Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách chữa ho khó thở về đêm hiệu quả ngay tại nhà

Cập nhật: 11/10/2019 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Đối với những trường hợp bị ho khó thở về đêm nhẹ có thể dễ dàng điều trị được ngay tại nhà bằng những cách vô cùng đơn giản. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin về bệnh ho khó thở và một số mẹo điều trị bệnh hiệu quả ngay tại nhà để các bạn có thể tham khảo.


Đối với những trường hợp bị ho khó thở về đêm nhẹ có thể dễ dàng điều trị được ngay tại nhà bằng những cách vô cùng đơn giản

Nguyên nhân gây ra triệu chứng ho khó thở về đêm

Ho khó thở chính là một cảm giác khó khăn khi thực hiện các hoạt động hô hấp, khi thở các bạn sẽ cảm thấy lồng ngực của mình bị thắt lại, căng tức, bó chặt khiến cho bạn bị tỉnh giấc trong khi ngủ khiến cho bạn bị rơi vào trạng thái mệt mỏi. Không ít người nghĩ rằng đây là hiện tượng bị bóng đè nhưng các nhà khoa học đã khẳng định rằng đây chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có thể đang mắc phải một số căn bệnh nghiêm trọng từ những nguyên nhân phổ biến sau đây:

Bệnh tâm thần hoảng loạn

Căn bệnh này thể hiện qua những biểu cảm hốt hoảng, sợ sệt, lo âu từ những áp lực, căng thẳng ở trong cuộc sống và những những thói quen nghiện mạng xã hội của nhiều người hiện nay. Nếu như bạn bị mắc phải hội chứng này sẽ gặp phải rất nhiều cản trở đối với sức khỏe vì tim đập nhanh và dồn dập hơn so với bình thường, chóng mặt, khó thở, tức ngực ngay cả khi đang nằm ngủ.

Viêm mũi dị ứng, viêm xoang

Viêm mũi dị ứng, viêm xoang là một căn bệnh rất phổ biến đối với các bạn trẻ và gây ra những ảnh hưởng rất nặng nề đối với đường hô hấp. Khi nằm ngửa, dịch ở trong mũi sẽ chảy xuống họng, chặn đường thở khiến cho oxy không được đưa lên phổi, khi gặp phải tình trạng này, não sẽ phát tín hiệu khiến cho cơ ngực bật ra những cơn ho và thở gấp để thông khí. Nếu như tình trạng này lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ làm cho cơ thể của bạn bị suy nhược và thường bị mất ngủ vào ban đêm.

Suy tim

Bệnh suy tim cũng có thể sẽ khiến cho bạn thở gấp và thường xảy ra vào ban đêm. Khi bạn đã mắc phải những bệnh lý về tim, các bạn sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng thở gấp, khó thở kịch phát, thở nặng nhọc khiến cho tất cả các hoạt động trở nên khó khăn, ngay cả khi ngủ.

Hen suyễn

Hen suyễn cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở trong giấc ngủ. Những cơn hen suyễn cấp tính sẽ xuất hiện cùng với cảm giác căng tức ngực, thở dồn dập. Khi bị lên cơn hen suyễn, lớp niêm mạc ở trong đường hô hấp bị sưng lên, sản sinh ra nhiều chất nhầy dẫn đến tình trạng bị thiếu không khí, khiến cho bạn cảm thấy khó thở và liên tục tỉnh giấc trong đêm.

Phù phổi

Phù phổi là một căn bệnh bị gây ra bởi các lớp dịch bị dư thừa ở trong phổi, khi những chất dịch này tích tụ nhiều ở trong túi phế nang bên trong phổi. Bạn sẽ cảm thấy những cơn khó thở cùng cực, bồn chồn, lo âu, nhịp tim nhanh và những cơn đau ở ngực. 

Nếu như những tình trạng này diễn ra vào ban đêm thì các  bạn sẽ không chỉ bị mất ngủ mà còn phải đối mặt với những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chính vì thế, khi cảm thấy mình có những triệu chứng này cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời nhé!


Khó thở là một vấn đề về hô hấp rất thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau

Cách chữa ho khó thở về đêm hiệu quả ngay tại nhà

Khó thở là một vấn đề về hô hấp rất thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Có thể là do một số bệnh lý ở tim và phổi gây cản trở đường thở. Sau đây, chúng tôi sẽ mách các bạn một số mẹo điều trị khó thở ngay tại nhà.

Thở mím môi

Đây chính là cách làm đơn giản nhất có thể kiểm soát được tình trạng khó thở. Cách làm này sẽ có thể nhanh chóng giúp bạn mở rộng được đường thở để hít thở dễ dàng và sâu hơn. Đồng thời cách làm này cũng hỗ trợ loại bỏ rất tốt những tác nhân gây ra tình trạng không khí ứ cặn bị mắc kẹt ở trong phổi.

