Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những biểu hiện nhiễm giun sán người bệnh thường bỏ qua

Cập nhật: 01/07/2019 14:01 | Người đăng: Lường Toán

Giun sán là một loại ký sinh trùng sống nhờ vào sinh vật khác, trong đó có cả con người. Nó gây nên nhiều triệu chứng khó chịu, đau đớn thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Với mỗi biểu hiện nhiễm giun sán cho thấy đặc trưng của từng loại giun đũa, giun tóc, giun kim hay sán dây. Hãy cùng lưu ý đến những dấu hiệu này để có cách xử lý kịp thời nhé.

Những biểu hiện nhiễm giun sán mà ai cũng gặp phải

Những biểu hiện nhiễm giun sán là gì?

Tham khảo thêm:

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Khi bị nhiễm giun sán thì tình trạng cân nặng của bạn giảm nhanh chóng. Bởi những chất dinh dưỡng khi vào trong cơ thể đã bị giun lấy đi, do vậy bạn sẽ nhận được ít hơn. Nếu thấy chế độ ăn uống của mình vẫn bình thường mà cơ thể bị sụt cân thì cần phải nghĩ ngay để việc tẩy giun theo định kỳ 6 tháng 1 lần nhé.

Trường hợp tiếp tục bị sụt cân, bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình.

Thường xuyên bị táo bón

Giun sán có thể gây kích ứng trong ruột đồng thời gây rối loạn tiêu hóa. Điều đó có nghĩa là lượng nước khi vào trong cơ thể bạn sẽ hấp thụ ít hơn gây nên hiện tượng táo bón. Nếu thấy chế độ ăn uống của mình mặc dù đã có nhiều chất xơ nhưng vẫn bị táo bón thì điều đó rất có thể bạn đã bị nhiễm giun.

Cảm giác không biết no, biết đói

Điều này thật khó hiểu đúng không? Nhưng ngay khi bạn tìm hiểu thông tin này thì sẽ biết ngay đó là biểu hiện nhiễm giun sán không phải ai cũng biết. Giun sán có thể gây cảm giác cực kỳ đói ngay khi vừa ăn xong nhưng cũng có thể là rất no khi bạn chưa ăn gì. Hiện tượng này được giải thích là do khi vừa ăn xong, giun đã chiếm lấy hết phần thức ăn của bạn khiến bạn luôn cảm thấy đói. Tuy nhiên, chúng cũng là nguyên nhân gây đầy hơi nên bạn luôn có cảm giác no ngay cả khi bạn chưa ăn gì.

Tình trạng mệt mỏi, kiệt sức kéo dài

Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nếu không phải do một bệnh lý cụ thể thí rất có khả năng là do giun sán. Việc chúng lấy hết chất dinh dưỡng trong cơ thể khiến cho bạn luôn trong tình trạng thiếu chất, giảm mức năng lượng, và dễ dẫn đến kiệt sức.

Những biểu hiện cụ thể: mệt mỏi thường xuyên, chỉ muốn ngủ mà không muốn làm gì khác.

Những biểu hiện trên có thể đến với từng người, một số người còn không có những biểu hiện cụ thể. Nên đi tẩy giun theo định kỳ để phòng ngừa những chứng bệnh trên.

Uống thuốc tẩy giun theo định kỳ 6 tháng 1 lần

Những biểu hiện của người nhiễm giun sán dây

Sán dây hay còn gọi là sán lợn gạo thường gặp ở những người hay ăn rau sống không rửa sạch hoặc từ thực phẩm thịt lớn không được nấu chín.

Triệu chứng nhiễm giun sán lợn thường không rõ rệt, tuy nhiên bạn có thể nhìn thấy những đốt sán trong quần lót hoặc trong toa lét theo đường phân. Sán lợn thường có màu trắng ngà và các sợi chỉ nhỏ, với những biểu hiện dưới đây:

Tình trạng đau bụng và buồn nôn nhiều:

Sán dây có thể gây tắc các đầu ra và các ống trong ruột và thành ruột. Trường hợp này có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn và nôn.

