Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Truyền thông đại chúng là gì? Các phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến

Cập nhật: 06/11/2023 10:27 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Truyền thông đại chúng đề cập chủ yếu về lượng công nghệ truyền thông lớn nhằm tiếp cận khán giả qua các phương tiện truyền thông như: truyền hình, báo, đài… Thông tin tổng quan về ngành truyền thông đại chúng sẽ được cập nhật chi tiết  dưới đây, các bạn hãy cùng tham khảo.

Khái niệm truyền thông đại chúng là gì?

Truyền thông đại chúng là những hoạt động truyền thông được thực hiện qua những phương tiện như Internet, mạng xã hội, phát thanh, truyền hình, báo đài… để hướng tới nhóm công chúng lớn.

Phương tiện truyền thông đại chúng tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh thì thuật ngữ phương tiện truyền thông đại chúng dịch ra là Mass Media, là quá trình định hướng nhằm truyền thông dịch vụ, sản phẩm với hình ảnh công ty để đạt được mục tiêu.

Khái niệm truyền thông đại chúng
Khái niệm truyền thông đại chúng

Bạn có thể quan tâm về thông tin hướng nghiệp: Tốt nghiệp truyền thông đại chúng ra làm gì?

Đặc điểm của truyền thông đại chúng

Ngành truyền thông đại chúng có đặc điểm là truyền tải thông điệp đến công chúng một cách nhanh chóng. Những hoạt động trong lĩnh vực này đang chịu tác động từ nhiều phía như: nhóm công chúng xã hội rộng lớn, phương tiện thiết chế xã hội là công cụ báo, đài, cơ quan quản lí của nhà nước. 

Đặc thù của ngành này là đòi hỏi sự mới mẻ, cập nhật thông tin nhanh chóng, làm mới liên tục khiến cho nhu cầu nhân sự trong ngành cũng rất cao. Đó là lý do mà số lượng thí sinh đăng ký ngành truyền thông đại chúng trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT đều khá cao.

Tìm hiểu thêm Giải đáp: Ngành truyền thông đại chúng học trường nào?

Các loại hình truyền thông đại chúng phổ biến

Ngành truyền thông đại chúng truyền tải thông tin qua hình ảnh, văn bản, âm thanh… Dưới đây, ban tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp các loại hình cơ bản ngành truyền thông đại chúng:

Truyền đại chúng (broadcast)

Nội dung chương trình phát sóng theo trình tự thì được gọi là lịch trình. Sự phát triển công nghệ khiến cho một số thuật ngữ kỹ thuật với tiếng lóng cũng phát triển theo.

Theo đó, những chương trình truyền hình và phát thanh đều phân phối qua các băng tần, quản lý chặt chẽ ở mọi quốc gia. Chương trình truyền hình cáp thường được phát sóng đồng với với chương trình truyền hình có lượng khán giả xem hạn chế hơn.

Di động

Từ năm 1998 thì điện thoại di động cũng trở thành phương tiện thông tin đại chúng bởi nhạc chuông tải xuống và giới thiệu tại Phần Lan lần đầu tiên. Phương tiện di động sẽ gồm video nhạc, nhạc chuông, nhạc chờ truetones, karaoke, tệp MP3, dịch vụ phát trực tuyến nhạc trò chơi di động.

Phim ảnh

Phim ảnh, điện ảnh có ý nghĩa lịch sử là phương tiện ghi lại và hiển thị hình ảnh chuyển động. Các bộ phim ra đời nhờ vào cách ghi hình chuyển động người, vật bằng máy ảnh. Đồng thời tạo chúng bằng kỹ thuật hoạt hình với hiệu ứng đặc biệt.

Bộ phim bao gồm loạt khung hình riêng lẻ nhưng nếu hình ảnh đó được hiển thị liên tiếp nhanh chóng, tạo ra một ảo ảnh về chuyển động.

Video game

Trò chơi điện tử do máy tính điều khiển, hiển thị lên màn hình máy tính hoặc TV là thiết bị phản hồi chính.

Trò chơi máy tính gồm những loại trò chơi hiển thị văn bản hay dùng phương pháp khác như việc rung của thiết bị, âm thanh. Nó đòi hỏi có thiết bị đầu vào, dạng kết hợp nút/ phím điều khiển, chuột, bàn phím, bộ điều khiển hay kết hợp những thiết bị trên.

Internet

Internet là một phương tiện truyền thông đại chúng có tính tương tác cao hơn. Chúng được mô tả ngắn gọn là “mạng lưới các mạng”. Đây là mạng có thể truy cập công cộng trên toàn thế giới gồm máy tính được kết nối với truyền dữ liệu với nhau qua cách chuyển mạch gói sử dụng Giao thức Internet đạt chuẩn (IP).

Thu âm và sao chép

Việc ghi âm và tái tạo âm thanh là tái tạo hay khuếch đại âm thanh bằng điện, cơ học thường là âm nhạc. Điều đó liên quan đến việc dùng thiết bị âm thanh như thiết bị ghi âm, micro với loa phóng thanh.

Album tập hợp các bản ghi âm cùng nội dung về vấn đề nào đó. Chúng được phát hành đến công chúng khi mang tính thương mại.

Video âm nhạc là dạng phim ngắn hợp nhất giữa hình ảnh và bài hát. Những video âm nhạc hiện nay chủ yếu được tạo ra và dùng như phương tiện tiếp thị chủ yếu quảng bá việc bán bản ghi âm nhạc . 

Video âm nhạc phù hợp với tất cả phong cách làm phim như phim hành động trực tiếp, phim hoạt hình, phim tài liệu, trừu tượng mà không mang tính tường thuật.

Các loại hình truyền thông đa phương tiện
Các loại hình truyền thông đa phương tiện

Bạn có thể quan tâm về Sự khác nhau truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng

 

Blog

Ngành truyền thông đại chúng học gì? Các bạn biết cách tạo blog cho cá nhân hay bình luận, mô tả về phương tiện, sự kiện tương tác như video, hình ảnh. Trong đó, viết blog được xem là hình thức truyền thông cực kỳ phổ biến. Đa số Blog là văn bản nhưng cũng tập trung vào ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, video và âm thanh, sketchblog.

RSS feeds

RSS là định dạng cung cấp nội dung, tin tức các trang như web tin tức lớn như trang blog cá nhân, Wired và Slashdot. 

Podcast

Podcast được dùng để chỉ tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên Internet với người dùng có thể tải về nghe trên những thiết bị gồm điện thoại, máy tính…Với nhiều chủ đề khác nhau, từ chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng đến chương trình tin tức, ký sự.

Bài viết trên đây tổng quan về khái niệm, đặc điểm và các loại hình truyền thông đại chúng hi vọng hữu ích với bạn đọc. Với thông tin này sẽ là hành trang lớn nhất cho các bạn khi có nguyện vọng theo học.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990