Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chăm Sóc Và Phục Hồi Chức Năng Cho Người Khuyết Tật

Cập nhật: 26/12/2022 15:55 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng cho người khuyết tật giúp người bệnh phục hồi lại các chức năng bị mất, bị giảm do đột quỵ, tai nạn hoặc chấn thương… Các bài tập này được áp dụng cùng với việc phòng và chữa bệnh từ đó mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao nhất và phục hồi sức khỏe với hệ thống xương khớp.

1. Phục hồi chức năng cho người khuyết tật là gì?

Phục hồi chức năng cho người khuyết tật được sử dụng những biện pháp tổng hợp về mặt khoa học, y tế, giáo dục và tập luyện. Từ đó giúp hạn chế và loại trừ những khó khăn do tật nguyền, đồng thời tạo cơ hội cho những người bị khuyết tật được hòa nhập cộng đồng, được sống bình đẳng và hạnh phúc.

Hồi phục các chức năng bị giảm, mất đi khi bị khuyết tật
Hồi phục các chức năng bị giảm, mất đi khi bị khuyết tật

Với các người bệnh khi bị chấn thương thì họ thường nghĩ ngay đến những biện pháp điều trị khỏi bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên họ lại ít nghĩ đến việc duy trì có được sức khỏe lâu dài, ổn định, được hòa nhập với cộng đồng, sống có ích đồng thời được tham gia nhiều hoạt động xã hội khác nhau.

Bởi vậy việc thực hiện phục hồi chức năng sẽ có tác dụng cải thiện, phục hồi các bộ phận, cơ quan bị chấn thương. Từ đó trả lại khả năng hoạt động hiệu quả chức năng vận động, qua đó còn giúp làm giảm thiểu tình trạng tái phát bệnh sau điều trị, hỗ trợ phòng ngừa tránh bị tàn phế hay bị liệt.

Như vậy có thể hiểu việc phục hồi chức năng cho người tàn tật gồm những biện pháp y học đến tâm lý học, xã hội, kinh tế, hướng nghiệp, giáo dục...Qua đó nhằm phục hồi cho cơ quan bị tổn thương để lấy lại sức khỏe tốt, vui vẻ, sống có ích cho xã hội.

Tìm hiểu thêm Các kỹ thuật phục hồi chức năng liệt hai chi dưới an toàn

2. Mục đích của phục hồi chức năng cho người khuyết tật

Theo thầy cô chuyên môn Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, mô hình phục hồi chức năng cho người khuyết tật cần được tiến hành cùng với việc phòng, chữa bệnh. Có thể kết hợp với các phương pháp khác nhau nhằm tác động lên bệnh nhân bao gồm các dụng cụ trợ giúp, vật lý trị liệu kết hợp cải thiện tinh thần, môi trường sống, công việc và sinh hoạt thoải mái, phù hợp,... Theo đó thì phục hồi chức năng cho người khuyết tật hướng đến mục tiêu:

  • Người khuyết tật được hỗ trợ phục hồi chức năng các bộ phận và cơ quan bị tổn thương trong và sau quá trình điều trị, phẫu thuật.
  • Người khuyết tật được thích nghi tốt với môi trường sống, được tự lập mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của người khác, không trở thành gánh nặng đối với gia đình và xã hội.
  • Ngăn ngừa đồng thời phòng chống tái phát bệnh sau thời gian điều trị, giúp bạn duy trì được sức khỏe ổn định lâu dài, sống vui khỏe với gia đình và mọi người xung quanh.
  • Tác động tích cực vào suy nghĩ của bệnh nhân, họ sẽ có cái nhìn về xã hội tốt hơn đồng thời luôn giữ tinh thần tích cực, lạc quan, thoải mái, hạn chế bị căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống.

3. Người khuyết tật nào cần được phục hồi chức năng?

Phục hồi chức năng là biện pháp được áp dụng với những người gặp vấn đề về tâm lý, chấn thương thần kinh cột sống – cơ xương khớp, hay với người khuyết tật,... cụ thể dưới đây:

Phục hồi chức năng kết hợp các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả
Phục hồi chức năng kết hợp các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả
  • Người bị thoát vị đĩa đệm nhẹ và vừa, trật khớp, sai khớp, vẹo cột sống, đau nhức lưng, viêm cột sống chưa dính khớp,... Người bệnh sẽ được chỉ định dùng máy kéo giãn để làm giảm áp cột sống hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng.
  • Bệnh nhân bị viêm hoặc đau khớp, người bị hội chứng ống tay, căng cơ, ... sau khi lao động nặng, chơi thể thao hay gặp chấn thương. Thường bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị chiếu tia Laser và giảm đau bằng cách chiếu hồng ngoại IR, sóng xung kích, điện xung... đều có thể áp dụng trong những trường hợp cụ thể.
  • Bệnh nhân bị đau nhức hoặc thoái hóa khớp do tuổi cao hay do chấn thương...đều sẽ được áp dụng biện pháp giảm đau trong việc điều trị và phục hồi chức năng cơ xương khớp.
  • Áp dụng cho trẻ em trong trường hợp trẻ bị chậm phát triển trí não, tự kỷ, chậm nói, nói ngọng hoặc bàn chân bẹt,...
  • Phương pháp phục hồi chức năng cho người khuyết tật được chỉ định sau ca phẫu thuật chấn thương sọ não, thay khớp và dây chằng gối,  hoặc thần kinh cột sống,...
  • Bệnh nhân bị rối loạn tâm lý, stress do làm việc quá sức dẫn đến tự kỳ, trầm cảm… thì áp dụng phương pháp này giúp cải thiện tinh thần thoải mái và thư giãn hơn.
  • Phục hồi chức năng còn chỉ định cho người bị đau nửa đầu về đêm, mất ngủ, ngủ không ngon giấc... hay những chứng bệnh mãn tính khác như tăng huyết áp, đái tháo đường,....