Tiêu chảy

Hiện tượng này rất thường gặp nhưng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Khi sán dây xâm nhập kích thích niêm mạc của ruột non tiết dịch. Nếu tình trạng này quá nhiều thì cơ thể rất khó hấp thụ được chất dịch thừa dẫn đến tiêu chảy.

Chóng mặt 

Hiện tượng này không phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra ở những người nhiễm sán dây cá. Loại ký sinh trùng này sẽ lấy đi lượng lớn Vitamin B12 khiến cho cơ thể thiếu máu với lượng hồng cầu lớn gây nên hiện tượng chóng mặt.

Những biểu hiện nhiễm giun kim

Ngứa và bị kích ứng

Biểu hiện của trẻ bị nhiễm giun sán, đặc biệt là giun kim có thể gây kích ứng da do bị tiết độc tố vào cơ thể người nhiễm sán.

Giun kim thường đẻ trứng vào ban đêm nên những cơn ngứa thường nặng hơn vào ban đêm, đặc biệt là ở hậu môn.

Đau nhức các khớp và cơ bắp

Những chất độc tiết ra từ giun kim có thể đến các khớp và cơ bắp gây nên tình trạng đau nhức âm ỉ, viêm cơ và các khớp.

Người bệnh thay đổi tâm trạng và khó ngủ

Bạn không khó để thấy tâm trạng thay đổi, giấc ngủ bị rối loạn khi bị nhiễm giun kim. Điều này được giải thích do chất độc từ giun kim tiết vào máu, có thể đi vào não gây nên những rối loạn chức năng của não. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, khi vui vẻ, lúc căng thẳng.

Những biểu hiện nhiễm giun móc

Bên cạnh những dấu hiệu nhiễm giun kim ở trên thì nhiễm giun móc thường gặp thêm biểu hiện chuột rút. Loại ký sinh trùng này có thể gây kích ứng niêm mạc ruột, bao gồm ruột kết, trực tràng, manh tràng. Cuối cùng là nó dẫn đến bị chuột rút ở bụng.

Những biểu hiện nhiễm giun tóc

Liên tục có cảm giác muốn đi tiêu

Triệu chứng này còn được gọi là buốt mót. Khi hệ miễn dịch của cơ thể chống lại sự xâm nhập của các ký sinh trùng như giun sán có thể gây viêm đường ruột. Chính tình trạng này có thể khiến bạn khó đi tiêu hơn bình thường. Cụ thể là luôn có cảm giác muốn đi tiêu mặc dù vừa đi xong, hoặc lúc ruột trống rỗng.

Tiêu chảy thường xuyên

Hiện tượng giun tóc cằm đầu vào thành ruột dẫn đến sự tăng tiết dịch lỏng trong ruột kết. Khi ruột kết tăng tiết dịch, cơ thể sẽ rất khó hấp thu lại chất lỏng, dẫn đến bạn bị tiêu chảy, mất nước, mất cân bằng điện giải.

Những biểu hiện nhiễm giun đũa

Giun đũa thường gây đau bụng dữ dội

Đau bụng dữ dội

Giun đũa có kích thước lớn nên thường gây tắc ruột. Lúc này bạn sẽ có những biểu hiện đau bụng dữ dội. Những triệu chứng này rất giống với đau dạ dày như bị chuột rút mà không khỏi.

Ngứa hậu môn

Khi giun đũa đẻ trứng sẽ tiết độc tố vào cơ thể khiến cho người bệnh rất dễ bị ngứa, nhất là vùng hậu môn. Những cơn ngứa thường xuyên xảy ra vào ban đêm khi bạn đang ngủ.

Lưu ý: Những biểu hiện của trẻ nhiễm giun sán thường khó nhận biết hơn. Bố mẹ hãy chú ý đến những hành động bất thường của trẻ: trẻ kêu đau bụng, hãy gãi ngứa vùng hậu môn...Đặc biệt là phải tẩy giun đúng cách 1 năm 2 lần để hạn chế được tình trạng này xảy ra.

Trên đây là những thông tin về biểu hiện nhiễm giun sán mà các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, nếu thấy bất kỳ những dấu hiệu bất thường, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ để được tư vấn nhé. 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990