Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chăm sóc và phục hồi chức năng thận an toàn cho bệnh nhân

Cập nhật: 26/12/2022 16:50 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Suy giảm chức năng thận khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bởi vậy cần phải có biện pháp điều trị kết hợp với hình thức phục hồi chức năng thận an toàn, hiệu quả. Thông tin chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

1. Suy giảm chức năng thận xảy ra khi nào?

Đa số bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận sẽ rất khó phát hiện bệnh cho đến khi kiểm tra sức khỏe hoặc khi bệnh tiến triển nặng hơn. Suy thận diễn ra âm thầm bởi triệu chứng của bệnh không rõ ràng như những bệnh lý khác. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây tiềm ẩn nguy cơ cảnh báo dấu hiệu suy giảm chức năng thận xảy ra khi:

  • Thay đổi một số hoạt động, tính chất khi tiểu tiện: Về tần suất, màu sắc, số lượng và mùi của nước tiểu. Người bệnh có thể tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu màu nâu đậm hoặc màu hồng, kèm theo bọt.
  • Tăng huyết áp: Tình trạng tổn thương mạch máu sẽ ảnh hưởng đến việc lọc chất thải từ máu của thận từ đó gây suy thận.
  • Sưng phù ở mặt và chân: Khi bị suy giảm chức năng thận thì cơ quan này không thể lọc và đào thải dịch cùng với các chất độc dư thừa ra khỏi cơ thể. Đó là nguyên nhân gây ra sự tích tụ tích và gây sưng phù ở mặt và chân.
  • Đau lưng: Đau lưng, nhất là ở vùng háng chậu, hông và phía dưới xương sườn đó chính là dấu hiệu cảnh báo bị suy thận. Bệnh nhân thường đi kèm với tình trạng mệt mỏi, sốt, buồn nôn hoặc nôn, uống tiểu tiện nhiều.
  • Khó thở: Với bệnh nhân suy thận có thể bị khó thở ngay cả khi bình thường, vận động gắng sức. Nguyên nhân là do bị thiếu máu và thận không thể thực hiện chức năng lọc, gây ra tình trạng bị ứ dịch trong cơ thể, nhất là ở phế nang phổi.
  • Hơi thở có mùi kim loại: Việc không lọc được chất độc trong máu khiến cho chúng bị tích tụ lại làm thay đổi vị giác. Người bệnh có thể thấy mùi kim loại trong miệng và bị hôi miệng. Có thể ăn không ngon, chán ăn, nhất là thịt, từ đó gây ra thiếu chất dinh dưỡng và sụt cân.
  • Ngứa, khô da: Các độc tố trong cơ thể khi không được đào thải ra ngoài do suy giảm chức năng thận thì khiến cho da bị khô và ngứa.
  • Mệt mỏi, đau đầu, cơ thể suy nhược: Người bệnh suy thận sẽ ít tạo ra hormone để chuyển hóa vitamin D và ngăn cản việc sản xuất tế bào hồng cầu. Từ đó, gây ra tình trạng thiếu máu trong cơ thể, khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, đau đầu và kém tập trung, suy nhược, ...
  • Khó ngủ: Khi các chất độc và dịch tích tụ trong máu lớn do không được đào thải thì chúng gây ra chứng khó ngủ với người bệnh suy thận. Khi bệnh nhân ngủ ít lại càng ảnh hưởng đến chức năng thận, gây ra một vòng luẩn quẩn.
Suy giảm chức năng thận ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
Suy giảm chức năng thận ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Bạn có thể xem Phục hồi chứng năng bàng quang cho bệnh nhân tiểu không tự chủ

2. Phục hồi chức năng thận cho người bệnh an toàn

Thường với bệnh nhân bị suy thận cấp độ 1 thường sẽ được tự chữa lành nếu như áp dụng chế độ ăn uống, chăm sóc cơ thể phù hợp. Một số trường hợp nếu được phát hiện sớm thì sẽ được điều trị khỏi.

Phương pháp phục hồi chức năng thận chủ yếu liên quan đến việc thay đổi trong chế độ ăn uống hàng ngày, có thể dùng thuốc và thậm chí là lọc máu.

