Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lương y như từ mẫu - Chuẩn mực y đức cao quý nhất của thầy thuốc

Cập nhật: 10/10/2023 11:13 | Người đăng: Nguyễn Hằng

“Lương Y như từ Mẫu” là câu nói quen thuộc đối với những người thầy thuốc, tương tự như câu “ Thầy thuốc như mẹ hiền”. Đây là thước đo của tấm lòng cao cả, tinh thần trách nhiệm, hết lòng thương yêu của bác sĩ dành cho người bệnh.

1. Lương y như từ mẫu là gì?

Nhiều người đặt ra câu hỏi “Lương y như từ mẫu” là gì bởi không hiểu hết ý nghĩa trong câu nói này. Lương y chính là những người thầy thuốc, bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. “Từ mẫu” được hiểu là người mẹ nhân từ, hiền lành, hết mực thương yêu con cái.

Như vậy, bạn có thể dễ hình dung câu nói “Lương y như từ mẫu” là những người làm nghề Y phải luôn đề cao đạo đức của nghề nghiệp. Một người thầy thuốc phải có tấm lòng nhân ái bao la, hết mực thương yêu và quý trọng người bệnh như người mẹ hiền chăm sóc con cái của mình.

Lương y như từ mẫu - chuẩn y đức cao quý của thầy thuốc
Lương y như từ mẫu - chuẩn y đức cao quý của thầy thuốc

Trước tiên, người thầy thuốc phải giỏi chuyên môn và có đạo đức. Như Bác Hồ xưa có câu “Có tài mà không có đức thì là người vô dụng”. Do vậy, một lương y ngoài chữa hay chẩn đoán được tất cả các bệnh thì họ còn phải luôn thân thiện, ân cần, chu đáo đối với người nhà và bệnh nhân.

Khi đặt “Lương Y” cạnh “Từ mẫu” có thể thấy được tấm lòng người thầy đối với bệnh nhân cũng tương tự như tình cảm mẫu tử. Điều đó thể hiện cho đạo đức – Y đức đối với người thầy thuốc luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Nghề y thực hiện một sứ mệnh quan trọng liên quan trực tiếp đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của con người. Chỉ cần chẩn đoán sai bệnh thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng. Bởi vậy mà yếu tố giỏi chuyên môn cũng rất quan trọng.

Nghề Y đóng vai trò cần thiết cho cuộc sống, hay bất kỳ quốc gia nào. Sự phát triển của một quốc gia sẽ song hành cùng với sự phát triển của ngành Y Dược. Điều đó càng đòi hỏi vấn đề tâm, y đức của bác sĩ được chú trọng nhiều hơn.

2. “Lương y như từ mẫu” - Chuẩn mực y đức cao quý nhất của thầy thuốc

Cùng với sự phát triển Y Học trên thế giới thì càng đề cao vấn đề đạo đức của người thầy thuốc. Đây cũng là một phần quan trọng đối với khoa y học, có ảnh hưởng lớn đến tính hiệu quả và đạo đức nghề nghiệp của thầy thuốc.

Lương y như từ mẫu” người thầy thuốc - người mẹ hiền luôn được cả xã hội tôn trọng và yêu quý. Chắc hẳn chúng ta từng nghe đến câu nói “Cứu một mạng người hơn xây mười tòa tháp”, không thể nào phủ nhận được sự hi sinh cao quý của một người thầy thuốc.

Tuy nhiên, với mỗi người thầy đôi khi chỉ cần một lời động viên, một lời khen, an ủi sẽ là động lực rất lớn để họ hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Chúng ta luôn đề cao đạo đức nghề nghiệp đối với các Y bác sĩ thì những gì họ mang lại cùng cần phải được thừa nhận. Một lời cảm ơn, một hành động an ủi cũng tiếp thêm sức mạnh lớn cho các chiến sĩ áo trắng.

Bất kỳ một ngành nghề nào cũng đòi hỏi có sự yêu nghề, tận tâm với công việc sẽ để cùng trải qua những khó khăn. Các nhân viên y tế không quản ngại khó khăn, từ bỏ những lợi ích cá nhân để tham gia khám, chữa bệnh. Các y, bác sĩ dâng cao quyết tâm trong việc đẩy lùi một số mặt tiêu cực trong ngành y.

Tư tưởng “Lương y như từ mẫu thầy thuốc như mẹ hiền” do Chủ tịch Hồ Chí Minh răn dạy, không chỉ góp phần tôi luyện nên một thế hệ thầy thuốc tài năng, giàu lòng nhân ái để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời họ còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm là cánh tay đắc lực cho sự nghiệp kháng chiến trước đây, mà còn là kim chỉ nam để xây dựng đội ngũ thầy thuốc vững mạnh về mọi mặt, nhằm để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của toàn dân trong tình hình mới.

3. Sáng danh sinh viên trường Cao đẳng Dược

Thấm nhuần những nghĩa cử cao đẹp của ngành Y đã đưa rất nhiều bạn sinh viên đến với ngôi trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.

