Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

3 Bài Tập Phục Hồi Chức Năng Sau Mổ Cột Sống Sau Điều Trị

Cập nhật: 10/01/2023 15:35 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống là biện pháp cần thiết giúp cho việc điều trị trở lên hiệu quả, rút ngắn thời gian phục hồi hơn. Từ đó sẽ giúp làm vững cột sống và cải thiện chức năng giải phóng chèn ép thần kinh để người bệnh trở lại hoạt động bình thường. Người bệnh nên kết hợp bài tập càng sớm càng tốt để tăng cường hiệu quả cao hơn.

1. Phẫu thuật cố định cột sống khi nào?

Phẫu thuật cột sống trong trường hợp bệnh nhân bị trượt đốt sống do tai nạn hoặc do sinh hoạt không đúng cách. Điều đó khiến cho bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại.

Điều trị phẫu thuật cột sống kết hợp phục hồi chức năng
Điều trị phẫu thuật cột sống kết hợp phục hồi chức năng

Phẫu thuật cột sống sẽ giúp cố định vững cột sống và giải phóng chèn ép thần kinh. Do vậy, nếu như càng kéo dài thời gian sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng trở lên nghiêm trọng gây teo cơ, bại liệt.

Phương pháp này được chỉ định với những bệnh nhân mất vững cột sống cổ, khiến cho cột sống bị biến dạng và mất đi đường cong sinh lý và dây chằng do bị tổn thương phần mềm và dây chằng.

Với bệnh nhân phẫu thuật cột sống vững và không có chèn ép về thần kinh hoặc người bệnh bị suy hô hấp hay bị sốc tủy thì sẽ không áp dụng phẫu thuật cột sống.

Có thể bạn muốn tìm hiểu Bài tập phục hồi chức năng vẹo cột sống toàn diện cho bệnh nhân

2. Kỹ thuật phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống cần thiết như thế nào?

Sau khi phẫu thuật cột sống, người bệnh cần hỗ trợ nẹp cứng bên ngoài trong vòng từ 4-6 tuần nhằm giúp phục hồi chức năng của cột sống sau mổ. Người bệnh cần được theo dõi sát sao và chăm sóc kỹ nhất là ở vết tụ máu vùng mổ hoặc bị nhiễm trùng.

  • Sau phẫu thuật, hỗ trợ cột sống thắt lưng cần phải có áo nẹp cột sống. Tuy nhiên với những người có khổ người quá to hay quá nhỏ so với áo thông thường thì bạn phải lựa chọn áo nẹp phù hợp.
  • Các bài tập Phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống cần thiết bởi nó giúp cho cột sống có thể cử động nhẹ nhàng và phục hồi cả tầm vận động và sức cơ.
  • Tốt nhất hãy đi lại nhẹ nhàng tuy nhiên hãy nghỉ ngơi khi cần thiết, tránh làm quá sức. Đồng thời hạn chế việc lên xuống cầu thang hoặc chỉ cần 1 hoặc 2 lần một ngày trong 1 tới 2 tuần đầu.

3. Các bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống chuẩn

3.1. Bài tập Tay nọ Chân kia

Bài tập này khá nhẹ nhàng giúp cải thiện khả năng hoạt động cơ cốt lõi và khả năng giữ thăng bằng.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp và chống hai tay, đầu gối xuống sàn. Giữ cột sống theo đường thẳng, hai tay đặt ngay dưới vai với đầu gối thẳng hàng với hông.
  • Đặt một cánh tay có thể duỗi thẳng về phía trước, thẳng hàng với vai. Bên cạnh đó, chú ý việc duỗi thẳng chân ở đối diện phía sau, ngang bằng với hông.
  • Giữ nguyên tư thế căng trong những nhịp thở sâu, tiếp theo hãy nhẹ nhàng hạ cánh tay rồi đặt chân xuống vị trí bắt đầu.
  • Lặp lại bài tập trên với bàn tay và chân còn lại
  • Mỗi bên thực hiện 10 – 15 lần.

3.2. Bài tập Rắn hổ mang

Bài tập này tác động trực tiếp vào cơ lưng, với nhiều biến thể từ cơ bản đến nâng cao. Người sau phẫu thuật có thể dễ dàng bắt đầu.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp, rồi đặt hai tay dưới vai
  • Dùng khuỷu tay để nâng phần thân trên trong khi vẫn giữ hông sát sàn
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây, rồi từ từ nằm sấp xuống sàn
  • Lặp lại động tác trên trong vòng 10 lần
  • Khi đã quen với tư thế và cường độ tập luyện thì bạn có thể giữ nguyên tư thế uốn cong người trong vòng 20 giây.

3.3. Bài tập Châu chấu

Với người bệnh có những chuyển biến tích cực trong tập luyện thì hãy áp dụng bài tập này. Có tác dụng kéo giãn gân kheo đồng thời giữ cho vùng lưng dẻo dai hơn.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh hãy nằm sấp rồi úp mặt xuống, còn hai tay chắp ra phía sau để ôm lấy lưng
  • Nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất, sao cho mắt nhìn thẳng xuống sàn và chụm hai bả vai lại, hai tay nắm chặt vào nhau.
  • Giữ nguyên tư thế trên trong vòng 5 giây, rồi tiếp tục hạ phần thân trên trở lại mặt đất và thả lỏng hai tay sau đó trở lại vị trí ban đầu.
  • Lặp lại động tác trên khoảng 10 lần.

