Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị gan nhiễm mỡ ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Cập nhật: 11/10/2019 14:46 | Người đăng: Lường Toán

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe nhưng không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể phát triển và gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì để tốt cho sức khỏe? Trong bài viết sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin về căn bệnh này để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.


Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan bị tích tụ chất béo và bị viêm

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan giống như một cỗ máy tổng hợp ở trong cơ thể con người với nhiệm vụ chính là tổng hợp những chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipid, các loại đường dự trữ cùng với các yếu tố chống đông máu…

Khi gan bị tổn thương vì bất kỳ một nguyên nhân gì cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm gan và sau đó là xơ hóa gan. Khi gan bị xơ có thể khiến cho cơ thể bị suy kiệt vì thiếu chất dinh dưỡng, tình trạng đông máu bị rối loạn, giãn tĩnh mạch, vỡ tĩnh mạch thực quản, cổ trướng… Một trong số những nguyên nhân khiến cho gan bị tổn thương chính là do gan bị nhiễm mỡ.

Tình trạng gan nhiễm mỡ được chia ra làm 2 loại là: gan nhiễm mỡ do rượu bia và gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Ở cả 2 loại gan nhiễm mỡ này những tế bào trong gan đều có chứa rất nhiều mỡ. Gan nhiễm mỡ do rượu bia chính là một giai đoạn trong quá trình tiến triển của các bệnh về gan do rượu bia gây ra. Nếu như chúng ta không thể điều trị tốt tình trạng gan bị nhiễm mỡ sẽ dẫn đến tình trạng viêm gan và xơ gan. Gan nhiễm mỡ không do rượu bia chính là một tình trạng rất phổ biến liên quan đến lối sống của nhiều người hiện nay.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan bị tích tụ chất béo và bị viêm. Có  rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bệnh thường phổ biến hơn đối với những người bị thừa ăn nhưng hiện nay chúng ta vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu bia sẽ không lây truyền từ người này sang người khác và không có tính di truyền.

Về cơ bản tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ không gây hại nhưng nếu như tình trạng này kéo dài thì sẽ khiến cho gan bị viêm dẫn đến xơ gan và làm giảm chức năng của gan. Hiện nay, gan nhiễm mỡ được chia ra làm 3 cấp độ khác nhau là cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3.

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Đối với những trường hợp gan bị nhiễm mỡ cấp độ 1 thì tình trạng mỡ ở trong gan chỉ chiếm 5-10% tổng khối lượng gan. Đây chính là giai đoạn đầu của bệnh nên thường không gây ra nguy hiểm đối với sức khỏe. Để có thể điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 thì các bạn sẽ cần phải thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày, tăng cường vận động và kết hợp cùng với phương pháp điều trị của bác sĩ.
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Đây chính là giai đoạn thứ 2 của bệnh và lượng mỡ trong gan lúc này chiếm khoảng 10-25%. Các mô mỡ đã bắt đầu lan rộng ra như các mô gan, cơ hoành và làm giảm các đường bờ của tĩnh mạch ở trong  gan. Đối với những trường hợp gan bị nhiễm mỡ cấp độ 2, triệu chứng của bệnh vẫn chưa rõ rệt nên có thể người bệnh không biết rằng mình đã bị mắc bệnh. Giai đoạn này vẫn chưa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng nếu không được điều trị sớm thì sẽ rất nhanh tiến triển đến cấp độ 3. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị điều trị hoàn toàn bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2.
  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Đây chính là giai đoạn cuối của bệnh và là giai đoạn nguy hiểm nhất. Khi gan nhiễm mỡ đã phát triển tới giai đoạn này sẽ rất khó điều trị và phục hồi và thậm chí còn khiến cho người bệnh bị tử vong. Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 rất dễ gây ra những biến chứng về gan như xơ gan, ung thư gan. Tất cả những biến chứng này đều không thể điều trị được.

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh rất phổ biến và bất kỳ ai trong số chúng ta đều có thể mắc phải căn bệnh này. Riêng đối với những trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu bia rất thường gặp ở trẻ vị thành niên.

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ

Hầu hết tất cả các trường hợp gan bị nhiễm mỡ đều không biết rằng mình đã mắc bệnh vì không có triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, các bạn cũng có thể nhận thấy một số triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ chính là mệt mỏi, thường cảm thấy khó chịu và bị đau ở vùng bụng, giảm cân không rõ nguyên nhân.

Có thể sẽ có một số triệu chứng khác không được đề cập đến. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào về dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ.

