Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có nên học điều dưỡng không? Học điều dưỡng có khó không?

Cập nhật: 19/02/2024 12:03 | Người đăng: Nguyễn Trang

Có nên học Điều dưỡng không? Học điều dưỡng có khó không? Những câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của thí sinh trong mỗi mùa tuyển sinh. Nhằm hỗ trợ các bạn lựa chọn ngành nghề uy tín thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Thông tin về ngành điều dưỡng

Điều dưỡng một ngành độc lập trong hệ thống y tế hiện nay và là chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế. Trong công tác chăm sóc sức khỏe thì nhóm ngành này có vai trò rất quan trọng.

Mỗi người điều dưỡng viên sẽ thực hiện công tác kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong suốt thời gian điều trị. Từ đó, giúp làm giảm thiểu rủi ro bởi việc chăm sóc không đúng cách. Đồng thời rút ngắn thời gian điều trị bệnh cho bệnh nhân. 

Có nên học ngành Điều dưỡng không?
Có nên học ngành Điều dưỡng không?

Ngành điều dưỡng phù hợp với những ai?

Điều dưỡng viên không giới hạn độ tuổi và không phân biệt về giới tính. Do vậy chỉ cần bạn có kiến thức chuyên sâu, phẩm chất đạo đức tốt cùng với những kỹ năng cần thiết thì dù là nam hay nữ đều sẽ hoàn thành tốt công việc. Nhất là những người có niềm đam mê và mong muốn được cống hiến cho ngành này thì đều điều dưỡng sẽ giúp bạn vươn xa hơn.

Có nên học Điều dưỡng không? Các chuyên gia Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, điều dưỡng phù hợp hơn với những người có sẵn đức tính và phẩm chất dưới đây bao gồm: sự nhanh nhẹn, hoạt bát, chăm chỉ, cẩn thận, chịu được áp lực cao, đồng thời có khả năng giao tiếp…

Do vậy dù bạn là nam hay nữ mà có sẵn những tố chất kể trên thì hoàn toàn phù hợp với ngành điều dưỡng. Ngoài ra bạn có thể trau dồi thêm trong quá trình đào tạo.

Có nên học ngành điều dưỡng không?

Ngành Điều dưỡng nắm giữ vai trò rất quan trọng trong hệ thống y tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ngành Y. Mỗi cơ sở y tế dù là tư nhân hay nhà nước thì bộ phận này không thể thiếu, được đánh giá là bộ phận chủ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe. Vậy có nên ngành Điều dưỡng không?

Vai trò của ngành điều dưỡng với xã hội

Trong xã hội, điều dưỡng viên là người cầu nối giữa bệnh nhân với bác sĩ. Phối hợp để giúp tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Thông báo cho bác sĩ về tình trạng người bệnh và có phương án xử lý kịp thời. 

Ngoài ra, điều dưỡng đảm nhiệm việc chăm sóc người bệnh trong quá trình hồi phục, qua đó hạn chế mắc sai lầm hay biến chứng không đáng có.

Vai trò của ngành điều dưỡng đối với sự phát triển của y học

Trong hệ thống y tế, điều dưỡng viên là người tiếp xúc trực tiếp, gần gũi nhất với người bệnh. Công việc của điều dưỡng cũng khá đa dạng và không thể thay thế bằng máy móc:

  • Theo dõi tình hình hồi phục của bệnh nhân sau thời gian điều trị.
  • Nắm được tác động tích cực hoặc tiêu cực của phương pháp điều trị đối với người bệnh.
  • Theo dõi phản ứng của bệnh nhân sau khi dùng thuốc.

Những biểu hiện trên sẽ được ghi chép lại sau đó báo với bác sĩ. Đây chính là những yếu tố quan trọng tác động đến việc thay đổi, phát triển những liệu pháp điều trị khác nhau.

Học Điều Dưỡng có khó không?

Học điều dưỡng chắc chắn sẽ khó, bởi vì đây là ngành trực tiếp chăm sóc sức khỏe con người. Ngoài các kiến thức chuyên môn, bạn còn cần sự khéo léo, tinh tế trong các thao tác nghiệp vụ và có thể tương tác tốt với bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đi trước chia sẻ, chỉ cần bạn có niềm đam mê, cố gắng, chịu khó rèn luyện, ham học hỏi và yêu thích Điều dưỡng thì bạn vẫn có thể theo học được.

Với chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng hiện nay sẽ giúp bạn được bồi dưỡng kỹ năng Điều dưỡng cần thiết, biết lắng nghe, kỹ năng đánh giá sự chuẩn xác. Bên cạnh đó, bạn sẽ có được sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề, thấu hiểu người bệnh, có lòng trắc ẩn, và chăm sóc người bệnh trong các tình huống … nhằm giúp đảm bảo sức khỏe và tính mạng người bệnh. 

Học Điều Dưỡng có khó không?
Học Điều Dưỡng có khó không?

So sánh ngành Điều Dưỡng với các ngành nghề khác

Ngành Điều dưỡng hay bất kỳ ngành nghề lĩnh vực sức khỏe nào đều có những đặc điểm riêng, do vậy việc lựa chọn ngành này cũng phải có sự cân nhắc phù hợp với bản thân. Có nên học Điều dưỡng không hay lựa chọn ngành nghề khác, các bạn hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé. 

Nên học điều dưỡng hay học xét nghiệm?

Điều dưỡng viên chủ yếu thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, phục hồi cho bệnh nhân. Trong khi đó thì ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học sử dụng thiết bị, máy móc hiện đại qua đó giúp phân tích các mẫu bệnh phẩm bao gồm dịch, nước tiểu, máu… Từ đó giúp phát hiện đồng thời cung cấp bằng chứng một cách xác thực về tình trạng bệnh, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp..

Người thực hiện công việc kỹ thuật xét nghiệm trên được gọi chung là Kỹ thuật viên xét nghiệm y học. Hiện nay ngành này đào tạo từ bậc Trung cấp Kỹ thuật xét nghiệm trở lên, được làm việc tại cơ sở khám chữa bệnh với vị trí xét nghiệm.

Nên học điều dưỡng hay Y Sĩ?

Cả hai ngành nghề Điều dưỡng và Y sĩ đều hướng đến chăm sóc và điều  trị cho bệnh nhân, tuy nhiên điểm khác biệt giữa hai ngành như sau:

  • Y sĩ chủ yếu về bệnh học, bệnh lý điều trị cho bệnh nhân trong khi điều dưỡng chủ yếu chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần người bệnh nhanh chóng hồi phục.
  • Người y sĩ đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh thông thường, phát hiện kịp thời và thực hiện cấp cứu các bước ban đầu tại những  cơ sở y tế tuyến địa phương. Đồng thời họ còn có quyền chuyển người bệnh lên tuyến trên để điều trị bệnh ngoài khả năng cho phép của họ. 
  • Y sĩ hiện tại chỉ được đào tạo bậc trung cấp, không có hệ Cao đẳng, và tốt nghiệp bậc đại học được gọi là bác sĩ. Trong khi đó thì điều dưỡng được đào tạo ở cả 3 cấp bậc là trung cấp, cao đẳng và đại học. Công việc điều dưỡng viên mỗi cấp bậc khác nhau.

Nên học điều dưỡng hay Dược?

Đều mang sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, nhưng đặc thù công việc Điều dưỡng và Dược khác nhau hoàn toàn. Nắm được thông tin của ngành Điều dưỡng thì kiến thức ngành Dược sau sẽ giúp bạn giải đáp Có nên học ngành Điều dưỡng hay ngành Dược?

Dược sĩ là người thực hiện công tác phân phối, tư vấn và bán thuốc cho người bệnh. Trong đó bao gồm công việc của nhà nghiên cứu, bào chế thuốc và là cách thử nghiệm thuốc mới trên động vật.

Dược sĩ sau tốt nghiệp được làm việc tại các quầy thuốc lớn nhỏ, ở các công ty sản xuất, thực hiện bào chế và phân phối thuốc. Ngoài ra, dược sĩ còn có thể tham gia vào công tác chẩn đoán và tư vấn bệnh nhân, mặc dù đây không phải chuyên ngành chính của dược sĩ.

Bởi vậy có nên học Điều dưỡng không thì chủ yếu dựa vào niềm yêu thích và đam mê của mỗi người. Các ngành sức khỏe hiện nay đều có đặc điểm chung là có cơ hội việc làm cao trong tương lai, khi mà nhu cầu nhân lực vẫn cực kỳ khan hiếm. Do vậy dù bạn lựa chọn ngành nghề nào cũng không phải lo lắng về công việc sau khi ra trường.

Có nên học Cao đẳng điều dưỡng không?

Học Điều dưỡng Cao đẳng có nhiều lợi thế hơn do vậy được nhiều bạn lựa chọn. Theo khảo sát, nhiều bạn đưa ra những lý do nên học Cao đẳng Điều dưỡng:

  • Với thời gian đào tạo ngắn chỉ trong 3 năm, các bạn sẽ được ra trường làm việc đúng ngành nghề nhanh hơn. Bồi dưỡng thêm nhiều kỹ năng để phục vụ công việc.
  • Chương trình đào tạo cao đẳng Điều dưỡng hiện nay ở một số trường được chú trọng nâng cao chất lượng không kém gì so với trường Đại học. Ngoài những kiến thức từ lý thuyết, các bạn còn được tham gia buổi thực hành, thực tế để không bị bỡ ngỡ với công việc.
  • Không chỉ vậy, học phí Cao đẳng Điều dưỡng thấp hơn nhiều so với bậc Đại học. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí khi sinh sống tại các thành phố lớn hiện nay.
  • Tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng, các bạn thí sinh sẽ được cấp bằng cao đẳng chính quy thuộc hệ thống văn bằng quốc gia. Với tấm bằng này bạn có thể học liên  thông lên đại học. Ngoài ra cũng có thể nhanh chóng được làm việc tại ngành y, được trực tiếp tham gia công tác khám và điều trị cho bệnh nhân.
Có nên học Cao đẳng điều dưỡng không?
Có nên học Cao đẳng điều dưỡng không?

Nhìn chung, học Cao đẳng Điều dưỡng giúp bạn mở ra nhiều cơ hội được theo đuổi ngành nghề yêu thích và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Do vậy đây sẽ là những hữu ích cho phát triển sự nghiệp sau này của bạn.

Chia sẻ có nên học điều dưỡng không của điều dưỡng viên

"Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ theo nghề y", Chị Thủy - Điều dưỡng viên bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Trước đây, Thủy có ước mơ thi vào đại học sư phạm để trở thành cô giáo, nhưng không đỗ. Từ một người không phân biệt được ý tá và điều dưỡng khác nhau thế nào, không hiểu được nghề y và chưa từng đến bệnh viện bao giờ thì chị Thủy lại quyết định thi vào trung cấp y.

"Vậy mà đến nay đã là năm thứ 5 theo nghề rồi", Chị Thủy nói.

Tốt nghiệp trung cấp y rồi vào viện làm, cả gia đình ai cũng mừng bảo "có người nhà làm ngành y là yên tâm". Chỉ có chị Thủy là vẫn lo lắng về những vất vả, khó khăn đang chờ phía trước.

"Ở viện nhiều hơn ở nhà". Thời gian làm việc của chị Thủy kéo dài khoảng 9-10 giờ và mỗi ngày phải chăm sóc hơn 100 bệnh nhân. Những ca trực đêm khi vừa chợp mắt vài phút thì tiếng còi cấp cứu lại vang lên. Theo phản xạ thì tất cả các y bác sĩ điều dưỡng đều sẽ đứng dậy rồi tất bật với công việc của mình.

Buổi trưa, điều dưỡng viên sẽ được nghỉ 2 tiếng từ 11h30. Đa số mọi người đều mang cơm đến viện rồi cùng chia sẻ với nhau trong phòng nghỉ. Dù công việc có vất vả nhưng tình yêu và sự cố gắng luôn giúp chị Thủy coi công việc là niềm vui mỗi ngày.

Chắc hẳn với chia sẻ thực tế của Điều dưỡng viên trên giúp bạn giải đáp tại sao nên chọn ngành Điều dưỡng? Và mỗi bạn học sinh khi có quyết định theo đuổi Điều dưỡng đều mang cho mình tâm thế phải cố gắng và thể hiện niềm đam mê của mình thì mới theo đuổi thành công.

Học điều Dưỡng nên chọn học trường nào?

Như đã chia sẻ, thì Điều dưỡng là ngành chủ lực trong hệ thống y tế, do vậy mà việc lựa chọn cơ sở đào tạo cực kỳ quan trọng. Điều đó quyết định chính đến ngành nghề của bạn sau này.

Học điều Dưỡng nên chọn học trường nào?
Học điều Dưỡng nên chọn học trường nào?

Tại sao chọn ngành điều dưỡng Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch?

Trong số các trường Điều dưỡng hiện nay, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được nhiều bạn thí sinh lựa chọn hơn. Lý giải về điều này, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM giải đáp “ Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá là cơ sở uy tín đào tạo đội ngũ ngành Y Dược chất lượng.”

Ngôi trường được cấp phép hoạt động của Bộ lao động Thương binh và Xã hội. Cho đến nay hoạt động đã được 13 năm, với hơn 10 ngàn sinh viên tốt nghiệp có công ăn việc làm phù hợp. Đây là trái ngọt mà Nhà trường luôn cố gắng phát huy hơn nữa, bù đắp sự cố gắng của thầy cô và các bạn sinh viên.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện tại có cơ sở vật chất hiện đại, cùng với trang thiết bị, dụng cụ, hóa chất...đầy đủ để phục vụ cho dạy và học. Ngoài ngành Điều dưỡng, trường đào tạo một số ngành khác bao gồm: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng, Trung cấp Y học cổ truyền.

Điều kiện để theo học Điều Dưỡng TPHCM

Không chỉ vậy, điều kiện xét tuyển vào ngành Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch dựa vào hình thức xét học bạ THPT. Ngoài ra bạn cần có đủ sức khỏe, không vi phạm pháp luật hay đang trong thời gian thi hành án. 

Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tất cả các bạn thí sinh có đam mê sẽ được theo đuổi ngành nghề với ước mơ của mình. 

Như vậy thông tin có nên học ngành Điều dưỡng ở trên đây hi vọng sẽ là hành trang giúp các bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990