Tham khảo thêm Bài tập phục hồi chức năng chấn thương tủy sống

4. Một số lưu ý khi phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống

Sau phẫu thuật cột sống khoản từ 2-3 tuần thì các mô đã lành, người bệnh có thể áp dụng các bài tập thể dục nhằm đạt kết quả cao nhất. Để đạt hiệu quả phục hồi tốt nhất thì bạn hãy chú ý những điều sau đây:

Bài tập phục hồi Chức năng phẫu thuật cột sống
Bài tập phục hồi Chức năng sau phẫu thuật cột sống
  • Tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ và các kỹ thuật viên.
  • Đeo nẹp ở đúng vị trí mổ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ
  • Sử dụng những dụng cụ chuyên dụng tại phòng tập hay tại nhà.
  • Tùy từng giai đoạn phục hồi sẽ tập các bài tập khác nhau theo chỉ định của bác sĩ
  • Bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống cần thực hiện càng sớm càng tốt

4.1. Tránh ngồi quá nhiều

Sau khi phẫu thuật cột sống thì người bệnh có thể bị đau và được chỉ định đeo nẹp. Do vậy hãy nằm và nghỉ ngơi, tránh ngồi quá lâu trong vài tuần đầu sau khi phẫu thuật. Theo đó thì bạn nên đứng dậy và đi lại tích cực sau khi phẫu thuật, tránh lái xe đi xa bởi nó có thể khiến bạn bị đau lưng quá mức. Nếu như phải đi xa như tái khám thì nhờ người thân hỗ trợ.

4.2. Hãy thật kiên nhẫn 

Người bệnh có thể sẽ mất vài tuần trước khi trở lại với những hoạt động hàng ngày. Bởi vậy với tình trạng sau phẫu thuật thì hãy dùng thuốc giảm đau theo kê đơn của bác sĩ. Một số triệu chứng bao gồm tê hoặc yếu… thì sẽ mất nhiều thời gian phục hồi hơn, do vậy người bệnh kiên trì áp dụng bài tập theo chỉ định của bác sĩ.

4.3. Tránh căng thẳng lưng

Khi bị tổn thương cột sống thì bạn tránh gây áp lực cho lưng, cụ thể là tránh uốn cong thắt lưng khoảng 2-4 tuần sau khi làm phẫu thuật. Tránh mang vật nặng và không vặn người. Theo đó thì bạn hãy đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối khi nằm nghiêng. Dùng hông hoặc chân để đỡ và cúi người, tránh dùng lưng.

4.4. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Việc phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống cần phải chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh. Dù không cảm thấy đói nhưng việc bổ sung đủ nước vố chất dinh dưỡng là điều cần thiết để giúp cơ thể nhanh chóng khỏe lại.

4.5. Tuân thủ lịch tái khám

Việc tái khám là cực kỳ quan trọng với bệnh nhân sau mổ cột sống. Thường sau phẫu thuật khoảng từ 1-2 tuần thì các bác sĩ sẽ kiểm tra nhằm đảm bảo quá trình hồi phục của bạn diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, người bệnh sẽ được kiểm tra vết mổ đồng thời loại bỏ nguy cơ nhiễm trùng hay những nguy cơ biến chứng khác và cắt chỉ. Qua đó sẽ chỉ định bài tập phục hồi riêng biệt đạt hiệu quả tốt nhất.

5. Học Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng ở đâu?

Phục hồi chức năng phẫu thuật cột sống là một trong nhiệm vụ quan trọng với mỗi kỹ thuật viên, qua đó đánh giá được năng lực, tay nghề của người thực hiện nhiệm vụ. Việc lựa chọn trường đào tạo ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng cũng quan trọng hơn cả. Theo đó các bạn nên lựa chọn trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nổi bật bởi chất lượng giảng dạy tốt.

Học Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng sau phẫu thuật cột sống
Học Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng điều trị sau phẫu thuật cột sống

Trường hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ lao động Thương binh và Xã hội, hoạt động với 4 ngành chính là Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều Dưỡng, Cao đẳng Kỹ Thuật Phục hồi Chức năng và ngành Y sỹ Y học cổ truyền. Với hình thức tuyển sinh Cao đẳng Kỹ Thuật Phục hồi Chức năng dựa trên hình thức xét học bạ. Thí sinh chỉ cần đảm bảo là đã đỗ tốt nghiệp THPT là hoàn toàn có thể theo học.

Thời gian đào tạo ngành học này trong 3 năm, sinh viên sẽ được đào tạo về cả kiến thức chuyên ngành, chuyên sâu và những kỹ năng phục vụ công việc tốt nhất. Chương trình đào tạo bài bản từ kiến thức cơ sở, cho đến chuyên ngành đều được chú trọng. Đây chính là nền tảng giúp các bạn vững chắc kiến thức, kỹ năng để phục vụ công việc tốt nhất.

Ngoài ra, Nhà trường tạo điều kiện học tập cho các bạn sinh viên trong môi trường tốt nhất. Không chỉ được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng vụ, phòng thực hành mà sinh viên còn được đào tạo với chương trình hiện đại, tiếp thu kiến thức nhanh chóng. Mức học phí nhà trường áp dụng được đánh giá phù hợp so với mặt bằng chung. Với trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thì sẽ được hỗ trợ giảm học phí, và suất học bổng cho sinh viên có thành tích xuất sắc nhất. Bởi vậy mà các bạn có thể yên tâm theo học.

Bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật cột sống là rất cần thiết với tất cả bệnh nhân sau điều trị. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì người bệnh tốt nhất hãy kiên trì thực hiện các bài tập. Nếu có thắc mắc gì, bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990