Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sự khác nhau truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng

Cập nhật: 06/11/2023 11:47 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng đều nằm trong lĩnh vực truyền thông có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nhưng thực tế hai ngành học khác nhau hoàn toàn. Để phân biệt rõ từng ngành thì chúng ta cùng tìm hiểu điểm giống nhau và khác nhau như thế nào nhé!

Điểm giống nhau giữa truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng

Truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng là hai ngành liên quan chặt chẽ với nhau. Vì vậy, chúng có một số điểm giống nhau như sau:

  • Đều sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông tin:
  • Đều có thể được sử dụng để cung cấp thông tin, giải trí và quảng cáo:
  • Đều có thể được sử dụng để gửi thông điệp truyền thông, có thể ảnh hưởng đến nhận thức, suy nghĩ và hành động của mọi người.

Điểm khác nhau của truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng

Để phân biệt được ngành truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng thì trước tiên phải nắm rõ được định nghĩa, đặc điểmm, mục tiêu, đối tượng và cách sử dụng 2 ngành này:

Đặc điểm Truyền thông đa phương tiện Truyền thông đại chúng
Định nghĩa Việc tạo ra và sử dụng các sản phẩm truyền thông sử dụng nhiều phương tiện khác nhau. Việc sử dụng các phương tiện truyền thông để tiếp cận một lượng lớn khán giả cùng một lúc.
Mục tiêu Tạo ra các sản phẩm hấp dẫn và lôi cuốn người dùng. Cung cấp thông tin, giải trí và quảng cáo.
Phương tiện Sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, chẳng hạn như báo chí, đài phát thanh, truyền hình và Internet.
Đối tượng mục tiêu Mọi người ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội. Mọi người ở một nhóm đối tượng cụ thể.
Cách sử dụng Được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như giáo dục, giải trí, kinh doanh và quảng cáo. Thường được sử dụng để cung cấp thông tin, giải trí và quảng cáo.

 

Như đã nói, hai ngành truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng đều nằm trong lĩnh vực truyền thông nên có thể kết hợp với nhau.

Những người trong ngành thường phân biệt 2 ngành này qua câu nói “ Trong một bức tranh thì truyền thông đại chúng được ví như một nét vẽ còn truyền thông đa phương tiện tượng trưng là những mảng màu’’.

Cụ thể, ngành truyền thông đại chúng bao gồm những công việc như kế hoạch chung, nên nội dung còn truyền thông đa phương tiện hoàn thiện theo lối mà truyền thông đại chúng ‘’vẽ’’ ra.

Truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng khác nhau
Truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng khác nhau

 

 

Cơ hội việc làm truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng

Theo các chuyên gia cho biết, cơ hội việc làm của hai ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện cũng có những điểm chung và rất khó để phân biệt.

Dẫu vậy, nếu tìm hiểu kỹ hơn thì hai ngành này đều rất đa dạng việc làm để các bạn lựa chọn. Mỗi hướng đi ngành học sẽ xác định rõ được việc làm từng ngành như sau:

Truyền thông đại chúng: Tốt nghiệp ngành truyền thông đại chúng sẽ có cơ hội làm công việc dưới đây:

  • Chuyên viên sáng tạo nội dung: thiết kế, copywriter, biên kịch.
  • Nhà sản xuất sản phẩm truyền thông, sản phẩm truyền thông số, quảng cáo, video âm nhạc, phim, gói nhận diện thương hiệu.
  • Phụ trách kinh doanh, phối hợp các dự án hợp tác, chuyên viên hình ảnh, liên kết truyền thông, quản lý thương hiệu, quản trị khủng hoảng.
  • Chuyên viên tư vấn, nghiên cứu phát triển mảng truyền thông cho các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.
  • Khởi nghiệp truyền thông.  

Truyền thông đa phương tiện: Học ngành này sẽ được tiếp xúc với các công việc dưới đây:

  • Giám đốc sản xuất, đạo diễn, sáng tạo, kinh doanh, biên kịch, biên tập viên sản phẩm truyền thông số, chuyên viên sáng tạo nội dung số.
  • Chuyên viên quảng cáo, truyền thông xã hội, marketing, PR, quản trị thương hiệu, quản trị truyền thông số và dữ liệu số.
  • Quản trị website, quản lý chương trình, phát triển dự án truyền thông số với chiến dịch truyền thông.
  • Khởi nghiệp truyền thông.

Chương trình học của hai ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện đều đào tạo chủ yếu về lý thuyết, được thực hành để hiểu rõ hơn về công việc chính của ngành học.

Nắm vững lý thuyết, kỹ năng được rèn giũa, sinh viên dễ dàng nắm bắt cơ hội làm việc trong từng ngành. Bên cạnh đó, nếu thực hành tốt thì sinh viên được làm rất nhiều so với kiến thức được học và thực hành.

Sinh viên truyền thông đại chúng đảm nhiệm công việc liên quan đến ngành truyền thông đa phương tiện và ngược lại.

Bạn có thể quan tâm Lương của ngành truyền thông đa phương tiện có cao không?

Nên học ngành truyền thông đa phương tiện hay ngành truyền thông đại chúng?

Nên học truyền thông đa phương tiện hay truyền thông đại chúng là một thắc mắc được không ít bạn trẻ đặt ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Với những đặc điểm, sự khác nhau của hai ngành đã được nêu rõ ở trên, thí sinh dựa vào sở thích, tham khảo ý kiến của những người xung quanh để chọn ngành phù hợp.

Truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng khác nhau1
Học ngành truyền thông đa phương tiện hay truyền thông đại chúng

Thực tế thì cả 2 ngành đều có cơ hội việc làm tương đương nhau, có thể bổ trợ và làm việc như nhau. Do vậy, lựa chọn ngành học nào thì các bạn cũng không cần quá lo lắng về việc làm sau này.

Với chương trình đào tạo không chỉ chú trọng lý thuyết, sinh viên còn được thực hành, tiếp xúc với các công ty truyền thông, tòa soạn báo, tham gia hoạt động tổ chức sự kiện để trau dồi thêm kinh nghiệm.

Mọi hoạt động trải nghiệm này đều là hành trang giúp các bạn thu về kết quả tốt khi làm việc chuyên nghiệp, có khả năng teamwork cao và lên kế hoạch tốt. Do vậy lựa chọn ngành học nào, cần xác định mục tiêu, phương hướng để có việc học đạt hiệu quả tốt.

Với những chia sẻ trên đây của Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hi vọng giúp các bạn tìm hiểu rõ về sự khác nhau của ngành truyền thông đa phương tiện với truyền thông đại chúng. Đây là hành trang giúp các bạn có sự lựa chọn ngành học tốt nhất khi đứng trước ngưỡng cửa đại học và định hướng việc làm sau này.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990