Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn cách tính điểm xét tuyển học bạ 2023 mới nhất

Cập nhật: 26/06/2023 14:13 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Xét tuyển bằng học bạ THPT là một phương thức xét tuyển vào Đại học được nhiều trường áp dụng tuyển sinh chỉ đứng sau phương thức xét điểm thi kỳ thi THPT. Dưới đây là hướng dẫn cách tính điểm xét tuyển học bạ 2023 phổ biến nhất để thí sinh ghi nhớ và áp dụng.

Tìm hiểu các thông tin về xét học bạ

Xét học bạ là phương thức gì?

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh Đại học dựa vào kết quả học tập THPT của 3 năm học hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Tùy theo mỗi cơ sở đào tạo sẽ có những điều kiện xét tuyển học bạ tương ứng.

Điều kiện để xét tuyển học bạ THPT thi Đại học 2023

Tùy từng trường Đại học, các điều kiện để được xét tuyển học bạ sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, các điều kiện đều phải phù hợp với chất lượng giảng dạy của trường cũng như quy định do Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra.

Một số điều kiện xét tuyển điểm học cấp 3 các thí sinh bắt buộc phải đáp ứng là:

  • Thí sinh xét học bạ nhưng vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ. Thí sinh đã hoặc sẽ tốt nghiệp THPT trong năm đăng ký xét tuyển.
  • Thí sinh có hạnh kiểm từ mức khá trở lên.
  • Thí sinh có điểm của từng môn học trong tổ hợp 3 môn thi đạt không được dưới 6 điểm.

Những điều kiện xét tuyển học bạ là một yếu tố quan trọng mà các bạn thí sinh nên biết và lưu ý để nắm được cơ hội trúng tuyển vào trường.

Xét tuyển bằng học bạ là phương thức ngày càng được thí sinh ưu tiên lựa chọn

Xét tuyển bằng học bạ là phương thức ngày càng được thí sinh ưu tiên lựa chọn

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích Xét tuyển học bạ cần những giấy tờ gì?

Cách tính điểm xét tuyển học bạ 2023 phổ biến hiện nay

Công thức tính điểm xét tuyển học bạ như sau:

(Điểm trung bình môn 1 + Điểm trung bình môn 2+ Điểm trung bình môn 3) x 10%

Trong đó: 

Điểm trung bình môn 1:

(Điểm học kỳ 1+ Điểm học kỳ 2+ Điểm học kỳ 2 + Điểm học kỳ 3 +...+  Điểm học kỳ 6)/6

Điểm trung bình môn 2:

(Điểm học kỳ 1+ Điểm học kỳ 2+ Điểm học kỳ 2 + Điểm học kỳ 3 +...+  Điểm học kỳ 6)/6

Điểm trung bình môn 3:

(Điểm học kỳ 1+ Điểm học kỳ 2+ Điểm học kỳ 2 + Điểm học kỳ 3 +...+  Điểm học kỳ 6)/6

Cách tính điểm xét tuyển học bạ hiện nay
Cách tính điểm xét tuyển học bạ phổ biến hiện nay

Cách tính điểm xét học bạ của 5 học kỳ

Đây là cách tính điểm xét học bạ dựa vào điểm trung bình môn (ĐTBM) của 5 học kỳ đầu ở bậc THPT. Hình thức xét tuyển học bạ này thường dành cho thí sinh xét học bạ sớm, chưa tốt nghiệp THPT. Khi ấy, điểm xét tuyển sẽ được tính theo công thức sau:

Điểm xét tuyển = (ĐTBM học kỳ I lớp 10 + ĐTBM học kỳ II lớp 10 + ĐTBM học kỳ I lớp 11 + ĐTBM học kỳ II lớp 11 + ĐTBM học kỳ I lớp 12) / 5

Cách tính điểm xét học bạ của 6 học kỳ

Tương tự như cách tính điểm trên nhưng thay vì chỉ 5 học kỳ đầu THPT thì ở cách xét tuyển này sẽ tính dựa trên điểm trung bình của cả 3 năm cấp ba. Cụ thể, công thức tính điểm xét học bạ theo 6 học kỳ như sau:

