Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỹ thuật Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp an toàn cho bệnh nhân

Cập nhật: 27/12/2022 15:02 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp là việc làm cực kỳ cần thiết với bệnh nhân sau thủ thuật loại bỏ một phần và toàn bộ tuyến giáp. Đây là cách giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe tốt nhất và nhanh chóng phục hồi chức năng.

1. Thời gian phục hồi sau mổ tuyến giáp như nào?

1.1. Thời gian nằm viện

Người bệnh sẽ được gây mê toàn thân trong thời gian phẫu thuật tuyến giáp. Với các loại hình phẫu thuật khác nhau sẽ có thời gian nằm viện khác nhau. Với người bệnh chỉ cắt một phần tuyến giáp thì có thể xuất viện ngay trong ngày. Còn với người phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn tuyến giáp thì sẽ được theo dõi lâu hơn, ít nhất là 1 ngày tại bệnh viện.

Mổ tuyền giáp được chỉ định một phần hoặc hoàn toàn cho bệnh nhân
Mổ tuyền giáp được chỉ định một phần hoặc hoàn toàn cho bệnh nhân

1.2. Thời gian phục hồi

Thời gian phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Sau vài ngày phẫu thuật thì bệnh nhân có thể được trở về các hoạt động sinh hoạt đời thường. Nhưng dựa vào chăm sóc và tình trạng sức khỏe mỗi người có thể phải đợi đến 10 ngày để tiếp tục các hoạt động đòi hỏi sự sức lực.

Thường thì bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức trong cổ họng khoảng vài ngày sau thời gian phẫu thuật. Nhằm làm giảm bớt tình trạng khó chịu, thì sẽ được sử dụng thuốc giảm đau theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa.

Sau phẫu thuật, thường người bệnh sẽ sớm cải thiện chức năng bình thường và có thể tiếp tục cuộc sống thường ngày mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Thường bệnh nhân sẽ có vết sẹo mở phía trước cổ sau phẫu thuật tuy nhiên không ảnh hưởng đến việc nói chuyện và ăn uống. Sau 1 – 2 tuần thì vết sẹo sẽ mờ dần đi. Người bệnh có thể bị mệt mỏi sau phẫu thuật do bị ảnh hưởng bởi thuốc gây mê.

Bạn có thể tham khảo Bài tập phục hồi chức năng vẹo cột sống toàn diện cho bệnh nhân

2. Kỹ thuật Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp

2.1. Thực hiện chế độ ăn uống khỏe mạnh

Tuyến giáp nằm ở vùng cổ, sẽ tạo ra hormone nhằm kiểm soát sự trao đổi chất cho cơ thể. Trường hợp bệnh nhân bị u tuyến giáp dạng lành tính, thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Sau phẫu thuật thì cũng hết tác dụng của thuốc mê, người bệnh sẽ bị đau đớn, mệt mỏi hơn, nhất là vùng cổ. Bởi vậy, cần phải tuân thủ phục hồi chức năng sau mổ tuyển giáp bằng chế độ ăn sử dụng đa số chất lỏng như nước cốt, súp, hay nước ép hoa quả,...

Sau mổ tuyến giáp bệnh nhân thường bị đau họng. Bởi vậy cần chú ý về chế độ dinh dưỡng dễ nuốt, làm dịu họng:

+ Các loại cháo, soup, 

+ Khoai tây nghiền;

+ Các loại sinh tố;

+ Phô mai;

+ Bột yến mạch;

+ Trứng chín;

+ Các loại cháo.

Tuy nhiên, cần phải tránh những loại thực phẩm dưới đây để người bệnh nhanh chóng hồi phục:

+ Sử dụng i - ốt trong chế độ ăn

Với bệnh nhân tuyến giáp thì việc bổ sung i ốt là cần tránh bởi nó khiến cho giáp to hơn,...

