
  • Siêu âm cùng với những chủ định xét nghiệm thêm với các vấn đề nếu thai nhi bị lớn hoặc nhỏ hơn bình thường.
  • Đánh giá về hệ tuần hoàn của thai nhi thông qua các động mạch chính. Qua đó có thể đánh giá được những nguy cơ bị suy giảm chức năng bánh rau hoặc thiếu hụt oxy của thai.
  • Đánh giá cấu trúc các cơ quan của thai nhi giống như tuần và 22 và cần phải lưu ý thêm một số điểm khác biệt.
  • Đánh giá về sự bất thường ở cấu trúc hoàn thiện trong giai đoạn muộn của thai kỳ.

Những trường hợp kết quả siêu âm thai có vấn đề

Lo lắng khi thấy kết quả siêu âm có vấn đề chính là một điều hết sức bình thường. Các vấn đề của thai nhi sẽ bao gồm rất nhiều trường hợp, có những bất thường lớn, rõ ràng và nghiêm trọng nhưng cũng có những vấn đề nhỏ và không để lại hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, khi siêu âm nếu nghi ngờ về vấn đề gì đó, hãy đến những bệnh viện lớn để được chẩn đoán và có phương pháp xử lý phù hợp nhất.

Tùy theo từng trường hợp bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn các bước cụ thể đối với từng giai đoạn trong thai kỳ.Bất kể trường hợp nào, thì giai đoạn mang thai cũng là thời điểm quan trọng mà bạn sẽ cần nhiều sự hỗ trợ nhất, không chỉ về y tế.

Tất cả các cặp vợ chồng đều mong đợi những đứa con của mình được chào đời một cách mạnh khỏe nhất. Chính vì thế, thực hiện siêu âm để phát hiện và loại bỏ được những dấu hiệu bất thường của thai nhi là điều hết sức quan trọng và cần thiết. 

Trên đây chính là thông tin về lịch siêu âm quan trọng trong quá trình mang thai mà các bạn cần phải nắm được. Hãy đảm bảo rằng bản thân nắm rõ lịch siêu âm nhé! Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990