Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì?

Cập nhật: 26/04/2024 11:32 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người bằng các thiết bị kỹ thuật hiện đại đang trở thành xu hướng tất yếu. Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu. Để hiểu rõ hơn về ngành học này, các bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì?

Xu thế mới của y học hiện đại ngày này chính là ứng dụng những thành tựu của công nghệ vào trong điều trị lâm sàng cũng như cải tiến thiết bị Y tế nhằm chăm sóc và nâng cao sức khỏe của con người.

Chính vì thế sự xuất hiện của ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa như là cầu nối giữa khoa học và Y tế, đồng thời mở ra một hướng đi mới cho những bạn yêu thích công việc nghiên cứu Y sinh và phát triển thiết bị Y sinh.

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa gồm hai lĩnh vực chính đó là Khoa học Y sinh và Kỹ thuật y sinh:

  • Khoa học Y sinh nghiên cứu về hệ thống trong cơ thể của con người, về các cơ quan, cơ chế hoạt động của các tế bào và mối liên hệ tới sức khỏe và bệnh tật từ đó áp dụng vào nhiều khía cạnh của y học. Lĩnh vực này có vai trò đặc biệt quan trong trọng việc tìm ra nguyên nhân và các phương pháp chẩn đoán, để phát hiện và điều trị bệnh tật.
  • Trong khi đó, Kỹ thuật Y sinh là ngành khoa học lấy kỹ thuật làm phương tiện, lấy sinh học làm công cụ và y học làm mục đích. Cụ thể, ngành này sẽ áp dụng kỹ thuật trong công tác nghiên cứu, chế tạo, vận hành, bảo trì bảo dưỡng máy móc, thiết bị trong lĩnh vực Y tế.
Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì?
Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì?

>>> Bạn đọc có thể xem thêm: Cơ hội việc làm và mức lương ngành Công nghệ sinh học

Có thể nhận thấy rằng hiện nay việc ứng dụng khoa học công nghệ vào trong y học góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con người. Chính vì vậy, ngành học này đã và đang ngày càng thu hút nhiều thí sinh quan tâm và đăng ký theo học.

Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa học những gì?

Sinh viên theo hướng Khoa học Y sinh sẽ được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực Y sinh học phục vụ cho việc chẩn đoán, phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa bệnh tật.

Lĩnh vực này các bạn sẽ học các môn chính như: Sinh lý và giải phẫu người, sinh học tế bào, mô – phôi học, vi sinh vật y học, hóa sinh, miễn dịch học, huyết học, tế bào gốc, sinh học phân tử, xét nghiệm phân tử, ung thư,…

Ngoài ra, để thực hiện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Y sinh sinh viên còn được học về các kỹ năng cần thiết khác như thống kê, phân tích dữ liệu, nghiên cứu lâm sàng và nghiên cứu cơ bản. Đồng thời sẽ được đào tạo về đạo đức nghề nghiệp, quản lý dịch vụ y tế và luật pháp y khoa.

Còn sinh viên theo hướng Kỹ thuật Y sinh sẽ được đào tạo và trang bị các kiến thức liên quan đến thiết bị Y sinh, xử lý tín hiệu và hình ảnh y học, thiết bị hình ảnh, y học tái tạo… Các môn chuyên ngành trong Kỹ thuật Y sinh như: Xử lý tín hiệu Y sinh, kỹ thuật mô – tế bào, cơ chế sinh học, thiết bị Y sinh, vật liệu sinh học, cảm biến sinh học, công nghệ nano Y sinh, công nghệ Biochip/Bio-MEMs…

Bên cạnh những giờ học lý thuyết ở trên lớp, sinh viên ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa được thực hành tại các phòng thí nghiệm hiện đại, được kiến tập, thực tập tại các bệnh viện, cơ sở Y tế… để tích lũy kinh nghiệm thực tế phục vụ cho công việc tương lai sau khi ra trường.

Học ngành Khoa học và Công nghệ Y Khoa ra trường làm gì?

Ngành Khoa học và Công nghệ Y Khoa ra trường làm công việc gì?
Ngành Khoa học và Công nghệ Y Khoa ra trường làm công việc gì?

>>> Bạn đọc xem thêm: Ngành Công nghệ sinh học trường nào tốt nhất

Sinh viên lựa chọn định hướng Khoa học Y sinh có thể trở thành:

  • Chuyên viên xét nghiệm của các trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm lâm sàng của bệnh viện, cơ sở Y tế;
  • Làm việc tại bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm của các công ty dược phẩm, công ty công nghệ sinh học, cơ quan quản lý Y tế;
  • Làm việc tại các phòng khoa học công nghệ; các công ty, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực Y sinh;
  • Tham gia vào các dự án nghiên cứu cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Y sinh;
  • Trở thành nghiên cứu viên, giảng viên trong trường Đại học và viện nghiên cứu;

Sinh viên theo đuổi chuyên ngành Kỹ thuật Y sinh có thể trở thành:

  • Chuyên viên kỹ thuật trang thiết bị Y tế tại các bệnh viện, trung tâm Y tế;
  • Trực tiếp làm việc với chuyên gia nhằm nghiên cứu cải tiến ra các thiết bị Y tế;
  • Làm việc tại công ty thiết bị Y sinh;…

Như vậy Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa tổng hợp chi tiết để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa. Từ đó có quyết định đúng đắn trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của bản thân. Chúc các bạn thành công.

Thông tin hữu ích khác
on-thi-mon-van-thpt Cách ôn Văn thi THPT Quốc gia 2024 hiệu quả cao Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2024 hiệu quả đạt điểm cao luôn được các sĩ tử quan tâm. Ngữ Văn là môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT... dang-ky-thi-tot-nghiep-thpt Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến 2024 Cách đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trực tuyến năm 2024 như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay các bước hướng dẫn nhanh ở trong bài viết... de-thi-thu-tot-nghiep-thpt-mon-toan Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2022 môn Toán Trường Trấn Biên Đồng Nai Trong chuyên mục hôm nay, ban tư vấn trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp tài liệu đề thi thử THPT môn Toán giúp các bạn thí sinh có... vai-tro-cua-nganh-y-te-trong-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội Vai trò của ngành y tế hiện nay đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội là không thể phủ nhận. Vậy vai trò quan trọng như thế nào hãy tìm hiểu ở... cac-tac-pham-van-hoc-lop-12-thi-thpt Các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT trọng tâm 2024 Kỳ thi THPT Quốc gia là một kỳ thi quan trọng đối với các bạn học sinh, khép lại chặng đường 12 năm học đối với mỗi người. Để giúp các thí sinh... truot-dai-hoc-thi-lam-gi Trượt Đại học thì làm gì? Hướng đi nào là lựa chọn tốt nhất? Kỳ thi Đại học là một bước ngoặt lớn với mỗi thí sinh. Dù không mong muốn nhưng chắc hẳn nhiều người băn khoăn “Trượt Đại học thì làm gì?” Con...
Xem thêm >>



0899 955 990