Bạn Thanh Hương K13 - Khoa Dược cho biết: “Em ước mơ trở thành Dược sĩ chữa bệnh cứu người từ những năm còn là học sinh. Năm vừa qua, e đăng ký nguyện vọng vào trường ĐH Y Dược nhưng không đủ điểm. Mới đầu em khá thất vọng về bản thân, nhưng bố mẹ đã động viên em đăng ký vào trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Được biết đây là ngôi trường uy tín do Bộ Lao động - Thương Binh và Xã Hội chỉ đạo nên em cũng không phải lo lắng trong việc chọn trường. Mùa dịch vừa qua, em thấy nhiều anh chị sinh viên trường tham gia chống dịch, em cũng mong mình nhanh chóng tốt nghiệp để được cống hiến cho xã hội và gia đình.”

Y Đức luôn được đề cao trong ngành Y
Y Đức luôn được đề cao trong ngành Y

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chuyên đào tạo nguồn nhân lực Y tế có trình độ Cao đẳng các chuyên ngành: Dược, Điều Dưỡng và Kỹ thuật Phục hồi Chức năng và Y sĩ Y học cổ truyền,…cho đất nước. Ngôi trường được đánh giá có chất lượng đào tạo tốt bởi những lý do sau:

3.1. Học đi đôi với hành

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một số ít trong các trường đào tạo theo mô hình đưa bệnh viện vào trường học. Các bạn sinh viên vừa được học kiến thức trên giảng đường vừa được thực hành để ghi nhớ những điều đã học.

Ngành Y Dược có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, bởi vậy mà việc tham gia quá trình thực hành và tự học thì bạn mới có thể nhanh chóng tiếp thu những kiến thức với những kinh nghiệm từ người đi trước. Sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ không còn bỡ ngỡ với công việc.

3.2. Rèn luyện tinh thần dũng cảm

Trong mỗi mùa tuyển sinh thì ngành Y Dược luôn đón nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh. Có thể thấy, trước khi lựa chọn ngành này các bạn phải chuẩn bị tâm lý dũng cảm, thậm chí là một tinh thần thép để trải qua những khó khăn trong việc học và làm việc.

Ngành Y Dược là một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, do vậy mà trách nhiệm đối với những người học này cũng rất cao. Bởi trọng trách của nhưng y bác sĩ là đối mặt trực tiếp với sinh mạng của con người. Đây là điều không dễ dàng khi bạn phải quyết định đến sinh mang của người bệnh.

3.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành hiện đại

Cùng với sự phát triển nghề nghiệp, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch luôn tạo điều kiện tốt nhất để các bạn sinh viên được tiếp xúc với trang thiết bị hiện đại, kiến thức, quy trình sản xuất và kỹ thuật mới từ đó giúp các em không chỉ thành thạo chuyên môn mà còn có thêm những kỹ năng làm việc.

3.4. Đào tạo kỹ năng mềm

Ngoài kiến thức chuyên môn cùng với những kỹ năng làm việc, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chú trọng nhiều đến việc đào tạo đến tiếng Anh nhằm giúp các em có thể cơ hội tìm việc làm tốt trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

Bên cạnh đó, các sinh viên còn được đào tạo thêm những kỹ năng mềm bao gồm: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, rèn luyện những đức tính cẩn thận, phẩm chất đạo đức, tính ngăn nắp đối với một người thầy thuốc.

3.5. Nhiều trải nghiệm thú vị

Ngành nghề Y Dược sẽ giúp bạn được tiếp xúc với nhiều câu chuyện, bài học thực tế, đó chính là điều mang đến sự thú vị trong cuộc sống này. Không chỉ là những buổi học lý thuyết khô khan trên giảng đường, các bạn sẽ có những buổi thực hành, thực tế rèn luyện kỹ năng.

Được các thầy cô, bác sĩ kể cho những câu chuyện thực tế liên quan đến công việc. Hay những buổi thực hành tại bệnh viện, bạn mới có nhiều trải nghiệm, được tiếp xúc thực tế với nhiều trường hợp bệnh nhân và người nhà. Qua đó giúp bạn có thêm kỹ năng về cách giải quyết vấn đề trong từng tình huống và trau dồi kinh nghiệm.

3.6. Rèn luyện Y Đức ngay từ đầu

Nhiều người cho rằng, Y đức là một điều gì đó cao xa và to tát, tuy nhiên Y Đức được thể hiện từ những công việc, hành động hàng ngày của mỗi người. Hơn hết, vấn đề Y Đức cần được rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Ngành Y được đánh giá rất nhạy cảm và dễ bị “ xúc phạm”, bị “ đánh giá” khi công việc của họ phải tiếp xúc với nhiều người. Những đối tượng “ con sâu làm rầu nồi canh” làm ảnh hưởng đến cả đội ngũ y bác sĩ hết lòng phục vụ người dân. Những vấn đề này đều sẽ được nêu cao tinh thần đối với các bạn sinh viên Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để trở thành các Y, bác sĩ có công tốt nhất. 

Những chia sẻ về “Lương y như từ mẫu” trên đây hi vọng sẽ giúp cho đội ngũ y, bác sĩ đã và đang phục vụ đất nước sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời giúp các bạn sinh viên theo học ngành này có định hướng để trở thành người có ích.

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990