Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không?

Cập nhật: 11/01/2024 16:59 | Người đăng: Vũ Duyên

Học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không? Rất nhiều thí sinh gửi câu hỏi thắc mắc này đến ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Để tìm hiểu rõ về thông tin này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không?

Rất nhiều thí sinh hoang mang lo lắng về vấn đề đang học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không? Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xin giải đáp thắc mắc trên của các bạn thí sinh như sau:

Theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, sinh viên đang theo học hệ Đại học, Cao đẳng chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong toàn khóa học. Những trường hợp sinh viên mới trúng tuyển mà chưa hoàn tất thủ tục nhập học tại các trường Đại học, Cao đẳng thì vