Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp và các bài tập phục hồi chức năng tim mạch

Cập nhật: 27/12/2022 10:18 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng tim mạch là việc làm cực kỳ quan trọng giúp cho người bệnh tim lấy lại sức khỏe. Qua đó giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh đồng thời cải thiện sức khỏe.

1. Tìm hiểu về phục hồi chức năng tim mạch

Phục hồi chức năng tim mạch bao gồm những phương pháp giúp bệnh nhân tim mạch trở lại hoạt động bình thường, phòng ngừa tái phát bệnh và hài lòng với cuộc sống.

Bệnh tim mạch ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân
Bệnh tim mạch ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân

Phương pháp Phục hồi chức năng tim mạch nhằm hướng người bệnh đạt được mục tiêu mang lại hiệu quả điều trị tối ưu, tái hòa nhập với cuộc sống gia đình, đồng thời phòng ngừa biến chứng rồi trở lại với công việc trước đây. Bên cạnh đó, hướng điều trị còn giúp cải thiện cảm xúc, giảm mức độ lo âu cũng như tập trung vào sự cố gắng trong tập luyện.

Chương trình phục hồi chức năng tim mạch sẽ áp dụng phương pháp sau:

  • Thăm khám cho bệnh nhân để tìm ra nhu cầu và hạn chế của người bệnh
  • Đưa ra kế hoạch hoạt động thể chất phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của người bệnh.
  • Tư vấn và giáo dục người bệnh hiểu về tình trạng cũng như cách quản lý sức khỏe.
  • Hỗ trợ người bệnh có thể trở lại làm việc, đồng thời được thực hiện các hoạt động hàng ngày.
  • Tư vấn về những yếu tố nguy cơ qua chế độ ăn uống đồng thời sử dụng về những loại thuốc chỉ định.

Bạn có thể xem thêm về Các kỹ thuật phục hồi chức năng hô hấp cải thiện sức khỏe lâu dài

2. Phục hồi chức năng tim mạch được chỉ định khi nào?

Phục hồi chức năng tim là biện pháp cần thiết với người bệnh ngay sau khi phẫu thuật, chỉ định sau điều trị bệnh tim mạch hoặc với bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim càng sớm càng tốt, ngay cả khi người bệnh còn nằm viện hay về nhà.

Chương trình phục hồi chức năng tim mạch hiện nay được cung cấp tại các bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim ngoại trú. Mục đích của phương pháp này giúp người bệnh phục hồi thể chất, sức khỏe đồng thời tăng dần mức độ hoạt động thể chất ngay từ khi ra viện. Bởi vậy, hãy tham gia phục hồi chức năng tim sau khi ra viện sớm thì mức độ phục hồi sức khỏe càng được cải thiện hơn.

3. Các giai đoạn phục hồi chức năng tim mạch

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, phục hồi chức năng tim mạch được chia thành 4 giai đoạn chính, phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân dưới đây:

3.1. Giai đoạn 1

Đó là thời gian người bệnh còn nằm trong viện, sẽ phải học cách tự làm mọi hoạt động đơn giản. Người bệnh tự biết cách làm mọi hoạt động đơn giản, các bước chăm sóc cơ bản. Ngoài ra có thể tập một số bài tập đơn giản, không đòi hỏi gắng sức, tự ngồi dựa lưng vào thành giường hoặc có người hỗ trợ. Phần này sẽ cực kỳ quan trọng giúp cho bệnh nhân có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày sau khi xuất viện.

3.2. Giai đoạn 2

Khoảng thời gian này bắt đầu khi người bệnh xuất viện thì vẫn được phục hồi chức năng tim theo chương trình ngoại trú. Người bệnh thường tập trung vào các bài tập thể dục, kiểm soát stress, dinh dưỡng, đồng thời hỗ trợ bỏ thuốc lá. 

Với bệnh nhân bị suy tim sẽ được chỉ định các bài tập aerobic cụ thể như đi xe đạp, đi bộ hoặc tham gia các bài tập tạ nhẹ. Với các buổi tập thể dục thì người bệnh cần phải theo dõi nhịp tim và huyết áp qua đó điều chỉnh các bài tập vận động thể lực phù hợp.

Phục hồi chức năng tim mạch với người bệnh
Phục hồi chức năng tim mạch với người bệnh

Bên cạnh đó, khi phục hồi chức năng tim mạch cần phải chú trọng về chế độ dinh dưỡng. Người bệnh cần đảm bảo chế độ ăn ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối và cholesterol.

