Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành kỹ thuật y sinh là gì? Học ở trường nào và ra làm gì?

Cập nhật: 11/10/2023 14:31 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Ngành Kỹ thuật Y sinh là ngành có vai trò quan trọng trong lĩnh vực y tế, nhưng hiện nay chưa được nhiều người biết đến. Vậy ngành Kỹ thuật Y sinh là ngành gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Hãy tìm hiểu thông tin ngành học này trong bài viết dưới đây.

1. Ngành Kỹ thuật Y sinh là gì?

Kỹ thuật Y sinh là ngành khoa học ứng dụng dựa trên các nguyên ký cơ bản trong kỹ thuật cùng các ý tưởng về thiết kế từ đó tìm ra các giải pháp tối ưu trong y học, sinh học cũng như các mục đích chăm sóc sức khỏe khác.

Có thể hiểu đơn giản, ngành Kỹ thuật Y sinh là ngành ứng dụng các thành tựu khoa học hiện đại của nhiều lĩnh vực như sinh học, vật lý, công nghệ thông tin vào nghiên cứu và chế tạo các thiết bị chẩn đoán và điều trị hiệu quả sức khỏe con người. Ví dụ như là công tác nghiên cứu chế tạo, sử dụng, vận hành và bảo trì hệ thống máy móc, thiết bị trong lĩnh vực y tế.

Kỹ thuật Y sinh được coi là nhân tố giúp lấp đầy những khoảng trống còn thiếu sót của kỹ thuật máy móc và y dược học, giúp giái quyết các vấn đề còn vướng mắc về phương pháp, kỹ thuật mà trước đây y học và sinh học chưa thể giái quyết được.

Kỹ thuật Y sinh là ngành gì?
Kỹ thuật Y sinh là ngành gì?

Bạn có thể chưa biết về Ngành Quân y là gì? Học Quân y ra trường làm gì?

Ngành Kỹ thuật Y sinh thi khối nào?

Mã ngành Kỹ thuật Y sinh: 7520212

Các tổ hợp môn để đăng ký xét tuyển vào khối ngành Kỹ thuật Y Sinh gồm có:

  • Khối A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh)
  • Khối B00 (Toán, Hóa Học, Sinh Học)
  • Khối C01 (Ngữ Văn, Toán, Vật Lý)
  • C04 (Ngữ Văn, Toán, Địa Lý)
  • D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh)
  • D07 (Toán, Hóa Học, Tiếng Anh)
  • D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)

Như vậy, bạn không còn phải băn khoăn ngành Kỹ thuật Y sinh thi khối nào rồi nhé. Hiện tại, ngành này đang xét tuyển nhiều tổ hợp môn giúp các bạn thí sinh có nhiều lựa chọn hơn.

Ngoài ra, một số trường còn có những chương trình xét tuyển riêng nhằm mục đích tạo thêm cơ hội cho sinh viên có thể theo đuổi ước mơ trở thành Kỹ thuật Y sinh trong tương lai của mình.

Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật Y sinh

Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật Y sinh năm 2023 của các trường Đại học dao động trong khoảng từ 14 – 25.4 điểm. Ngoài ra, một số trường sẽ có tiêu chí tuyển sinh riêng. Do đó, thí sinh nên vào trang web tuyển sinh của trường để tìm hiểu thông tin chuẩn nhất.

Như vậy, các bạn thí sinh có thể tham khảo thêm cho mình rồi xem năng lực học tập của mình đến đâu để từ đó lựa chọn tổ hợp môn cũng như trường có điểm chuẩn thích hợp nhé.

Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật Y sinh:

Để biết ngành Kỹ thuật Y sinh học trường nào, các bạn có thể xem các trường đại học sau đây:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội
  • Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông – Đại Học Thái Nguyên
  • Đại Học Phenikaa
  • Đại học Duy Tân
  • Đại học Bách khoa TPHCM
  • Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM
  • Đại học Quốc tế – ĐHQG TPHCM
  • Đại học Công nghệ TPHCM
  • Đại học Nguyễn Tất Thành
  • Đại học Nam Cần Thơ

Ngành Kỹ thuật Y sinh ra làm gì?

Ngành Kỹ thuật Y sinh mang đến nhiều cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập tương đối cao. Dưới đây là một số công việc và vai trò mà họ có thể đảm nhận:

Làm việc tại viện nghiên cứu y khoa và công ty công nghệ y tế

Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại các viện, trung tâm nghiên cứu y khoa, các công ty công nghệ y tế. Tại đây các bạn được tham gia vào quá trình nghiên cứu phát triển và phát triển các thiết bị y tế tiên tiến, phân tích dữ liệu y tế, phát triển phần mềm y tế và các thử nghiệm lâm sàn.

Ngành Kỹ thuật Y sinh ra trường làm gì?
Ngành Kỹ thuật Y sinh ra trường làm gì?

Làm việc trong các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe

Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Y sinh bạn cũng có thể được làm việc trong các bệnh viện, phòng khám y khoa, trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe khác. Công việc ở đây của họ là hỗ trợ các y bác sĩ, nhân viên y tế trong việc quản lý, vận hành, bảo quản và bảo trì các thiết bị y tế.

Ngoài ra họ còn có thể đảm nhiệm vai trò là người tư vấn và hướng dẫn sử dụng các công nghệ y tế mới cho nhân viên y tế, đảm bảo các thiết bị luôn được sử dụng an toàn, hiệu quả.

Tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển các thiết bị y tế

Ngành Kỹ thuật Y sinh cung cấp những kiến thức và kỹ năng để giúp họ có thể tham gia vào việc thiết kế và phát triển các thiết bị y tế mới. Ở đây họ có thể làm việc trong các nhóm nghiên cứu, tạo ra các công nghệ y tế tiên tiến như máy siêu âm, thiết bị chẩn đoán hình ảnh, máy chụp cắt lớp vi tính, X – quang…

Tham gia vào quá trình đào tạo

Tốt nghiệp Kỹ thuật Y sinh bạn cũng có thể trở thành giảng viên tham gia giảng dạy chuyên ngành Kỹ thuật Y sinh tại các trường Cao đẳng, Đại học, hay các cơ sở giáo dục đào tạo khác...

Mức lương ngành Kỹ thuật Y sinh

Mức lương của ngành Kỹ thuật Y sinh sẽ phụ thuộc vào vị trí làm việc cũng như kỹ năng chuyên môn và năng lực làm việc của mỗi người. Cụ thể như sau:

  • Đối với những người làm việc trong các phòng thí nghiệm y khoa, bệnh viện hay trung tâm y tế, các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh những thiết bị y tế trong nước, mức lương khởi điểm có thể dao động trong khoảng 10 triệu đồng/tháng.
  • Đối với những người có nhiều kinh nghiệm làm việc và có vốn ngoại ngữ tốt thì hoàn toàn có thể hưởng mức lương trên 15 triệu đồng/tháng, thậm chí là từ 10-20 triệu/tháng nếu làm việc cho các công ty, tập đoàn nước ngoài.

Như vậy, trong bài viết bên trên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan về ngành Kỹ thuật Y sinh cũng như những cơ hội nghề nghiệp mà ngành này mang lại cho sinh viên. Hy vọng sẽ giúp bạn có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990