Nếu như thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu và đau ở vùng bụng dai dẳng kéo dài hãy liên hệ ngay với bác sĩ. Nếu như bạn bị sút cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân cũng có thể là do bạn đang mắc một số vấn đề về gan.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Có một số yếu tố và một số loại bệnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Cụ thể những yếu tố này bao gồm:

  • Suy giáp;
  • Béo phì;
  • Phẫu thuật dạ dày;
  • Suy tuyến yên;
  • Hội chứng chuyển hóa;
  • Ngừng thở khi ngủ;
  • Bệnh đái tháo đường tuýp 2;
  • Nồng độ cholesterol cao;
  • Hội chứng buồng trứng đa năng;
  • Lượng triglycerides trong máu cao.

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Những cách tốt nhất để có thể điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả chính là giảm cân, thường xuyên vận động cơ thể, thay đổi một chế độ sinh hoạt lành mạnh và khoa học. Bên cạnh đó, có thể tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm gan A, viêm gan B để có thể bảo vệ gan tránh khỏi những virus gây hại.

Đối với những trường hợp ăn kiêng và tập thể dục vẫn không thể kiểm soát được tình trạng gan bị nhiễm mỡ thì các bạn cần phải nhanh chóng tới các trung tâm y tế để được thăm khám và được bác sĩ tư vấn hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.

Tùy thuộc vào từng mức độ của bệnh nhân bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị hoặc xây dựng một chế độ ăn kiêng khoa học phù hợp nhất. Hiện nay, vẫn chưa có loại thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể cải thiện được tình trạng của mình bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.


Để nhanh chóng phục hồi lại trạng thái tốt nhất cũng như hỗ trợ điều trị bệnh thì các bạn sẽ cần phải chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày của mình

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Có rất nhiều trường hợp mắc bệnh gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống hàng ngày. Do đó, để nhanh chóng phục hồi lại trạng thái tốt nhất cũng như hỗ trợ điều trị bệnh thì các bạn sẽ cần phải chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Đối với những người đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào trong chế độ ăn uống hàng ngày như:

  • Các loại rau củ quả: Có rất nhiều loại rau củ quả có tác dụng rất tốt đối với những người bị gan nhiễm mỡ. Các bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm như: cải cúc, cải xanh, rau cần, nấm hương, ngô…
  • Cá: Các loại cá tươi cũng có thể hạn chế được lượng cholesterol xấu hấp thụ vào cơ thể cũng như củng cố chức năng hoạt động của gan.
  • Dầu thực vật: Trong các loại dầu thực vật có chứa rất nhiều axit béo không no, những chất béo này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu ở trong cơ thể rất tốt.

Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thì cũng có những thực phẩm khiến cho tình trạng của người bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Sau đây chính là những loại thực phẩm mà các bạn cần phải tránh:

  • Mỡ động vật: Hạn chế sử dụng mỡ động vật để tránh gây ra gánh nặng cho gan. Thay vì sử dụng mỡ động vật các bạn có thể dùng một số loại dầu thực vật lành mạnh như dầu olive, dầu đậu nành…
  • Cholesterol: Lượng Cholesterol xấu ở trong cơ thể tăng cao có thể gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm. Những loại thực phẩm có chứa nhiều Cholesterol mà người bệnh cần tránh như: nội tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng…
  • Thịt: Các loại thịt đỏ có chứa rất nhiều protein, những chất này sẽ được chuyển hóa tại gan. Do đó, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Thay vì ăn thịt, các bạn có thể thay thế bằng cá để tốt cho sức khỏe.
  • Những loại gia vị cay nóng: Một số loại gia vị nấu ăn cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đối với gan là: gừng, tỏi, ớt, tiêu, riềng… Chính vì thế, nên hạn chế sử dụng những loại gia vị này khi nấu nướng.
  • Rượu bia và các chất kích thích: Khi bị gan nhiễm mỡ mà vẫn tiếp tục uống rượu bia sẽ rất dễ dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiện nay còn gặp phải rất nhiều bạn chế, các loại thuốc điều trị chủ yếu là làm giảm tổn thương cho những tế bào gan và không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình gan bị nhiễm mỡ. Tuy nhiên, nếu như các bạn hạn chế được yếu tố gây bệnh thì có thể cải thiện được tình trạng này. 

Trên đây chính là những thông tin quan trọng về bệnh gan nhiễm mỡ mà các bạn cần phải nắm được. Hy vọng những thông tin này sẽ có thể giúp cho các bạn bảo vệ được tình trạng sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990