Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dược sĩ nhà thuốc là gì? Vai trò và công việc như thế nào?

Cập nhật: 19/01/2024 16:59 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Nếu tương lai bạn muốn trở thành một Dược sĩ bán thuốc cho mọi người thì cần phải tìm hiểu các thông tin về Dược sĩ nhà thuốc là gì? Vai trò và công việc của Dược sĩ nhà thuốc là gì? Mức lương của ngành này ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm câu trả lời nhé.

Dược sĩ nhà thuốc là gì?

Dược sĩ nhà thuốc là người được đào tạo bài bản về ngành Dược. Họ được trang bị các kiến thức chuyên môn, các kỹ năng giao tiếp bán hàng, tư vấn thuốc phù hợp, đúng liều lượng và tránh các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc cho bệnh nhân và khách hàng.

Có thể nói, Dược sĩ làm việc tại nhà thuốc có vai trò quan trọng trong việc sử dụng thuốc hiệu quả và đảm bảo an toàn. Vì là người liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân và khách hàng.

Ngoài ra, dựa trên chuẩn đoán bệnh của bác sĩ họ sẽ biết được bệnh nhân đang cần loại thuốc gì, bổ sung những gì để có thể tư vấn một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, Dược sĩ tại nhà thuốc còn giúp giải đáp những thắc mắc xoay quanh đến lĩnh vực y dược cho người dân. Tránh việc người dân tự ý mua thuốc dùng mà không tuân theo chỉ định của bác sĩ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Dược sĩ nhà thuốc là gì?
Dược sĩ nhà thuốc là gì?

>>> Bạn đọc click xem thêm: Mức lương Dược sĩ hiện nay bao nhiêu? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến lương Dược sĩ?

Vai trò và công việc của Dược sĩ tại nhà thuốc

Công việc của dược sĩ làm trong nhà thuốc khá đa dạng và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Một số công việc cụ thể thường thực hiện bao gồm:

Tư vấn cho khách hàng về thông tin thuốc

Vai trò của Dược sĩ tại nhà thuốc quan trọng nhất chính là tư vấn các thông tin liên quan đến thuốc cho người bệnh, khách hàng. Như tư vấn về công dụng, cách sử dụng thuốc, liều dùng, các phản ứng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc và cách xử lý trong các trường hợp khẩn cấp, những lưu ý trong thời gian khi sử dụng thuốc…

Bên cạnh đó, người Dược sĩ còn có thể tư vấn và giới thiệu cho khách hàng về những loại thuốc tốt và phù hợp với tình trạng bệnh của khách hàng, những trường hợp nên và chưa nên đến bệnh viện để kiếm tra theo dõi.

Với những tư vấn của Dược sĩ không chỉ giúp tăng hiệu quả điều trị mà còn đảm bảo an toàn cho người dùng. Hoặc các sản phẩm bảo vệ sức khỏe sẽ phát huy được tối đa công dụng, giúp người bệnh có thể sống khỏe mạnh hơn.

Nhiệm vụ khi tư vấn cho khách hàng, Dược sĩ cần giữ thái độ niềm nở, hòa nhã, chuyên nghiệp để khách hàng luôn cảm thấy được thoải mái, từ đó có thể dễ dàng chia sẻ các vấn đề của bản thân. Có như vậy Dược sĩ mới có thể chọn đúng được loại thuốc, giúp người bệnh mau chóng khỏi bệnh.

Đặt hàng và quản lý dược phẩm tại nhà thuốc

Công việc của Dược sĩ tại nhà thuốc là phải biết quản lý Dược phẩm. Với sự đa dạng về chủng loại và số lượng các loại dược phẩm là tương đối lớn thì làm thế nào để có thể kiểm soát chúng có hiệu quả không phải là việc dễ dàng.

Mỗi loại thuốc lại có hạn sử dụng khác nhau. Do đó, nó phải luôn được kiểm soát để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng không bị hết hạn.

Hơn nữa không phải sản phẩm nào cũng có cách bản quản giống nhau, vì vậy cần phải biết cách phân loại, sắp xếp để có thể bảo quản sao cho hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm trong nhà thuốc.

Đồng thời, Dược sĩ làm việc trong nhà thuốc phải luôn kiểm soát được số lượng xuất nhập, tồn kho để lên kế hoạch đặt hàng, đảm bảo không làm gián đoạn đến quá trình lưu thông, bán hàng tại nhà thuốc.

Thêm vào đó, cần liên tục cập nhật các thông tin thay đổi sản phẩm một cách thường xuyên, đảm bảo rằng các thông tin mà mình cung cấp cho khách hàng là hoàn toàn chính xác.

Quản lý hồ sơ

Quản lý hồ sơ cũng là một nhiệm vụ của Dược sĩ tại nhà thuốc. Trong các nhà thuốc đều có bộ hồ sơ GPP và các thông tin hướng dẫn của Sở Y tế liên quan đến nhà thuốc. Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự trong nhà thuốc thì hồ sơ, giấy tờ cũng cần phải thay đổi và bổ sung theo đúng thời gian quy định của nhà nước.

