Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ? Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bé

Cập nhật: 05/07/2019 22:33 | Người đăng: Lường Toán

Bạn đang muốn tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi để chăm sóc cho trẻ một cách hợp lý nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi “ bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?” Mời các bạn theo dõi nhé.

Bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?

18 tháng tuổi là giai đoạn bé đang ăn dặm nên bố mẹ cần chú ý bổ sung đủ chất để bé được phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Theo tiêu chuẩn của WHO về chỉ số cân nặng trung bình của trẻ 18 tháng tuổi như sau:

  • Với bé trai 18 tháng tuổi có chiều cao dao động từ 76,9cm đến 87,7cm, cân nặng dao động từ 8,8kg đến 13,7kg.
  • Với bé gái 18 tháng tuổi có chiều cao dao động từ 74,9cm đến 86,5cm còn cân nặng dao động từ 8,1kg đến 13,2 kg.

Tham khảo thêm:

Chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi

Ở giai đoạn bé được 18 tháng tuổi, mẹ cần cho con làm quen với các món cơm nát để bé tập nhai với thức ăn mềm đa dạng. Quá trình này sẽ giúp bé tiết ra được một loại enzym tiêu hóa thức ăn tốt hơn và đồng thời giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Với trẻ hơn 1 tuổi trở đi đã có một số chiếc răng sữa nên hoạt động nhai và tiêu hóa thức ăn của bé cũng khỏe dần. Mỗi ngày bé nên có 3 bữa ăn chính và 1 bữa phụ, mỗi bữa cách nhau 3 - 4 giờ. Ngoài ra mẹ nên xen kẽ cho trẻ bú sữa hàng ngày bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cũng rất cần thiết. 

Bên cạnh thức ăn là thịt mềm thì mẹ hãy bổ sung những thực phẩm có giàu canxi như tôm, cá, hến, cua đồng...Giai đoạn này cũng là thời điểm trẻ có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nên bố mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho con nhiều hơn đồng thời tổng hợp Vitamin cần thiết cho sự phát triển của bé.

Cụ thể ở lứa tuổi này mỗi trẻ cần khoảng 95 kcal/kg/ngày. Trong đó bao gồm đạm, đường là 4 g/kg/ngày và đường là 12g/kg/ngày.

Nếu đạm là một thành phần cơ bản của tế bào giúp cấu tạo nên nội tiết tố, tổng hợp các kháng thể, men thì chất béo là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể trẻ hoạt động trong một ngày bởi 1g chất béo cung cấp 9g kcal. Ngoài ra đường cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể giúp tham gia cấu tạo của các tổ chức tế bào và chuyển hóa cơ thể. Bố mẹ hãy thêm rau và cung cấp muối khoáng tốt cho sự phát triển toàn diện cơ thể bé.

Bé 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ? Các mẹ hãy tham khảo thực đơn dinh dưỡng cho trẻ dưới đây nhé:

Giờ

Thứ 2,4

Thứ 3,5

Thứ 6, CN

Thứ 7

6h

Bú mẹ hoặc uống sữa ngoài: 200ml

Bú mẹ hoặc uống sữa ngoài: 200ml

Bú mẹ hoặc uống sữa ngoài: 200ml

Bú mẹ hoặc uống sữa ngoài: 200ml

8h

Cháo thịt lợn - rau dền

Cháo thịt bò - khoai tây cà rốt

Cháo thịt gà - rau ngót

Cháo trứng - cà chua

10h

Chuối tiêu: 1/2-1 quả

Nho: 100-200g

Đu đủ: 100-200g

Xoài: 100-200g

12h

Cháo cua - rau mùng tơi

Cháo tôm - bí xanh

Súp thịt bò - khoai tây, cà rốt

Cháo lươn - su su

14h

Nước cam: cam (50 - 100g) + đường (5g).

Nước cam: cam (50 - 100g) + đường (5g).

Sữa chua 60 - 80g

Nước cam: cam (50 - 100g) + đường (5g).

16h

Cháo cá - rau cải

Cháo thịt gà - bí đỏ

Cháo thịt lợn - rau ngót

Súp cua biển - phô mai

20h

Cháo tôm - nấm hương su hào.

Súp đậu xanh - bí đỏ - sữa

Cháo cá - rau cải

Cháo sườn heo - hạt sen - bí đỏ

21h đến sáng hôm sau

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Bú mẹ

Với thực đơn dinh dưỡng vừa được chia sẻ ở trên, chắc hẳn sẽ có nhiều bà mẹ thắc mắc trẻ 18 tháng tuổi ăn bao nhiêu cháo là đủ phải không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi bé có một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nhưng để bé phát triển toàn diện và tốt nhất thì mỗi ngày mẹ nên cho bé ăn 4 bát cháo, trong đó bao gồm đầy đủ trứng/cá/thịt/tôm/cua…, rau, dầu, bột/cháo loãng. Bên cạnh đó mẹ có thể thay bột bằng các sợi mì, bún, súp để giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng cho bé 18 tháng tuổi

Nên cho bé ăn từ ít đến nhiều dần. Giai đoạn bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ chỉ nên cho con ăn từng chút một và chia làm nhiều bữa trong ngày. Khi con được 18 tháng, lúc này bé đã dần quen với việc ăn dặm thì để bé ăn theo các bữa chính và bổ sung thêm các bữa phụ để tăng cường chất dinh dưỡng.

Bữa sáng nên cho bé ăn nhiều hơn, thức ăn chất lượng hơn vì thời điểm này bé cần nạp năng lượng cho suốt một buổi sáng hoạt động. Bữa tối nên cho bé ăn ít hơn 2 bữa trước và nên ăn thức ăn dễ tiêu hơn để trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

Ở độ tuổi này, bố mẹ nên cho bé ăn đa dạng càng nhiều thực phẩm càng tốt, giúp bé bổ sung được dinh dưỡng đầy đủ và phát triển toàn diện trí não. Một số thực phẩm tốt cho trí não như cá hồi, cá ngừ bổ sung DHA, Omega 3. 

Ngoài ra khi nấu ăn mẹ nên bổ sung thêm rau và chất béo từ dầu ăn thực vật, mỡ cá..

Giai đoạn trẻ ăn cơm, bố mẹ hãy tập thói quen cho bé nhai kỹ nuốt chậm hơn.

Mẹ cần lưu ý: không nên ninh xương nấu cháo cho bé bởi canxi từ xương không tan trong nước. Thay vào đó, bố mẹ nên tăng cường tôm, cua, cá, hến...bổ sung canxi và cung cấp đạm cho cơ thể.

Những thông tin thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM chia sẻ trên đây nhằm giúp cho các mẹ tìm hiểu bé 18 tháng ăn bao nhiêu là đủ. Nếu còn băn khoăn về chế độ dinh dưỡng của trẻ thì để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé. 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990