Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị ợ chua nên ăn gì và không nên ăn gì để giảm chứng bệnh này

Cập nhật: 20/08/2019 11:02 | Người đăng: Lường Toán

Chứng ợ chua là một trong những triệu chứng của trào ngược axit dạ dày lên thực quản, đây chính là biểu hiện của bệnh lý đường tiêu hóa. Chứng ợ chua có thể được giảm thiểu nhờ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy bị ợ chua nên ăn gì và không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn nhé.

Để điều trị chứng ợ chua, các thầy thuốc thường cho người bệnh sử dụng kết hợp thuốc với chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Với những người bệnh bị ợ chua do bệnh lý dạ dày gây nên thường phải rất thận trọng trong việc ăn uống, dưới đây là thực đơn dinh dưỡng cho những bệnh nhân mắc chứng ợ chua giảm triệu chứng này nhé.

Xem thêm:

Bệnh nhân bị ợ chua nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người thường xuyên bị ợ chua

Những thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Thực phẩm chứa nhiều đạm không chỉ có tác dụng trung hòa lượng nước axit trong dạ dày mà nó còn giúp dạ dày co bóp dễ dàng hơn. Đây chính là lý do mà khi bị ợ chua bạn nên ăn nhiều chất đạm hơn như thịt nạc, cá, gia cầm...Những thực phẩm này sẽ khiến nước chua khó trào ngược hơn.

Những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Để giảm chứng ợ chua thì chất xơ là một trong những thực phẩm hữu hiệu. Ngoài rau xanh thì gạo lứt cũng là thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. 

Bị ợ chua nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Rau họ cải

Một trong những loại rau có tác dụng rất tốt để bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa chính là rau họ cải. Những món ăn hàng ngày như luộc, xào hay nấu canh đều có tác dụng rất tốt cho dạ dày.

Dấm

Ít ai biết rằng dấm cũng là một trong những thực phẩm giúp làm giảm các chứng ợ chua. Nếu là các loại dấm táo hay dấm chuối thì bạn có thể hòa một thìa vào cốc nước ấm giúp làm giảm chứng co thắt dạ dày.

Những loại hoa quả tốt cho người bị ợ chua

Nhiều bạn thắc mắc khi “bị ợ chua nên ăn hoa quả gì”? Những loại quả dưới đây có tác dụng kiềm chứng ợ chua do các bệnh lý dạ dày gây nên. Các bạn có thể tham khảo nhé

Chuối

Chuối có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như Kali, Vitamin C, chất chống Oxy hóa...Những dưỡng chất này có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm các triệu chứng ợ chua, trào ngược dạ dày hiệu quả.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa một lượng nước khá lớn không chỉ giúp cơ thể bổ sung lượng nước mà nó còn cung cấp các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, các axit amin, Vitamin A,C giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày để người bệnh giảm được chứng ợ chua

Đu đủ

Đu đủ cũng là loại trái cây được các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng khi bị ợ chua. Loại quả này có chứa nhiều Vitamin A, Canxi, và Vitamin K, ngoài ra nó còn chứa Enzyme papain thúc đẩy tiêu hóa nhanh và giảm được chứng ợ chua

Táo

Nhắc đến các loại quả giảm chứng ợ chua thì không thể bỏ qua táo

Táo giúp tăng cường các hoạt động của hệ tiêu hóa, điều hòa hoạt động của ruột đồng thời giảm lượng axit có trong dạ dày. Như vậy chứng ợ chua sẽ hoàn toàn biến mất.

Bị ợ chua không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm tốt cho bệnh nhân bị ợ chua thì người bệnh cũng cần phải lưu ý đến một số thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe, càng làm cho chứng ợ chua càng nhiều hơn.

Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều axit

Một số loại trái cây chua như cam, bưởi, chanh, ổi, me ...có chứa nhiều axit có thể làm tổn thương đến lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày. Thông thường axit luôn được tiết ra khi dạ dày trống rỗng, do vậy mà khi ăn những thực phẩm này vô tình khiến cho lượng axit trong dạ dày tăng cao, khiến cho tình trạng ợ chua ngày càng trầm trọng hơn.

Bị ợ chua không nên ăn thức ăn cay nóng

Không nên dùng các sản phẩm từ sữa

Các bác sĩ thống kê có đến khoảng 65% dân số không dung nạp được lactose, đây là một thành phần có trong sữa. Với trường hợp này người bệnh có thể bị giảm khả năng tiêu hóa lactose, gây ra những vấn đề lớn cho hệ tiêu hóa đặc biệt là dạ dày. Các triệu chứng này có thể gây nên chứng bệnh đầy hơi, khó tiêu hay bị tiêu chảy. 

Thức ăn cay nóng

Kẻ thù lớn nhất với bệnh nhân mắc các bệnh lý dạ dày đó chính là các loại thức ăn cay nóng. Những loại gia vị này sẽ làm tăng lượng axit có trong dạ dày khiến cho tình trạng viêm dạ dày ngày càng trở lên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó một số loại thực phẩm cay còn có thể gây nên kích ứng dạ dày, khiến cho tình trạng viêm loét dạ dày ngày càng nghiêm trọng hơn, như vậy tình trạng ợ chua sẽ ngày càng diễn biến trầm trọng. Người bệnh nên tránh xa các loại thực phẩm này để có sức khỏe dạ dày tốt hơn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những thực phẩm khó tiêu do nó có chứa protein động vật cao và lượng axit cao hơn. Khiến cho dạ dày phải tiết ra nhiều axit để tiêu hóa thức ăn. Chính sự gia tăng axit này sẽ thực sự không tốt với những người bệnh có tiền sử mắc bệnh dạ dày.

Trong cuộc sống hiện nay, số lượng mắc bệnh lý dạ dày ngày càng tăng cao. Do vậy khi bị ợ chua do chứng bệnh dạ dày này thì người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để có sức khỏe tốt nhất.

Những thông tin về bị ợ chua nên ăn gì và không nên ăn gì vừa được các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM chia sẻ ở trên hi vọng đã giúp các bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và sức khỏe tốt nhất. Nếu có thắc mắc nào, hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé. 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990