Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vật lý trị liệu là gì? Tác dụng và đối tượng cần can thiệp

Cập nhật: 21/10/2023 16:09 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Hiện nay, phương pháp vật lý trị liệu đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nước ta và các nước trên thế giới. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa thật sự hiếu vật lý trị liệu là gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn đọc.

Vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu là phương pháp phòng và điều trị bệnh bằng cách sử dụng các tác nhân vật lý tự nhiên hay nhân tạo như: không khí, nước, nhiệt độ, điện, tia X, ánh sáng, tia hồng ngoại, từ trường, siêu âm, các chất đồng vị phóng xạ, các bài tập đi bộ, dưỡng sinh,…  lên cơ thể người bệnh, giúp họ phục hồi các chức năng giảm sút, hỗ trợ giảm đau và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có thể nói, đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay, giúp hồi phục thể hình và chức năng vốn có của người bệnh do các chấn thương hoặc tai nạn để lại, và giúp họ có lại những hoạt động như người bình thường mà không cần dùng đến thuốc.

Đây là một trong những phương pháp điều trị có tính an toàn rất cao. Tuy nhiên, để sớm mang lại kết quả tốt thì người bệnh cần phải kiên trì chữa trị, tập luyện và sinh hoạt điều độ.

Điều trị vật lý trị liệu là gì?
Điều trị vật lý trị liệu là gì?

Bạn có thể quan tâm tới Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Những trường hợp cần điều trị vật lý trị liệu

Theo chuyên gia, các phương pháp vật lý trị liệu có thể điều trị cho nhiều đối tượng với nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, hỗ trợ người bệnh cải thiện và phục hồi chức năng vận động. Cụ thể là được chỉ định cho các đối tượng sau:

  • Người mắc các bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, phình đĩa đệm, cong vẹo cột sống, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp gối, viêm khớp,…
  • Người bị tổn thương các dây thần kinh, gân, cơ như: viêm điểm bám gân, viêm gân, gout, viêm đa rễ thần kinh, liệt dây thần kinh ngoại biên,…
  • Người gặp các chấn thương về thể thao như: giãn dây chằng gối, trật khớp, căng cứng cơ bắp,…
  • Bệnh nhân muốn phục hồi chức năng sau tai biến, phẫu thuật: những bệnh nhân phải thay khớp háng, khớp gối, nối dây chằng… nếu có biểu hiện căng cơ, teo cơ sau thời gian dài không vận động, hoặc mất khả năng vận động tạm thời,…
  • Ngoài ra những người bệnh có các triệu chứng về đau nửa đầu, yếu cơ, mất ngủ,… cũng có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để cải thiện chức năng.

Theo đó, nếu người bệnh gặp phải các trường hợp trên đây thì nên can thiệp vật lý trị liệu để cải thiện các chức năng vận động, hỗ trợ tăng tầm vận động và ngăn ngừa các biến chứng thứ phát có thể xảy ra.

Tuy nhiên, tùy vào tình trạng và thể trạng sức khỏe của từng người mà các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra phác đồ vật lý trị liệu phù hợp để hỗ trợ người bệnh cải thiện tốt nhất.

Vật lý trị liệu có tác dụng gì?

Các phương pháp vật lý trị liệu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và những giá trị to lớn cho ngành y học hiện đại. Chính vì thế mà hiện nay, phương pháp này được rất nhiều chuyên gia tin tưởng sử dụng để cứu chữa bệnh cho những bệnh nhân bị ảnh hưởng về chức năng vận động.

Hỗ trợ giảm đau không cần dùng thuốc

Bản chất của phương pháp này chính là sử dụng các liệu pháp trị liệu bằng vật lý, người bệnh sẽ cảm nhận được bệnh tình có thuyên giảm và giảm hẳn các triệu chứng mà không cần tới thuốc giảm đau như trước đây.

Phương pháp này được thấy rõ rệt nhất ở những bệnh nhân đang mắc các vấn đề về xương khớp như cong vẹo cột sống, chệch khớp háng, thoát vị đĩa đệm,…

Vật lý trị liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý
Vật lý trị liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý

Xem thêm mức lương ngành phục hồi chức năng mới nhất

Phòng ngừa một số bệnh cho người lớn tuổi

Đối với những người lớn tuổi, nếu thường xuyên luyện tập các bài tập trị liệu sẽ phòng ngừa được rất nhiều bệnh liên quan đến tuổi già như: phòng ngừa bệnh đột quỵ, các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, điều hòa hơi thở, hỗ trợ xương khớp dẻo dai,…

Cải thiện và phục hồi các chức năng sau chấn thương

Các bài tập vật lý trị liệu được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực để giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện và phục hồi chức năng để trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Các bài tập này sẽ hỗ trợ các cơ, khớp và những vị trí mới được phẫu thuật nhanh chóng phục hồi và trở lại trạng thái bình thường sau các chấn chương.

Hạn chế phải can thiệp phẫu thuật với chi phí cao

Với những trường hợp bị tổn thương nhẹ về xương khớp, các bệnh lý ở trẻ nhỏ nếu không quá nguy hiểm thì các bác sĩ sẽ khuyên gia đình nên điều trị bằng phương pháp can thiệp vật lý trị liệu.

Tác dụng của vật lý trị liệu là giúp người bệnh cải thiện các chức năng vận động đang gặp vấn đề mà không phải làm cuộc phẫu thuật có chi phí đắt đỏ và hạn chế những rủi do không đáng có trong quá trình phẫu thuât.

Như vậy, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã thông tin chi tiết đến bạn đọc vật lý trị liệu là gì. Đặc biệt, với những lợi ích mà phương pháp này đem lại thì các gia đình có người bệnh cần điều trị hoàn toàn có thể yên tâm để sử dụng mà không phải lo lắng tới những biến chứng về sau.

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990