  • Ăn kiêng: Thường người bệnh sẽ được hạn chế lượng muối và kali cho đến khi thận lành lại. Đó là cả hai chất này đều bị loại bỏ ra ngoài cơ thể qua thận. Việc thay đổi chế độ ăn uống với cách thức sẽ khó thay đổi được tình trạng suy thận. Tuy nhiên nếu áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh theo chỉ định của bác sĩ sẽ đối phó với những yếu tố gây ra suy thận.
  • Thuốc: Người bệnh có thể sử dụng thuốc điều chỉnh lượng phốt pho và kali trong máu theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp tổn thương thận thì chúng khó có thể loại bỏ được những chất này ra ngoài cơ thể. Đồng thời dùng thuốc cùng không thể giúp cho thận được lành lại, tuy nhiên lại gây ra một số vấn đề về suy thận.
  • Lọc máu: Trường hợp bệnh nhân bị tổn thương thận nghiêm trọng, thì phải được chạy thận đến khi phục hồi chức năng thận. Phương pháp lọc máu không thể chữa lành được thận tuy nhiên chúng sẽ tiếp quản công việc của thận cho đến khi thận phục hồi. Trường hợp thận không tự lành lại thì quá trình lọc máu có thể sẽ kéo dài.

3. Phục hồi chức năng thận bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Suy thận giai đoạn đầu sẽ không đáng ngại nếu áp dụng chế độ ăn uống phù hợp. Tuy nhiên về nguyên tắc phục hồi chức năng thận khi bị suy giảm thì cần phải tạo thói quen ăn uống khoa học để giảm áp lực cho thận. Với những người bình thường cũng cần ăn uống tốt là điều rất quan trọng với sức khỏe.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh
  • Hàng ngày nên uống đủ 2 lít nước để thận hoạt động tốt hơn
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng, ngũ cốc, trái cây để tăng cường vitamin tốt cho cơ thể.
  • Mỗi bữa ăn nên tăng cường rau xanh, nhất là rau luộc bao gồm súp lơ, bắp cải, để thanh lọc cơ thể…
  • Tốt nhất ăn thực phẩm ít chất đạm: Tránh các loại thịt có màu đỏ, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồng thời hạn chế lượng muối hấp thụ mỗi ngày.
  • Bổ sung các loại tinh bột từ thực phẩm như: sắn dây, miến dong, gạo lứt,….bởi chúng có lượng đường thấp.
  • Nên hạn chế các loại thực phẩm từ sữa, nhất là loại có nhiều đường nhằm để kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng hơn
  • Tránh xa các chất kích thích bao gồm: rượu, bia, thuốc lá…

Các loại thực phẩm cần tránh để phục hồi chức năng thận:

  • Không sử dụng những loại thực phẩm cay nóng, chứa nhiều kali, photpho, hay các chất béo từ động vật
  • Tránh thực phẩm đồ ăn nhanh và chế biến sẵn
  • Kiêng những loại nội tạng động vật

Bên cạnh áp dụng chế độ ăn uống phù hợp, bạn cần phải chăm chỉ rèn luyện thể dục, thể thao nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạt động chức năng thận.

Xem thêm Phương pháp và các bài tập phục hồi chức năng tim mạch

4. Cách phòng ngừa suy giảm chức năng thận hiệu quả nhất

Để chức năng thận cải thiện và phục hồi tốt nhất thì các bạn cần phải tuần thủ nguyên tắc dưới đây:

  • Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học
  • Rèn luyện thể dục thể thao bao gồm: tập dưỡng sinh, yoga, đi bộ, tập …
  • Ngủ đủ giấc và thực hiện uống đủ nước
  • Kiểm soát đường huyết cho cơ thể: Với bệnh nhân bị tiểu đường nếu luông kiểm soát lượng đường trong máu thì sẽ làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh suy thận.
  • Kiểm soát huyết áp: Tốt nhất hãy huyết áp dưới 130/80 mmHg.
  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đồng thời không được tự ý dùng hay ngưng sử dụng mà không theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

5. Học Kỹ thuật Phục hồi Chức năng thận ở đâu chất lượng?

Ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng là một trong các ngành mũi nhọn đào tạo tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trước sự thiếu hụt, khan hiếm nguồn nhân lực ngành này thì Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thông báo tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng với điều kiện đơn giản:

  • Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT
  • Thí sinh có sức khỏe tốt, có lý lịch trong sạch
  • Không vi phạm pháp luật hay trong thời gian thi hành án
Học Kỹ thuật Phục hồi Chức năng thận ở đâu chất lượng?
Học Kỹ thuật Phục hồi Chức năng thận ở đâu chất lượng?

Ngành Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng được đào tạo trong 3 năm. Trong thời gian này, sinh viên vừa kết hợp học lý thuyết, thực hành ngay tại trường, thực tập ở bệnh viện giúp vững vàng tay nghề.

Ngoài ngành học này, trường còn tuyển sinh với 3 ngành học khác là: Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng dược và Trung cấp Y học cổ truyền...

Nếu bạn yêu thích ngành học này thì hãy nhanh tay đăng ký thông tin online TẠI ĐÂY nhé.

Thông tin trên đây giúp bạn tìm hiểu về cách phục hồi chức năng thận, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo mà Cao đẳng Dược HCM tổng hợp để cập nhật kiến thức liên quan!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990