Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dược lý học là gì và cách học tốt môn Dược lý bạn nên biết

Cập nhật: 22/02/2024 18:02 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Dược lý học là một môn khoa học nghiên cứu về thuốc hay tác động của Dược phẩm. Để hiểu rõ Dược lý học là gì và làm thế nào để học tốt môn Dược lý? Các bạn hãy cùng Ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Dược lý học là gì?

Dược lý học (còn gọi là Dược học) là môn khoa học nghiên cứu về Thuốctác động của Thuốc đối với cơ thể sống. 

Theo định nghĩa cổ điển, Dược lý học sẽ nghiên cứu đến thuốc với các kiến thức về:

  • Nguồn gốc;
  • Thành phần hóa học;
  • Tính chất lý - hóa;
  • Sự hấp thu, khuếch tán và phân bố vào các mô, trao đổi chất, đào thải trong cơ thể;
  • Cơ chế tác dụng: tác dụng có ích, tác dụng có hại và các tương tác khác;
  • Áp dụng điều trị: chỉ định, cách dùng – liều lượng và chống chỉ định.

Theo định nghĩa hiện đại, Dược lý học sẽ nghiên cứu thuốc trên hai lĩnh vực chính là:

  • Dược lý cơ bản: Nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc với cơ thể, bao gồm Dược động học (pharmacokinetics), Dược lực học (pharmacodynamics) và Dược độc học (pharmacotoxicology).
  • Dược lý áp dụng: Nghiên cứu cách vận dụng Dược lý cơ bản trong việc điều trị, bao gồm Dược đồ (pharmacography) và Dược trị liệu (pharmacotherapeutics).

Dựa trên những thành tựu của các ngành liên quan như sinh lý, sinh hóa, di truyền… môn Dược lý nghiên cứu sâu về cơ chế phân tử của thuốc, từ đó có thể giúp cho việc nghiên cứu và sản xuất ra các loại thuốc mới ngày càng có tính đặc hiệu và nâng cao hiệu quả điều trị.

Như vậy có thể nói, môn Dược lý học đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển, sử dụng và quản lý thuốc. Những Kiến thức về dược lý học giúp các nhà khoa học phát triển các loại thuốc mới an toàn và hiệu quả, giúp các bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp cho bệnh nhân và giúp các dược sĩ tư vấn cho bệnh nhân cách sử dụng thuốc an toàn.

>>> Bạn đọc xem thêm Vai trò của dược sĩ tại nhà thuốc là gì? Công việc như thế nào?

Làm thế nào để học tốt môn Dược lý?

Sinh viên Y Dược thường truyền tai nhau câu nói rằng “nhất Đông y, nhì Dược lý” để nói về độ khó của các môn học, các bạn sinh viên cho biết môn Dược lý là một trong những môn học rất khó nhằn nếu như không có phương pháp học tập đúng cách.

Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ và các ứng dụng tra cứu thông minh thì bạn không cần phải nhớ những thông tin như: tác dụng của thuốc, liều lượng… Tuy nhiên môn Dược lý có 2 điểm quan trọng nhất nhất định phải nhớ kỹ đó là: Cơ chế tác dụng của thuốc và cơ chế bệnh sinh của bệnh.

Bởi nếu hiểu rõ về cơ chế tác dụng của thuốc và cơ chế bệnh sinh của bệnh thì dù có biệt dược mới nào ra đời, bạn cũng sẽ chủ động  trong việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân, đưa ra chỉ định chính xác cũng như tránh được những tác dụng phụ không mong muốn giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Để làm được điều này đòi hỏi các bạn sinh viên phải có cách học Dược lý hiệu quả, đó là phải học thuộc các thuật ngữ, các quy tắc, hiểu rõ các khái niệm cơ bản và đọc kỹ tài liệu. Ngoài ra cần phải tích cực tham gia vào các hoạt động thực hành và thảo luận với các bạn cùng lớp và các giảng viên để giải đáp những thắc mắc cũng như trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cách học Dược lý hiệu quả cho sinh viên ngành Dược
Cách học Dược lý hiệu quả cho sinh viên ngành Dược

 

Top các Trường Cao đẳng Dược tại TPHCM đạt chất lượng cao

Dưới đây là một số Trường Cao đẳng đào tạo ngành Dược chất lượng, uy tín trên cả nước ở thời điểm hiện tại:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những top Trường uy tín, chất lượng trong đào tạo các ngành Y Dược tại TPHCM. Nhà Trường tuyển sinh trên khắp cả nước chỉ với điều kiện thí sinh tốt nghiệp THPT. Với điều kiện này đã tạo cơ hội cho rất nhiều bạn thí sinh có nguyện vọng trở thành Y, Bác sĩ trong tương lai nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển vào các Trường Đại học.