Điểm xét tuyển = (ĐTBM học kỳ I lớp 10 + ĐTBM học kỳ II lớp 10 + ĐTBM học kỳ I lớp 11 + ĐTBM học kỳ II lớp 11 + ĐTBM học kỳ I lớp 12 + ĐTBM học kỳ II lớp 12) / 6

Xét tuyển học bạ dựa vào tổng điểm trung bình của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển

Với hình thức xét tuyển học bạ dựa vào tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển sẽ có 2 cách tính:

  • Xét tổng điểm trung bình của 3 môn trong cả năm lớp 12

Công thức tính: Điểm xét tuyển = (Điểm tổng kết môn 1 + Điểm tổng kết môn 2 + Điểm tổng kết môn 3) / 3.

  • Xét tổng điểm trung bình 3 môn của 2 học kỳ lớp 12

Công thức tính: Điểm xét tuyển = (Điểm học kỳ I môn 1 + Điểm học kỳ II môn 1)/2 +  (Điểm học kỳ I môn 2 + Điểm học kỳ II môn 2)/2 + (Điểm học kỳ I môn 3 + Điểm học kỳ II môn 3)/2.

Do, điểm tổng kết cả năm bằng (Điểm kỳ I + 2 x Điểm kỳ II)/3 nên khi tính điểm xét tuyển dựa vào điểm tổng kết cả năm sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả học kỳ 2. Trong khi đó, nếu tính theo 2 học kỳ của lớp 12 thì điểm xét duyệt sẽ lấy trung bình. Vì vậy, 2 cách tính này rất khác biệt.

Có thể bạn quan tâm tới Các trường đại học xét tuyển học bạ 2023 chất lượng

Vì sao phương thức xét học bạ được sử dụng nhiều?

Giảm áp lực trong quá trình thi cử

Xét học bạ điều kiện xét tuyển tương đối dễ, thí sinh gần như biết trước được cơ hội vào Đại học sớm mà không phải chịu áp lực thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh chủ động hơn trong việc xét tuyển yên tâm ôn tập và tập trung tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Xét học bạ THPT là giải pháp giảm tải gánh nặng áp lực cho thí sinh

Xét học bạ THPT là giải pháp giảm tải gánh nặng áp lực cho thí sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thêm cơ hội học tập và giảm áp lực thi cử, những năm gần đây Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng áp dụng phương thức xét học bạ với các ngành Y dược điều kiện thí sinh đã tốt nghiệp THPT. Thí sinh không chỉ có thêm cơ hội vào trường mà còn được áp dụng chính sách miễn giảm học phí trong học kỳ 1 nếu đáp ứng được yêu cầu của trường.

Tỉ lệ trúng tuyển ngành học yêu thích cao hơn các phương thức tuyển sinh khác

Xét tuyển học bạ sớm được xem là phương án “Đặt gạch” đối với ngành học yêu thích. Thí sinh nắm được điểm trung bình trong học bạ của mình, có thể chọn tổ hợp nào có điểm cao nhất dùng để xét tuyển. Xét tuyển theo học bạ sẽ giúp thí sinh rộng cửa vào Đại học, đây cũng là cơ hội cho các thí sinh học khá, giỏi nhưng trong quá trình thi cử chưa đạt số điểm như mong muốn.

Cơ hội học bổng có giá trị cao

Xét học bạ có cơ hội nhận học bổng giá trị cao cho các bạn thí sinh vì nhiều trường dành những suất học bổng đầu vào cho các hồ sơ của thí sinh có số điểm cao, thành tích tốt.

Khi xét tuyển bằng học bạ, thí sinh nên đăng ký sớm vì số lượng chỉ tiêu có hạn, nếu đủ chỉ tiêu trúng tuyển thí sinh nộp sau sẽ không còn cơ hội. Mỗi trường Đại học sẽ có những điều kiện, thủ tục, cách xét tuyển riêng nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký.

Trên đây, Ban tư vấn trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp các tính điểm xét tuyển học bạ 2023 mới nhất. Các thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin khi sử dụng cách tính điểm xét học bạ, từ đó có thể đưa ra quyết định lựa chọn trường Đại học phù hợp.

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990