Xem ngay Tổng hợp các bài tập phục hồi chức năng cứng khớp gối an toàn

4. Các hình thức phục hồi chức năng cho người khuyết tật

Phục hồi chức năng cho người khuyết tật áp dụng 3 hình thức chủ yếu đó là: tạo phòng khám, ở nhà và ở trong cộng đồng. Bởi mỗi nơi sẽ áp dụng biện pháp khác nhau, tuy nhiên hầu hết trường hợp áp dụng các biện pháp để mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Vật lý trị liệu: nhằm mục tiêu phục hồi chức năng của các cơ quan, bộ phận bằng cách áp dụng những kỹ thuật làm giảm đau, chống sưng đồng thời kích thích khả năng tự phục hồi dựa vào quá trình sinh hóa trong cơ thể.
  • Vận động trị liệu: Phương pháp này khá quan trọng trong công tác phòng - chữa bệnh – phục hồi chức năng. Các kỹ thuật viên sẽ hỗ trợ người bệnh thực hiện các bài tập vận động, dùng tay để nắn chỉnh xương khớp hay dùng máy móc chuyên dụng để phục hồi chức năng của cơ – xương – khớp, tránh bại liệt, tàn phế.
  • Tâm lý trị liệu: Phương pháp phục hồi chức năng cho người khuyết tật này là khá cần thiết để loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, có tinh thần thư giãn, tỉnh táo đầu óc, thoải mái để làm việc có hiệu quả hơn. Công việc đó giúp rút ngắn thời gian phục hồi chức năng đồng thời có tỷ lệ thành công cao hơn.
  • Hoạt động trị liệu: Phương pháp này nhằm hỗ trợ đồng thời giúp người bệnh phục hồi sức khỏe tốt. Vừa có thể tự chăm sóc bản thân, tham gia vào hoạt động thể thao tốt, tìm được công việc thích hợp, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát. Bạn có thể thực hiện phương pháp này tại nhà hoặc bên ngoài cộng đồng.
  • Ngôn ngữ trị liệu: Đây là phương pháp phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, trường hợp nói ngọng hoặc chậm nói. Các trường hợp cụ thể sẽ được hỗ trợ tập viết, dạy chữ nổi cho người khiếm thị, sử dụng tay thực hiện thủ ngữ (bé bị khuyết tật câm điếc hoặc biến chứng sau tai biến), ... qua đó giúp phục hồi khả năng giao tiếp bị mất.

5. Học Kỹ Thuật Phục Hồi chức năng cho người khuyết tật

Dựa vào nguyên lý chữa bệnh không phải dùng thuốc, ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng hiện nay ngày càng được ứng dụng nhiều và chú trọng tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Người bệnh được phục hồi toàn diện các chức năng với hiệu quả lâu dài, không bị tác dụng phụ.

Học Kỹ Thuật Phục Hồi chức năng cho người khuyết tật
Học Kỹ Thuật Phục Hồi chức năng cho người khuyết tật

Hiện nay, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trở thành một trong những địa chỉ uy tín được Bộ lao động Thương binh và Xã hội  giao chỉ tiêu tuyển sinh Cao đẳng Kỹ Thuật Phục Hồi chức năng với điều kiện đơn giản:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Thí sinh không vi phạm pháp luật hay đang nằm trong thời gian thi hành án.
  • Thí sinh có sức khỏe tốt.

Không chỉ vậy, nhà trường còn có 3 ngành khác là: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng và Trung cấp Y Học cổ truyền xét tuyển với điều kiện ở trên.

Đăng ký học tại đây thì các bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi ngôi trường này có kinh nghiệm đào tạo trên 14 năm, được Bộ Y Tế đánh giá cao về đội ngũ nguồn nhân lực.

Một con số thống kê đáng tin cậy, có đến 98% lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định. Không chỉ vậy, nhà trường đang hướng mục tiêu 100% sinh viên có việc làm phù hợp nên bạn không phải lo lắng nhé.

Đừng bỏ lỡ cơ hội được học ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng yêu thích khi đăng ký online TẠI ĐÂY.

Với thông tin Phục hồi chức năng cho người khuyết tật trên đây Cao đẳng Dược HCM hi vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc kiến thức hữu ích. Công tác này cần phối hợp với chữa và phòng bệnh để phục hồi chức năng tốt nhất!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990