Các bạn có thể áp dụng cách làm này bất kỳ khi nào cảm thấy khó thở, đặc biệt là khi làm những công việc nặng nhọc như leo cầu thang, mang vác các vật nặng và các hoạt động thể chất khác…

Sau đây là cách thực hiện kỹ thuật này:

  • Bước 1: Thư giãn cơ thể, thả lỏng vùng cơ vai và cổ
  • Bước 2: Đặt 1 tay lên trên thành bụng
  • Bước 3: Hãy hít vào 2 nhịp bằng đường mũi, lúc này cần phải đóng miệng. Khi thấy thành bụng đã căng ra thì mím môi lại và thở ra từ từ để hơi thoát ra qua kẽ môi cho tới khi thấy thành bụng xẹp dần.

Ngồi thả lỏng và hơi nhô người về phía trước

Khi ngồi trên ghế hãy thả lỏng cơ thể để thần trí và cả cơ thể được thư giãn. Cách làm này sẽ giúp cho bạn hít thở dễ dàng hơn.

Cụ thể những bước thực hiện tư thế này như sau:

  • Ngồi trên ghế và để lòng bàn chân chạm xuống sàn, ngực hơi chếch về phía trước.
  • Đặt nhẹ cùi chỏ lên trên gối hoặc 2 tay giữ lấy cằm
  • Luôn thả lỏng phần vai và cổ.

Đứng tựa lưng vào tường

Đứng tựa lưng vào trường có thể giúp cho cơ thể thư giãn và đường thở được khai thông. Các bước thực hiện cách làm này như sau:

  • Đứng tựa lưng vào tường sao cho phần hông đặt sát vào tường
  • Dang rộng 2 chân
  • Thả lỏng vai và hơi nhô về phía trước, 2 cánh tay buông thõng ở phía trước.

Đứng chống tay lên bàn

Bạn hãy đứng ở tư thế hơi nghiêng người về phía trước sau đó chống 2 tay lên bàn hay bất kỳ một đồ vật gì đó thấp hơn vai. Thả lỏng vùng cơ vai và cổ sau đó hít thở một cách nhẹ nhàng.

Nằm ở tư thế thoải mái

Hầu hết tất cả mọi người đều gặp phải tình trạng khó thở trong khi ngủ. Tình trạng này sẽ có thể khiến cho bạn ngủ không yên giấc, thức giấc nhiều lần làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng của giấc ngủ. Đối với những trường hợp này, tốt nhất các bạn hãy nằm ngủ ở trong một tư thế thoải mái.

  • Cách thứ nhất: Nằm nghiêng sang một bên và kẹp một chiếc gối ở giữa 2 chân. Kê đầu lên cao ở tư thế thoải mái nhất và giữ thẳng lưng.
  • Cách thứ 2: Nằm ở tư thế nằm ngửa, thẳng lưng, sử dụng 1 hoặc 2 chiếc gối để kê cao đầu, đồng thời sử dụng thêm một chiếc gối đặt ở dưới 2 đầu gối.

Sử dụng quạt máy

Đã có một cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, không khí mát mẻ có thể loại bỏ được tình trạng bị khó thở. Hãy sử dụng một chiếc quạt nhỏ đặt ở trước mặt để có thể làm dịu đi triệu chứng khó thở.

Uống cà phê

Lượng caffeine trong cà phê có thể giúp làm giãn các cơ trong đường thở của những người bị mắc bệnh hen suyễn. Chính vì thế, uống cà phê có thể giúp cho bạn cải thiện được chức năng của phổi trong khoảng 4 giờ.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lại lối sống hàng ngày cũng có tác dụng rất tốt, giúp bạn cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình theo hướng tích cực. Hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh xa những nơi có khói thuốc lá, nguồn ô nhiễm không khí, các chất gây kích ứng… chỉ với một vài lưu ý đơn giản này các bạn đã có thể kiểm soát được tình trạng bị khó thở và giảm cả nguy cơ lên cơn hen suyễn.

Nếu như các bạn bị khó thở về đêm kèm theo những biến chứng nghiêm trọng thì cần phải nhanh chóng đi khám bác sĩ trong thời gian sớm nhất để có thể tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh. 

Nếu như các bạn được chẩn đoán bị hen suyễn, hãy thường xuyên mang theo bên mình bình xịt  giãn phế quản hàng ngày để hỗ trợ đường thở mỗi khi cần thiết. 

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng ho khó thở vào ban đêm và cách điều trị tình trạng này ngay tại nhà. Tuy đây chỉ là những cách làm vô cùng đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất tốt. Hãy thử áp dụng những cách làm này để có thể cải thiện được tình trạng của mình nhé! Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990