Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn gạo lứt có giảm cân không? Cách dùng hiệu quả như thế nào?

Cập nhật: 01/06/2019 15:17 | Người đăng: Lường Toán

Gạo lứt chắc hẳn không còn quá xạ lạ trong thực đơn giảm cân của những vận động viên thể hình. Nhưng thực tế ăn gạo lứt có giảm cân không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu về công dụng của gạo lứt

Gạo lứt được biết đến là loại gạo vẫn còn lớp cám ở bên ngoài sau khi bỏ lớp vỏ. Chúng thường có màu nâu rất dễ phân biệt. Tùy vùng miền mà gạo lứt còn có những cái tên gọi khác là gạo lật, gạo rằn.

Ăn gạo lứt có giảm cân không

Tham khảo thêm:

Gạo lứt được biết đến là loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, Vitamin nhóm B, chất xơ, chất béo, canxi…Bên cạnh đó gạo lứt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, cụ thể có tác dụng phòng ngừa các bệnh như:

  • Giảm cholesterol

Gạo lứt có chứa nhiều Carotenoid, chất xơ, Omega 3, IP6. Những chất này có tác dụng giảm cholesterol giúp ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch và làm giảm khả năng đột quỵ, phòng ngừa tai biến mạch máu não.

  • Gạo lứt tốt cho người bệnh bị tiểu đường

Lớp màng gạo lứt có tác dụng tốt trong việc kiểm soát lượng glucose trong máu, đồng thời cải thiện sự tổng hợp insulin với người bệnh tiểu đường. Do vậy ăn gạo lứt thay cơm trắng hàng ngày có tác dụng rất tốt cho người bệnh mỡ máu và bệnh tiểu đường.

  • Giải độc cho cơ thể

Trong gạo Lứt có chứa axit Alpha Lipoic, đấy là chất giúp thanh lọc những độc tố ở trong gan, bao gồm những chất hóa học như kim loại nặng, nấm độc hay những bệnh liên quan đến oxygen.

  • Giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư

Trong gạo lứt có chứa tocotrienol và polyphenol có khả năng kìm hãm sự sản sinh nhanh của các tế bào ung thư ruột, ung thư gan, ung thư vú…Những chất xơ sẽ làm cản trở những khối u phát triển cũng lượng estrogen có trong đường ruột và ngăn ngừa không cho nó tái hấp thu ở trong máu.

Những tác dụng của gạo lứt thực sự rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, điều mà chị em quan tâm hơn cả đó chính là chức năng giảm cân của gạo lứt.

Vậy ăn gạo lứt có giảm cân không?

Ăn cơm gạo lứt có giảm cân được không? Câu hỏi này nhận được không ít băn khoăn của mọi người. Theo thầy cô các Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM, gạo lứt vốn được xem là khắc tinh của mỡ bụng, đồng thời là nguồn cung cấp tinh bột thần kỳ cho cơ thể. Tuy nhiên khác với loại gạo thông thường càng ăn càng béo, thì gạo lứt lại giúp bạn có được vóc dáng thon thả bất ngờ.

Lớp cám lụa màu nâu đặc trưng của gạo lứt mà loại ngũ cốc này có chứa đến hơn 90% các chất dinh dưỡng chủ yếu là vitamin và các nguyên tố vi lượng ở trong mỗi hạt gạo. Ngoài ra gạo lứt có chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần những loại gạo thông thường khác. Sau khi cơ thể hấp thụ gạo lứt khiến bạn có cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế được năng lượng thu nạp vào cơ thể giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Ngoài ra, trong gạo lứt còn được tìm thấy những chất axit alpha lipoic tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và Hydrocarbon, đồng thời biến lượng mỡ dự trữ bên trong cơ thể thành năng lượng và giải phóng nó. Những chất dinh dưỡng được tìm thấy trong gạo lứt sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đói và quản lý trong lượng cơ thể thông qua sự điều hòa glucose, giải độc ruột và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể..

Chia sẻ bí quyết ăn gạo lứt muối mè giảm cân hiệu quả đúng cách

Chọn loại gạo lứt

Nếu cơm gạo lứt cần cẩn thận hơn so với những loại gạo thường

Gạo lứt cũng có rất nhiều loại như gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo lứt tím…Mỗi loại gạo lứt sẽ có những công dụng khác nhau. Tuy nhiên với mục đích giảm cân, ăn kiêng và làm đẹp thì bạn hãy lựa chọn loại gạo lứt có màu đỏ. Ngoài ra để điều trị các bệnh về tim mạch, cholesterol cao, tiểu đường thì nên chọn loại gạo lứt đen.

Cách nấu cơm gạo lứt đúng cách

So với những loại gạo thông thường thì gạo lứt thường cứng hơn. Do vậy bạn cần phải ngâm gạo lứt từ 10 – 36 giờ thì khi nấu mới ngành chín, dễ tiêu và đồng thời loại bỏ được độc tố bên ngoài vỏ.

Nên cho nhiều nước hơn và thời gian nấu cũng lâu hơn so với khi bạn nấu cơm bình thường.

Công thức nấu gạo lứt: 1 lon gạo + ¼ muỗng muối + 2 lon nước.

Cơm gạo lứt thường cứng hơn nhiều, thời gian nấu lâu hơn. Khi ăn bạn phải nhai kỹ, ăn từ từ. Đây chính là một trong những lý do khiến bạn không thể ăn nhanh, ăn nhiều. Năng lượng tiêu thụ ít hơn, cảm giác no lâu hơn.

Cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân

Ăn gạo lứt muối mè cần kết hợp các thực phẩm khác

Bữa sáng: một bát gạo lứt ăn với muối mè và rau xào

Bữa trưa:

-          Ăn từ 1 -2 bát gạo lứt

-          Rau củ thiên nhiên có thể luộc, nấu hoặc xào.

-          Tôm, tép hoặc cá nhỏ chiên, kho hoặc rang. Bạn có thể ăn cả xương và vỏ nếu nó mềm.

Bữa tối:

-          1 bát gạo lứt muối mè

-          Canh cà rốt hoặc bí đỏ…

Hoa quả tráng miệng: bạn có thể ăn mọi hoa quả theo mùa, theo sở thích và tình trạng cơ thể.

Những lưu ý khi giảm cân bằng gạo lứt

  • Gạo lứt cũng như những loại ngũ cốc khác, do vậy trong chế độ ăn uống cần phải bổ sung thêm những nhóm thực phẩm khác như các Vitamin, khoáng chất…
  • Chỉ nên ăn gạo lứt 2 – 3 lần / tuần bởi gạo lứt cứng nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể.
  • Gạo lứt không phải là thực phẩm giúp giảm cân mà nó chỉ có chức năng hỗ trợ. Do vậy ngoài chế độ dinh dưỡng này, bạn cần phải kết hợp chế độ tập luyện khoa học để việc giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi “ăn gạo lứt có giảm cân không?” Nếu bạn còn băn khoăn về phương pháp giảm cân nào khác, hãy chia sẻ bên dưới để các bạn cũng biết nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990