Hiện tại nhà Trường đang đào tạo 4 chuyên ngành chính bao gồm:

  • Cao đẳng Dược;
  • Cao đẳng Điều dưỡng;
  • Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng;
  • Trung cấp Y học cổ truyền.

Thời gian đào tạo hệ Cao đẳng 3 năm, hệ Trung cấp 2 năm với mức học phí phù hợp với cả những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vào đầu năm học nhà Trường luôn có các chương trình miễn giảm học phí để hỗ trợ cho các bạn thí sinh có thể theo học, thực hiện ước mơ của mình.

Sinh viên theo học tại Trường sẽ được đào tạo trong môi Trường có đầy đủ cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với đội ngũ giảng viên giỏi giàu kinh nghiệm, luôn tâm huyết và nhiệt tình. Trong suốt quá trình học tập, sinh viên được đào tạo bài bản lý thuyết kết hợp với thực hành để sau khi tốt nghiệp có thể nắm vững kiến thức chuyên môn lẫn thành thạo kỹ năng thực hành khi áp dụng vào thực tế.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch luôn nằm trong top các trường Y Dược hàng đầu cả nước
Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch luôn nằm trong top các Trường Y Dược hàng đầu cả nước

>>> Bạn đọc có thể xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn Dược sĩ bán thuốc và cách trả lời ghi điểm nhất

Mỗi năm nhà Trường thu hút hàng nghìn thí sinh theo học, để đăng ký xét tuyển thí sinh có thể click vào link đăng ký >>> CLICK ĐĂNG KÝ NGAY <<< hoặc nộp hồ sơ về Trường.

Cách thức nộp hồ sơ về Trường như sau:

  • Cách 1: Đến nộp trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh theo địa chỉ: Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
  • Cách 2: Gửi chuyển phát nhanh theo đường bưu điện đến địa chỉ cơ sở của Trường.

Mọi thông tin về tư vấn tuyển sinh thí sinh vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 089.9955.990 – 096.9955.990.

 

Trên đây chúng tôi vừa tổng hợp những thông tin liên quan đến Dược lý học. Hy vọng rằng sẽ hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này. Đừng quên cập nhật để theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Thông tin hữu ích khác
ban-co-biet-hoc-cao-dang-duoc-co-de-xin-viec-khong Học ngành Dược có dễ xin việc không? Dược luôn được đánh giá là ngành học hot nhất trong các khối ngành xét tuyển Đại học, Cao đẳng hiện nay. Nhiều bạn thí sinh đặt ra câu hỏi “ Học... luong-duoc-si Bảng lương của Dược sĩ theo hệ số mới nhất 2024 Trở thành Dược sĩ là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ bởi đây là ngành có nhiều cơ hội phát triển tốt cùng mức lương hấp dẫn. Vậy lương Dược sĩ hiện... cao-dang-duoc-thi-khoi-nao-de-duoc-xet-tuyen Học Ngành Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm? Học cao đẳng Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm trong khi Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng mỗi năm... ky-nang-cua-duoc-si Các kỹ năng cần có của Dược sĩ giúp nhiệm vụ hiệu quả Những kỹ năng cần có của nữ dược sĩ giỏi, bên cạnh những kiến thức chuyên môn thì kỹ năng cần có của dược sĩ giỏi đó là phải có khả năng giao tiếp... ky-nang-mem-can-thiet-cho-sinh-vien-nganh-y-duoc Các Kỹ năng mềm quan trọng với sinh viên ngành Dược Kỹ năng mềm ngành dược cho sinh viên rất cần thiết. Trong cuộc sống năng động, hiện đại 4.0 như ngày nay thì giới trẻ cũng cần có nhiều sự thay đổi... truong-cao-dang-y-duoc Top 10 Các Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM Tốt Nhất Các trường Cao Đẳng Dược ở TPHCM ở đâu uy tín? Bài viết dưới đây sẽ bật mí danh sách TOP 10 các trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM đào tạo chất lượng để...
Xem thêm >>



0899 955 990