Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

12 Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Vẹo Cột Sống Toàn Diện

Cập nhật: 10/01/2023 16:07 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Vẹo cột sống là một sự biến dạng về cột sống, điều trị bằng phương pháp phục hồi chức năng từ vừa đến năng qua đó giúp cải thiện được tình trạng này. Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới nhé.

1. Tìm hiểu về tình trạng vẹo cột sống

Tình trạng vẹo cột sống là biểu hiện cho sự bất thường vẹo sang bên trái hoặc bên phải của xương sống. Dị tật cột sống này thường chiếm tỷ lệ khoảng 2-3% dân số, gây biến dạng về giải phẫu, có thể nguy hiểm đến cơ quan tuần hoàn, hô hấp, vận động, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể, thậm chí gây biến chứng lâu dài.

Cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống bệnh nhân
Cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống bệnh nhân

Vẹo cột sống có thể do yếu tố bẩm sinh là di truyền từ bố mẹ hoặc yếu tố nguy cơ khi mang thai. Bên cạnh đó, với trẻ em bị vẹo cột sống nguyên nhân có thể do tư thế ngồi học không đúng kích thước hoặc do chiều cao bàn không phù hợp. Tình trạng này có thể xảy ra ở người lớn do mang vác vật nặng trong thời gian dài…

Theo đó thì những bài tập vật lý trị liệu vẹo cột sống là phương pháp tốt nhất để điều trị và cải thiện biểu hiện tình trạng này.

Cùng tìm hiểu thêm về Các bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người

2. Phục hồi chức năng vẹo cột sống toàn diện cho bệnh nhân

Theo các bác sĩ thì bệnh nhân vẹo cột sống sẽ được áp dụng các bài tập phục hồi chức năng có tác dụng kéo giãn các cơ và dây chằng phía cột sống cong lõm đồng thời làm mạnh các cơ ở phía cột sống cong lồi. Từ đó giúp điều chỉnh lại tư thế cột sống cho người bệnh. Các kỹ thuật viên Phục hồi chức năng vẹo cột sống sẽ chỉ định các bài tập dưới đây:

2.1. Các bài tập ở tư thế nằm ngửa

Có 5 bài tập vật lý trị liệu vẹo cột sống ở tư thế nằm ngửa thực hiện như sau:

  • Bài tập 1: Để người bệnh nằm ngửa, hai tay đan vào nhau rồi đặt sau gáy. Gối phải của người bệnh gập lại rồi đưa khuỷu tay với gối bên đối diện chạm vào nhau sau đó đổi bên. Mỗi động tác được lặp đi lặp lại 10 lần.
  • Bài tập 2: Người bệnh nằm ngửa rồi co hai chân, tỳ gót chân với vai xuống giường rồi nâng mông lên đưa sang phía cột sống cong lồi đặt xuống giường, sau đó nhấc mông để đưa về vị trí ban đầu. Động tác này thực hiện đưa mông về phía cột sống cong lồi hai lần sau đó đưa về  phía cột sống cong lõm một lần. Thực hiện động tác lặp lại 10 lần.
  • Bài tập 3: Người bệnh vẫn nằm ngửa rồi co gối cho bàn chân tiếp đất sau đó nâng mông lên cao hình cầu vồng, giữ trong khoảng 5-10 giây sau đó đặt mông xuống giường. Thực hiện động tác lặp lại 10 lần.
  • Bài tập 4: Bệnh nhân nằm ngửa, gập gối rồi nhấc mông lên cao sau đó  đưa mông sang phải đặt xuống giường, tiếp theo nhấc mông đưa mông về bên trái. Thực hiện động tác lặp lại 10 lần.
  • Bài 5: Bệnh nhân nằm ngửa, gập gối, các ngón tay của hai bàn tay đan vào nhau, duỗi thẳng tay, gập người về phía trước, đưa hai tay sang phải rồi nằm xuống, làm lại và đưa hai tay sang trái. Lặp lại mỗi động tác 10 lần.

2.2 Các bài tập ở tư thế nằm nghiêng

Với tư thế nằm nghiêng về thực hiện các bài tập vật lý trị liệu cong vẹo cột sống theo 5 bài dưới đây:

