Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh sa đì là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và những ảnh hưởng của bệnh?

Cập nhật: 13/07/2019 15:30 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh sa đì là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh như thế nào? Tất cả những thông tin giải đáp câu hỏi trên sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu bệnh sa đì là gì?

Bệnh sa đì hay còn gọi là sa tinh hoàn, thoát vị bẹn, là một trong những bệnh lý tinh hoàn. Đây là hiện tượng tinh hoàn nam giới bị chảy xệ kéo dài hơn rất nhiều so với dương vật khi ở trạng thái bình thường. Khi ngồi xuống, lớp da bìu sẽ co lại và không ôm gọn tinh hoàn.

Bệnh sa đì là gì

Bệnh sa đì ở trẻ em rất thường gặp, do còn ống phúc tinh mạc. Bệnh này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh tinh của nam giới. Nguy hiểm hơn, bệnh sa đì còn ảnh hưởng đến các tế bào sinh tinh, khiến tinh trùng không thể được sản sinh ra.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh sa đì ở nam giới

Theo các thầy cô chuyên khoa Nam học cho biết, những nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh sa đì ở nam giới chủ yếu là do ảnh hưởng từ các bệnh tinh hoàn dưới đây:

Do giãn mạch thừng tinh

giãn mạch thừng tinh là bệnh lý thường gặp ở nam giới, đây là tình trạng tinh hoàn bị giãn ra hoặc bị co xoắn bất thường khiến cho máu không được lưu thông xuống bộ phận sinh dục mà chảy ngược vào tĩnh mạch. Hiện tượng này khiến các tĩnh mạch bị ứ đọng và gây áp lực quá mức khiến phần bìu bị giãn và xuất hiện hiện tượng sương sa tinh hoàn bị tổn thương.

Do tràn dịch tĩnh mạch

Hậu quả của tràn dịch tĩnh mạch có thể gây sa tinh hoàn ở nam giới. Do dịch tĩnh mạch khi bị tràn ra sẽ khiến túi tinh bị xà xuống và tinh hoàn bị chảy xệ. Khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ở bộ phận sinh dục.

Do ung thư tinh hoàn

Tình trạng ung thư tinh hoàn có thể khiến các tế bào ung thư tạo thành cục cứng lớn, dẫn đến tăng khối lượng cũng như trọng lượng tinh hoàn. Đây chính là nguyên nhân khiến phần da bìu phải chịu áp lực lớn dẫn đến hiện tượng sa đì tinh hoàn.

Với những người bị ung thư tinh hoàn thì các tế bào ung thư sẽ hình thành cục cứng ở tinh hoàn khiến thể tích và khối lượng thay đổi. Điều đó khiến cho phần da bìu tinh hoàn phải chịu những áp lực lớn gây nên hiện tượng sa tinh hoàn.

Do màng tinh hoàn bị tổn thương

Những tổn thương ở màng tinh hoàn gây nên tình trạng ứ đọng máu và mủ ở hai bên tinh hoàn. Chính sự tồn đọng này sẽ tạo áp lực gây viêm tinh hoàn, từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng bị chảy xệ.

Do da bìu tinh hoàn quá rộng

Bình thường cấu tạo phần da bìu sẽ ôm gọn tinh hoàn nhưng nếu phần da này quá rộng so với kích thước của túi tinh sẽ gây nên hiện tượng bị xệ da bìu tinh hoàn.

Do kích thước tinh hoàn

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, nếu kích thước tinh hoàn quá lớn cũng có thể dẫn đến hiện tượng sa đì, hay vùng da bìu bị chảy xệ.

bên cạnh đó nhiệt độ cũng là một trong những yếu tố gây nên hiện tượng sa đì. Khi gặp thời tiết lạnh thì tinh hoàn sẽ săn lên ngược lại với thời tiết nắng nóng. Do vậy nếu nhiệt độ thay đổi thường xuyên và đột ngột có thể khiến nam giới dễ mắc bệnh sa đì.

Những triệu chứng của bệnh sa đì

Khi mắc phải bệnh sa đì, người bệnh thường có những biểu hiện như một bên bìu to lên thành một khối phồng. Bình thường, kích thước của tinh hoàn dài và rộng là 4,5cm và 2,5 cm nhưng khi mắc bệnh sa đì, tinh hoàn ở người bệnh chảy xệ hơn mức bình thường.

Bệnh sa đì ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nam giới

Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng dưới đây:

  • Bìu to lên khi chạy nhảy và đi lại hay làm việc quá sức
  • Bệnh nhân bị đau nhiều và đau theo cơn ở bộ phận sinh dục
  • Khi dùng tay nắn nhẹ hoặc nằm đè lên thì sẽ đau hơn nhiều
  • Người bệnh sẽ cảm thấy nặng tức và khó chịu tại vùng bụng dưới
  • Bìu sẽ to lên do ruột ở trên dồn xuống

Nam giới bị mắc bệnh này không những phải chịu cơn đau do bệnh hành hạ mà nó còn đe dọa đến khả năng sinh sản của người bệnh bởi:

Tinh hoàn là nơi sản sinh và nuôi dưỡng tinh trùng. Khi bị sa đì thì nó sẽ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Do vậy mà việc thụ thai sẽ bị ảnh hưởng, nguy cơ vô sinh tăng cao nếu tình trạng này kéo dài.

Tinh hoàn là nơi sản sinh ra testosterone - là hormone sinh dục của nam giới. Khi mắc phải bệnh này khiến cho quá trình sản sinh hormone này kém hơn làm giảm chức năng sinh lý và ham muốn của nam giới.

Bên cạnh đó tình trạng này còn khiến nam giới phải thường xuyên đối diện với những cơn đau gây cản trở quan hệ tình dục. Việc này lâu dài khiến nam giới bị yếu sinh lý và hậu quả là lãnh cảm ở nam giới.

Điều đó cho thấy những dấu hiệu phát hiện bệnh sa đì ở nam giới là rất quan trọng giúp người bệnh có hướng xử lý và giảm thiểu những biến chứng do bệnh gây nên.

Qua bài viết trên đây hi vọng các bạn đã tìm hiểu về bệnh sa đì. Nếu như bạn còn thắc mắc về cách chữa bệnh này thì hãy theo dõi bài viết trong chuyên mục tiếp theo nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990