Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

10 Kỹ Năng Giao Tiếp Của Điều Dưỡng Viên Cần Phải Có

Cập nhật: 16/06/2023 17:40 | Người đăng: Vũ Duyên

Kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng có đặc thù riêng, không thể thiếu trong quá trình công tác tại bệnh viện. Với việc phải giao tiếp với bác sĩ và bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân thì kỹ năng của điều dưỡng viên là rất quan trọng. Cùng Tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

1. Tầm quan trọng kỹ năng giao tiếp với Điều dưỡng viên

Trong thời đại 4.0 hiện nay thì kỹ năng giao tiếp có vai trò quan trọng với bất kỳ ngành nghề nào. Nó đóng góp phần quan trọng để thành công sự nghiệp Điều dưỡng viên mỗi người.

Kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng cực kỳ quan trọng. Đó là vì đặc thù công việc liên quan đến các đồng nghiệp, bệnh nhân hay gia đình người bệnh. Điều dưỡng viên có nhiệm vụ chính chăm sóc sức khỏe, an ủi, động viên với người bệnh vượt qua khó khăn...không thể thiếu tại các bệnh viện.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng viên trong cơ sở y tế 
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng viên trong cơ sở y tế 

Đối với ngành Điều dưỡng thì đòi hỏi nhiều tố chất, ngoài kiến thức chuyên môn thì bạn phải trau dồi, hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn thực hiện tốt công việc. Đó chính là lý do mà nghề Điều dưỡng không thể thay thế được dưới bất kỳ hình thức nào. 

Với mong muốn giúp cho quá trình điều trị nhanh chóng hồi phục hơn thì vai trò của nghề Điều dưỡng là cực kỳ quan trọng. Chính bởi sự ân cần, cởi mở của các nhân viên y tế sẽ là động lực để bệnh nhân được yên tâm, thoải mái điều trị. Từ đó sẽ rút ngắn thời gian phục hồi hơn.

2. Các kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng

Kỹ năng giao tiếp trong thực hành điều dưỡng được chú trọng khi các bạn sinh viên học tập và ngồi trên ghế nhà trường. Theo đó, các bạn sẽ được đào tạo những kỹ năng bên dưới:

2.1. Kỹ năng Giao tiếp bằng lời nói

Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu với người Điều dưỡng viên, chú trọng đến những đối tượng của bạn. Bạn hãy nói đầy đủ câu đồng thời phải xem xét giọng điệu của bạn khi thể hiện.

2.2. Luôn lắng nghe

Điều dưỡng viên khi giao tiếp luôn lắng nghe, kỹ năng này giúp người bệnh cảm thấy an tâm và sự tin tưởng để hợp tác trong việc điều trị bệnh. Để có được kỹ năng giao tiếp này thì điều dưỡng viên hãy luôn thể hiện sự nghiêng mình về phía trước và gật đầu giúp họ cảm nhận được thành ý của bạn, nhất là qua ánh mắt.

Luôn luôn lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng viên
Luôn luôn lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng viên

2.3. Kỹ năng Xây dựng các mối quan hệ cá nhân

Trong công tác điều dưỡng viên thì bạn chú ý luôn thể hiện được sự quan tâm, thân thiện và cảm thông đối với người bệnh. Để thể hiện được điều đó thì bạn hãy chú ý xây dựng các mối quan hệ, tạo niềm tin giữa bệnh nhân và cán bộ y tế. 

2.4. Kỹ năng Truyền cảm hứng cho niềm tin

Để có được niềm tin ở người bệnh, kỹ năng giao tiếp Điều dưỡng rất quan trọng để chia sẻ những kiến thức am hiểu của ngành đối với người bệnh. Hãy lắng nghe và đáp ứng mọi nguyện vọng cần có.

2.5. Kỹ năng Thể hiện lòng trắc ẩn

Tâm lý chung với mỗi người bệnh thường dễ xúc cảm, chán nản hoặc lo sợ...Do vậy mỗi người điều dưỡng viên sẽ luôn bên cạnh an ủi, truyền đạt sự đồng cảm của mình với mỗi người bệnh thông qua các kỹ năng giao tiếp.

2.6. Nhận thức văn hóa

Nhận thức văn hóa là một trong các kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng viên cần có bởi hàng ngày có thể tiếp xúc với nhiều trường hợp bệnh đến từ các vùng miền, có nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Do vậy bạn cần am hiểu nhận thức văn hóa để thể hiện cử chỉ đúng mực, tạo nên sự tích cực ở người bệnh. Đồng thời thể hiện hành động của bạn phù hợp với bệnh nhân.