+ Sữa với các sản phẩm từ sữa

Sữa bổ sung cho cơ thể rất nhiều loại vitamin, nhất là canxi tốt cho sức khỏe. Bởi vậy mà sau phẫu thuật bất kỳ bệnh gì, người bệnh cũng cần được dùng sữa để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên thì việc dùng sữa hay các sản phẩm từ sữa thường chứa nhiều chất ngọt, đường, chất béo sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của tuyến giáp.

+ Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật có chứa nhiều axit folic, chúng sẽ làm gián đoạn hoạt động của tuyến giáp. Bên cạnh đó thì thực phẩm này còn gây vô vô hiệu hóa những sản phẩm thuốc khác về tuyến giáp đang sử dụng.

+ Thức ăn nhanh và đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ khiến cho người bệnh dễ mắc gan nhiễm mỡ, tim mạch, giảm tuổi thọ với tăng nguy cơ ung thư đồng thời không tốt cho người mổ tuyến giáp

2.2. Bỏ hút thuốc

Hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe với bất kỳ ai, chúng còn giảm thời gian làm lành vết rạch. Bởi vậy nếu người bệnh đang hút thuốc thì hãy từ bỏ ngay nhằm giúp cải thiện sự lưu thông máu tại khu vực cần phục hồi sau phẫu thuật.

Chú ý phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp hiệu quả
Chú ý phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp hiệu quả

Tham khảo thêm Phương pháp và các bài tập phục hồi chức năng tim mạch

2.3. Cố gắng duy trì thói quen sinh hoạt hàng ngày

Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp đồng nghĩa người bệnh hãy duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh hàng ngày. Qua đó giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau phẫu thuật tuyến giáp. Thức dậy vào buổi sáng và thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng sau đó đi ăn.

2.4. Từ từ phục hồi vận động

Với mỗi người bệnh phẫu thuật tuyến giáp thì thời gian phục hồi khác nhau, dựa vào nhiều yếu tố khác động. Thường sau khi phẫu thuật thì bạn không được vận động quá mạnh, điều đó sẽ làm gia tăng áp lực cho cơ thể. Người bệnh nên bắt đầu vận động từng bước một, không nên gắng sức. Nếu thấy mệt thì tốt nhất hãy nghỉ ngơi và dừng lại. Hoặc khi bị khó chịu, đau đớn thì dừng lại ngay là tìm kiếm sự hỗ trợ y tế.

Sau khi phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp thì người bệnh cần phải thăm khám và kiểm tra theo đúng chỉ định với bác sĩ. Nếu có dấu hiệu bất thường thì hãy báo cho bác sĩ điều trị và tới bệnh viện để kiểm tra ngay:

– Sốt kéo dài hơn 24 giờ

– Đau tại vết rạch

– Khó thở

– Da bị đỏ và sưng

3. Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp ở đâu?

Ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng là một trong 4 ngành mũi nhọn được tuyển sinh tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Đây là ngôi trường hàng đầu về chất lượng đào tạo lĩnh vực Y Dược, được Bộ lao động Thương Binh và Xã hội cấp phép hoạt động.

Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp ở đâu?
Học Kỹ thuật Phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp ở đâu?

Xét tuyển vào ngành học này, bạn sẽ được đào tạo trong vòng 3 năm, nắm đầy đủ về kiến thức lý thuyết với thực hành để phục vụ công việc. Các bạn sinh viên được thực hành ngay tại nhà trường và thực tập tại các bệnh viện lớn tại TPHCM, bởi vậy mà sau khi tốt nghiệp có thể ra trường làm việc luôn.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay xét tuyển 4 ngành theo hình thức xét học bạ: Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng với Trung cấp Y học cổ truyền...Do vậy ngay từ bây giờ, các bạn có thể xét tuyển để học luôn nhé.

Với chia sẻ tổng hợp về cách phục hồi chức năng sau mổ tuyến giáp trên đây hi vọng giúp cho người bệnh nhanh chóng lấy lại sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990