Hàng năm, Sở Y tế cùng với Phòng Y tế sẽ có những hướng dẫn cụ thể về việc cập nhật các loại giấy tờ cũng như đi kiểm tra, khảo sát thực tế về các giấy tờ này. Vì vậy là một Dược sĩ trong nhà thuốc bạn cần nắm rõ được các loại hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến hàng hóa, Dược sĩ hay nhà thuốc để cập nhật và bổ sung đầy đủ.

Bên cạnh đó, Dược sĩ nhà thuốc cũng cần phải quản lý và bản quản cẩn thận các loại sổ sách và giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh thuốc, nhập thuốc, các quy trình trong nhà thuốc, thông tin về nhân sự đào tạo… để khi các cơ quan có thẩm quyền hỏi đến có thể trình bày được.

Quản lý hồ sơ là một trong những nhiệm vụ của Dược sĩ tại nhà thuốc
Quản lý hồ sơ là một trong những nhiệm vụ của Dược sĩ tại nhà thuốc

>>> Bạn đọc click xem thêm: SOP nhà thuốc GPP là gì? Quy trình thao tác chuẩn SOP nhà thuốc GPP ra sao?

Mức lương của Dược sĩ bán thuốc

Đối với những sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương sẽ dao động khoảng từ 5-8 triệu đồng/tháng. Còn đối với các Dược sĩ công tác tại các bệnh viện nhà nước, mức lương sẽ được tính dựa theo lương cơ sở và hệ số hiện tại, sẽ rơi vào tầm 5-9 triệu đồng/tháng.

Những Dược sĩ tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học làm việc tại các doanh nghiệp, công ty sản xuất dược phẩm, bệnh viện tư nhân thì mức lương sẽ dao động khoảng từ 10-40 triệu đồng/tháng tuỳ vào trình độ cũng như kinh nghiệm làm việc.

Có thể nói đây là ngành sở hữu môi trường làm việc chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội việc làm, đầy đủ chế độ phúc lợi và luôn được hỗ trợ về kiến thức lẫn chuyên môn trong quá trình làm việc.

>>> Xem ngay Bảng lương Dược sĩ cập nhật mới nhất được tính theo hệ số

Địa chỉ đào tạo Dược sĩ nhà thuốc chuyên nghiệp tại TP. HCM

Để có thể trở thành một Dược sĩ giỏi chuyên môn và kỹ năng thực hành thì thí sinh cần phải được đào tạo trong môi trường chuyên sâu về Y Dược. Hiện nay Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá là địa chỉ uy tín tại TP. HCM đào tạo nguồn nhân lực về ngành Dược có chất lượng cao.

Trường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, các phòng thực hành đều đạt chuẩn của Bộ Y tế, cùng với phương châm đào tạo gắn liền với thực hành, luôn giúp các em vừa học vừa chơi, rèn luyện những kỹ năng mềm ngay khi còn trên ghế nhà trường… Có thể nói đây sẽ là môi trường tuyệt vời để giúp bạn có thể học tập và trau dồi, rèn luyện những kỹ năng cần thiết để trở thành một Dược sĩ chuyên nghiệp.

Thí sinh có nguyện vọng theo học Cao đẳng Dược vui lòng nộp hồ sơ xét tuyển về địa chỉ Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tại: Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Hoặc thí sinh có thể đăng ký theo Link đky xét tuyển tại đây. Cần giải đáp về thông tin tuyển sinh thí sinh có thể liên hệ đến số điện thoại: 089.9955.990 – 096.9955.990.

Như vậy chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan đến Dược sĩ nhà thuốc. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vai trò cũng như công việc của một Dược sĩ nhà thuốc.

Thông tin hữu ích khác
ban-co-biet-hoc-cao-dang-duoc-co-de-xin-viec-khong Học ngành Dược có dễ xin việc không? Dược luôn được đánh giá là ngành học hot nhất trong các khối ngành xét tuyển Đại học, Cao đẳng hiện nay. Nhiều bạn thí sinh đặt ra câu hỏi “ Học... luong-duoc-si Bảng lương của Dược sĩ theo hệ số mới nhất 2024 Trở thành Dược sĩ là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ bởi đây là ngành có nhiều cơ hội phát triển tốt cùng mức lương hấp dẫn. Vậy lương Dược sĩ hiện... cao-dang-duoc-thi-khoi-nao-de-duoc-xet-tuyen Học Ngành Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm? Học cao đẳng Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm trong khi Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng mỗi năm... ky-nang-cua-duoc-si Các kỹ năng cần có của Dược sĩ giúp nhiệm vụ hiệu quả Những kỹ năng cần có của nữ dược sĩ giỏi, bên cạnh những kiến thức chuyên môn thì kỹ năng cần có của dược sĩ giỏi đó là phải có khả năng giao tiếp... ky-nang-mem-can-thiet-cho-sinh-vien-nganh-y-duoc Các Kỹ năng mềm quan trọng với sinh viên ngành Dược Kỹ năng mềm ngành dược cho sinh viên rất cần thiết. Trong cuộc sống năng động, hiện đại 4.0 như ngày nay thì giới trẻ cũng cần có nhiều sự thay đổi... truong-cao-dang-y-duoc Top 10 Các Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM Tốt Nhất Các trường Cao Đẳng Dược ở TPHCM ở đâu uy tín? Bài viết dưới đây sẽ bật mí danh sách TOP 10 các trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM đào tạo chất lượng để...
Xem thêm >>



0899 955 990