2.7. Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng với bệnh nhân

Công việc chính của Điều dưỡng viên đó chính là chăm sóc sức khỏe người bệnh. Để hoàn thiện tốt về việc tiến triển của bệnh, bạn phải có kỹ năng giao tiếp, giải thích về hướng dẫn sử dụng thuốc. Đồng thời hướng dẫn bệnh nhân và người thân có thể tự chăm sóc tại nhà.

Vừa kết hợp với các kỹ năng chăm sóc cùng với ngữ điệu đơn giản, dễ hiểu. Đặt câu hỏi và phối hợp các kỹ thuật hướng dẫn lại nếu cần thiết. 

2.8. Giao tiếp bằng văn bản

Một trong kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng không thể thiếu đó là thể hiện qua văn bản. Ngoài những kỹ năng giao tiếp trực tiếp, qua cử chỉ thì bạn còn thể hiện được qua văn bản. Với phương pháp này bạn hãy thể hiện một cách ngắn gọn mà dễ hiểu.

Hãy hoàn thiện câu theo đúng ngữ pháp, có thể sử dụng các chữ viết tắt và thuật ngữ đã được phê duyệt.

2.9. Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình không thể thiếu với các điều dưỡng viên, điều đó giúp bạn trình bày nguyện vọng và yêu cầu đối với cấp trên, đồng nghiệp hoặc với bệnh nhân.

Để thực hiện được điều đó thì bạn cần phải lên kế hoạch cho buổi thuyết trình của bạn. Sử dụng những công cụ hỗ trợ trực quan sẽ giúp làm tăng giá trị cho bài thuyết trình. Nắm bắt và hiểu được đối tượng của bạn cần gì, mong muốn gì  từ bài thuyết trình của bạn.

2.10. Kỹ năng Giao tiếp không lời

Kỹ năng giao tiếp Điều dưỡng không lời được thể hiện qua ánh mắt và kiểm soát qua giọng nói của bạn. Kết hợp với ngôn ngữ phù hợp cùng với các tư thế, thêm nụ cười để tạo thiện cảm hơn với đồng nghiệp cùng với các bệnh nhân.

Như vậy có thể thấy, kỹ năng giao tiếp là phần quan trọng để tạo nên sự thành công với mỗi ngành điều dưỡng. Về phần thực hành cũng sẽ giúp bạn có thể trở thành một chuyên gia về giao tiếp!

3. Học tập ở đâu để có kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng tốt nhất?

Học Điều dưỡng ở đâu để có kỹ năng giao tiếp tốt nhất? Nếu muốn trở thành một Điều dưỡng viên giỏi và có được những kỹ năng giao tiếp cần thiết thì bạn phải được học tập trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp. Ngoài những trường Đại học nổi tiếng có đào tạo ngành Điều dưỡng thì Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng là một cái tên đáng để bạn lựa chọn.

Học tập ở đâu để có kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng tốt nhất?
Học tập ở đâu để có kỹ năng giao tiếp của Điều dưỡng tốt nhất?

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch được mệnh danh là một trong những trường uy tín, chất lượng hàng đầu. Nhà Trường được Bộ Y tế đánh giá rất cao và giao cho sứ mệnh đào tạo đội ngũ cán bộ Y dược trình độ Cao đẳng để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Để thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình, nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu để mang lại cho sinh viên môi trường học tập chất lượng, hiện đại, tốt nhất.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xây dựng một chương trình đào tạo rất khoa học. Để cho sinh viên có sự cọ xát thực tế nhiều ngay từ những ngày nhập học đầu tiên, nhà trường đã dành ra 70% học phần để đào tạo những môn thực hành.

Khi học tập tại đây, các bạn sẽ được thực hành nhiều để nâng cao tay nghề tại các phòng thực hành được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại kết hợp thực tập thực tế tại các bệnh viện lớn có liên kết với nhà trường.

Với việc sinh viên thực hành nhiều ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, khi ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ, nhát tay cũng như có sự trải nghiệm với thực tế để rèn dũa khả năng xử lý tình huống cũng như kỹ năng giao tiếp.

Bên cạnh đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn đào tạo những chuyên ngành Cao đẳng Dược, Cao Đẳng Kỹ Thuật Phục hồi chức năng,... để có thêm nhiều lựa chọn hơn cho các bạn theo học tại trường.

Nếu các bạn muốn theo học tại Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch nộp hồ sơ theo thông tin sau:

Thông tin hữu ích khác
hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990