  • Bài 6: Người bệnh nằm nghiêng bên phía cột sống cong lõm sao cho góc lồi cột sống ở phía trên. Dùng tay chống phía dưới để đỡ bàn tay vào đầu đồng thời giữ tư thế người thẳng, duỗi chân dưới và co chân trên, giữ 5 - 10 giây sau đó nằm thẳng lại. Thực hiện động tác này lặp lại trong 10 lần.
Các bài tập Phục hồi chức năng cong vẹo cột sống
Các bài tập Phục hồi chức năng cong vẹo cột sống
  • Bài 7: Với tư thế như trên, người bệnh để cho chân trên co và chân dưới duỗi, còn các ngón tay của hai bàn tay đan vào nhau. Sau đó hãy duỗi thẳng tay nâng đầu với nửa người trên lên khỏi giường tiếp theo hãy đặt xuống. Động tác này hãy lặp lại 10 lần. Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng vẹo cột sống có nhiệm vụ hỗ trợ bệnh nhân bằng đỡ nâng vai của người bệnh lên.
  • Bài 8: Với tư thế như trên sao cho thân người thẳng. Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng vẹo cột sống sẽ đứng trước mặt người bệnh rồi dùng tay phía chân người bệnh để luồn xuống dưới đỡ chân bệnh nhân. Còn bàn tay kỹ thuật viên thì đặt dưới đùi bệnh nhân, tay kia thì để cố định bờ sườn phía trên người bệnh, sau đó hãy nâng chân người bệnh lên để kéo giãn cột sống phía lõm, giữ 5 giây tiếp theo hãy đặt về tư thế ban đầu. Thực hiện động tác này lặp lại trong 10 lần.
  • Bài 9: Đặt người bệnh nằm nghiêng sang phía cột sống cong lồi, dùng gối để đệm ngay dưới chỗ cột sống lồi, và duỗi chân dưới và co chân trên trong vòng 15 giây.

2.3 Các bài tập ở tư thế nằm sấp

  • Bài 10: Đặt người bệnh nằm sấp, lấy tay phía cột sống lõm rồi giơ thẳng lên đầu, sau đó duỗi tay phía cột sống cong lồi xuống gối cùng bên, đầu nghiêng và nhìn theo tay. Tiếp theo hãy giữ 5 giây rồi nằm thẳng lại. Thực hiện động tác này lặp lại 10 lần.
  • Bài 11: Với tư thế như trên, các kỹ thuật viên đứng phía đầu người bệnh để nắm lấy hai cánh tay bệnh nhân. Hai tay người bệnh duỗi thẳng để nắm lấy cánh tay của kỹ thuật viên. Tiếp theo kỹ thuật viên sẽ nâng nhẹ nửa phần trên người bệnh đưa sang bên cột sống cong lồi hai lần thì đưa sang bên cột sống cong lõm một lần. Động tác này thực hiện 10 lần.
  • Bài 12: Với tư thế trên rồi duỗi hai tay thẳng đặt hình chữ V lên phía đầu. Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng vẹo cột sống lấy một tay để đỡ hai bệnh nhân, còn bàn tay đặt mặt dưới đùi để nâng khung chậu lên khỏi mặt giường. Còn tay kia dùng để cố định bờ sườn phía cột sống cong lồi sau đó hãy đưa chân người bệnh về phía lồi nhằm giúp để kéo giãn cơ bên cột sống cong lõm, giữ nguyên tư thế trong 5 giây rồi đưa về vị trí ban đầu. Động tác này thực hiện lần lượt đưa chân bệnh nhân về phía cột sống cong lồi hai lần thì về phía cột sống cong lõm một lần. Động tác này được lặp lại khoảng 10 lần.

Phục hồi chức năng sau phẫu thuật vẹo cột sống có thể kết hợp với các bài tập vật lý ở trên. Bên cạnh đó, ở nhà người bệnh có thể tham gia các môn thể thao như đu xà đơn, bơi lội hoặc có thể kéo giãn cột sống bằng tạ hoặc máy kéo.

Tìm hiểu thêm Kỹ thuật phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống cần thiết sau điều trị

3. Học Phục Hồi Chức Năng vẹo cột sống ở đâu uy tín?

Ngành Kỹ thuật viên Phục hồi Chức năng hiện nay được chú trọng rất nhiều tại các bệnh viện, trung tâm. Phương pháp điều trị của ngành này dựa trên nguyên lý phục hồi, giúp người bệnh lấy lại chức năng đã mất mà không phải dùng thuốc.

Học Phục Hồi Chức Năng vẹo cột sống ở đâu uy tín?
Học Phục Hồi Chức Năng vẹo cột sống ở đâu uy tín?

Với những kỹ thuật điều trị cho bệnh nhân vẹo cột sống ở trên có thể thấy được tầm quan trọng của phục hồi chức năng mà không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Dẫu vậy, đòi hỏi bệnh nhân luôn kiên trì, nỗ lực để thực hiện.

Để góp một chút sức nhỏ trong công tác điều trị đó thì trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được giao nhiệm vụ quan trọng hơn trong việc đào tạo đội ngũ nhân sự Cao đẳng kỹ thuật Phục hồi chức năng chất lượng cao. Với 14 năm đào tạo thì đội ngũ nhân lực có đóng góp cho hệ thống Y tế ngành này là cực kỳ lớn mà bất kỳ thí sinh nào cũng hoàn toàn yên tâm.

Những bài tập phục hồi chức năng vẹo cột sống trên đây, Cao đẳng Dược HCM hi vọng sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng lấy lại được hình thể ban đầu mà không bị ảnh hưởng. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990