Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thức ăn cho người bị tiểu đường: Nên ăn gì và không nên ăn gì

Cập nhật: 03/05/2022 10:39 | Người đăng: Lường Toán

Với mỗi loại bệnh đều nên thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp trong đó có những loại thực phẩm nên hay không nên dành cho mỗi người bệnh. Những thông tin về thức ăn cho người bị tiểu đường dưới đây sẽ giúp người bệnh hạn chế được bệnh tiến triển và giúp họ sống khỏe mạnh hơn. Hãy cùng theo dõi nhé.

Bệnh nhân bị tiểu đường khi được chỉ định dùng thuốc và thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe sẽ khiến người bệnh bị tụt đường huyết. Hậu quả này khiến cho người bệnh thường ăn nhiều hơn mà đường huyết thì ngày càng tăng cao. Dẫn đến việc tăng liều dùng thuốc ở bệnh nhân. Với một lối sống như vậy thì rất dễ khiến bệnh nhân gặp các biến chứng về bệnh mỡ máu, tim mạch và huyết áp cao…khiến người bệnh mệt mỏi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của cuộc sống.

Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân bị tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng dành cho người tiểu đường
Chế độ dinh dưỡng dành cho người tiểu đường

Thức ăn cho người bị tiểu đường cần tuân thủ chế độ sau:

  • Đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng: các vitamin, khoáng chất, chất béo, đạm đường bột.
  • Các thực phẩm này đều phải có chức năng hỗ trợ thanh lọc cơ thể như làm sạch máu, đường huyết không lên cao và giúp phục hồi thành mạch
  • Thực phẩm giúp tái tạo mạch máu, nâng cao hệ miễn dịch nuôi dưỡng cơ thể đồng thời giúp kháng viêm và chống oxy hóa.

Xem thêm: 

Những loại thực phẩm không tốt cho bệnh tiểu đường:

  • Những sản phẩm tinh chế, được chế biến từ động vật, thức ăn đóng gói sẵn( đồ hộp, thức ăn nhanh), đường, muối tinh luyện, dầu ăn, sữa
  • Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Thực phẩm được chiên, xào, nấu, thức ăn nhiều gia vị
  • Không nên sử dụng thực phẩm chức năng và các thực phẩm bổ sung khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Cụ thể thức ăn cho người bị tiểu đường là gì?

  • Rau xanh
Không phải rau xanh nào cũng tốt cho người bệnh tiểu đường
Không phải rau xanh nào cũng tốt cho người bệnh tiểu đường

Để hạn chế lượng đường huyết tăng cao thì người bị tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh. Trong đó có rau cải xoăn, cải bó xôi…là thức ăn cho người bị bệnh tiểu đường vô cùng bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể mà lại ít calo, tinh bột đường.

Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều chất oxy hóa giúp bệnh nhân bảo vệ mắt khỏi những biến chứng của bệnh như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

  • Trứng

Việc bổ sung trứng cho người bệnh tiểu đường là thực sự có lợi, giúp làm giảm lượng Cholesterol xấu LDL trong máu và tăng lượng Cholesterol HDL tốt. Do vậy mà ăn nhiều trứng có thể khiến người bệnh giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm viêm nhiễm và giúp người bệnh không có cảm giác đói.

Một số nghiên cứu còn cho thấy, trứng rất giàu Zeaxanthin và lutein – hai chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt luôn khỏe mạnh, đặc biệt là trong lòng đỏ trứng.

Cá được xem là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Cá sẽ giúp cung cấp những axit béo Omega 3 EPA và DHA rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là trong những loại cá như cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi. DHA và EPA có tác dụng bảo vệ các tế bào trong mạch máu đồng thời giảm viêm nhiễm và cải thiện các chức năng của tim mạch.

Ngoài ra cá còn cung cấp một lượng đạm lớn cho cơ thể giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất và khiến người bệnh no hơn. Không chỉ nam và nữ, người bệnh nên cung cấp 5 – 7 bữa cá / tuần trong vòng 8 tuần để cải thiện được tình trạng bệnh tốt nhất

  • Hạt chia

Thức ăn cho người bị tiểu đường không thể thiếu hạt chia được. Bởi hạt chia có chứa rất nhiều chất xơ, ít tinh bột đường tiêu hóa giúp hạn chế thấp nhất lượng tăng đường huyết cho cơ thể. Theo nghiên cứu, trong 28g hạt chia thì có chứa đến 12g tổng lượng đường, chất xơ, tinh bột mà chất xơ chứa đến 11g. Khi chất xơ vào cơ thể có thể làm giảm nồng độ máu vì chúng có tác dụng giảm tỷ lệ thực ăn đi vào ruột và tiêu hóa.

Ngoài ra, sử dụng hạt chia còn có thể giúp hạn chế các cơn đói, đảm bảo cân nặng của bạn được duy trì, rất tốt cho sức khỏe.

  • Sữa chua không đường hoặc ít đường

Sữa chua cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn probiotic rất tốt cho tiêu hóa. Và sữa chua không đường còn có tác dụng giảm cân, cải thiện tình trạng bệnh của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Theo nghiên cứu tại một số trường Cao Đẳng Dược HCM, trong sữa chua có chứa một hàm lượng đạm cao giúp người bệnh hạn chế các cơn thèm ăn, như vậy có thể giúp người bệnh giảm cân tốt.

  • Các loại quả hạch

Qủa hạch là một trong những thức ăn dành cho người bị tiểu đường rất tốt. Trong quả hạch có chứa chất xơ và ít tinh bột đường tiêu hóa. Do vậy việc sử dụng thường xuyên các loại quả hạch này sẽ làm hạ thấp mức đường huyết trong cơ thể.

Những loại quả đó là: hạt dẻ, quả óc chó, hạt mắc ca, hạt dẻ cười, hạnh nhân, hạt điều…

Những người bệnh nhân tiểu đường cần phải ăn 30g óc chó mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng cơ thể, điều chỉnh mức độ insulin và giảm cân, rất tốt cho bệnh tiểu đường tuýp 2.

  • Giấm táo
Giấm táo tốt cho người bệnh tiểu đường
Giấm táo tốt cho người bệnh tiểu đường

Giấm táo có rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Táo là thực phẩm được xem có nhiều đường nhưng đã được lên men thành axit axetic. Trong 15ml giấm táo có chứa chưa đến 1g tinh bột đường.

Do vậy mà giấm táo có khả năng cải thiện lượng insulin làm đường huyết tăng chậm hơn. Bên cạnh đó giấm táo còn làm giảm 20% lượng tinh bột đường khi đi vào có thể trong các bữa ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó giấm táo còn có tác dụng làm chậm quá trình thức ăn rời khỏi dạ dày nên khiến người bệnh có cảm giác no lâu hơn.

Cách thực hiện: mỗi ngày hòa tan 5ml giấm táo vào nước uống hàng ngày.

  • Dâu tây

Dâu tây được xem là món ăn cho người bị tiểu đường rất tốt. Trong dâu tây có chứa hàm lượng lớn chất oxy hóa anthocyanin giúp cho loại quả này có màu đỏ. Ít ai biết rằng, loại chất này có thể làm giảm lượng insulin và hàm lượng cholesterol trong máu, cải thiện lượng đường huyết trong cơ thể.

Trên đây là một số thức ăn dành cho người bị tiểu đường đã được nghiên cứu rất tốt và mang lại nhiều hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990