Với bệnh nhân tim mạch thì cần phải tránh những vấn đề trầm cảm và lo âu sẽ làm giảm hiệu quả điều trị. Bởi vậy, bệnh nhân cần được hỗ trợ về tâm lý và tinh thần rất quan trọng để phục hồi.

Trong thời gian hồi phục chức năng tim mạch, ngoài phương pháp phục hồi chức năng tim mạch cần kết hợp thuốc điều trị, hay những sản phẩm hỗ trợ hiện nay được nhiều người bệnh áp dụng. Qua đó, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch đối với bệnh nhân còn ngăn ngừa được biến chứng có thể xảy như đột quỵ, cơn nhồi máu cơ tim, từ đó làm chậm tiến trình suy tim, giảm tần suất nhập viện do suy tim tiến triển. 

3.3. Giai đoạn 3 và 4

Phục hồi chức năng tim mạch trong giai đoạn này thì người bệnh cần phải duy trì thói quen suốt đời. Trong đó bao gồm cả việc ăn uống và tập thể dục đúng cách nhằm duy trì có một trái tim khỏe mạnh, phòng ngừa biến chứng và phòng ngừa bệnh suy tim xảy đến.

Phục hồi chức năng tim mạch hiện nay được cơ sở y tế khuyến khích cho những bệnh nhân nhồi máu cơ tim, suy tim cần can thiệp phẫu thuật động mạch vành hoặc với các bệnh tim mạch khác. Người bệnh cần phải thay đổi lối sống từ bên trong từ chương trình phục hồi chức năng tim sẽ tác động lâu dài với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

4. Phục hồi chức năng tim mạch giai đoạn sớm

Ngay sau khi điều trị hoặc phẫu thuật suy tim, nhồi máu cơ tim thì cần được phục hồi chức năng tim mạch giai đoạn sớm. Đây là việc quan trọng mang tác dụng trong việc:

  • Làm giảm nguy cơ biến chứng do lâu ngày không vận động gây ra.
  • Bệnh nhân nắm được các yếu tố nguy cơ, phòng ngừa đồng thời thực hiện phác đồ điều trị.
  • Cải thiện tâm lý cho người bệnh, tránh suy nghĩ lo âu và trầm cảm.

Bạn nên tham khảo Kỹ thuật Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp an toàn cho bệnh nhân

5. Phục hồi chức năng tim mạch giai đoạn muộn

Phục hồi chức năng tim mạch giai đoạn muộn (suy tim) áp dụng các biện pháp điều trị hiệu quả nhất - trong đó có LVAD (thiết bị hỗ trợ thất trái).

Thiết bị LVAD có khả năng lưu thông máu bình thường trong cơ thể người bệnh với bệnh nhân giai đoạn cuối. Qua đó sẽ làm giảm những triệu chứng mệt mỏi hay khó thở. Chúng còn có khả năng phục hồi chức năng tim mạch bình thường bởi nó cho phép quả tim được nghỉ ngơi.

6. Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng tim mạch ở đâu uy tín?

Phục hồi chức năng tim là một chuyên ngành cực kỳ quan trọng trong các kỹ thuật phục hồi chức năng giúp người bệnh cải thiện sức khỏe. Việc thực hiện phương pháp trên phải đúng kỹ thuật chuyên ngành, do vậy mà tầm quan trọng những người đang làm việc trong ngành này không thể phủ nhận.

Nếu có nguyện vọng học ngành này thì các bạn hãy tham gia xét tuyển tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Ngôi trường này được đánh giá hàng đầu về chất lượng đào tạo lĩnh vực Y Dược, được Bộ lao động Thương Binh và Xã hội cấp phép hoạt động.

Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng tim mạch ở đâu uy tín?
Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng tim mạch ở đâu uy tín?

Với hệ Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng sẽ được đào tạo trong thời gian 3 năm, đảm bảo nắm đầy đủ về kiến thức lý thuyết với thực hành để phục vụ công việc. Chương trình học này còn áp dụng chung với hệ Cao đẳng Dược, Điều dưỡng...nói chung. Sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy, đây sẽ là cơ hội để các bạn được trở thành kỹ thuật viên Phục hồi chức năng trong tương lai.

Thông tin trên đây nhằm giúp bạn phục hồi chức năng tim mạch với bệnh nhân an toàn, hiệu quả giúp người bệnh hồi phục sức khỏe và trở lại cuộc sống bình thường!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990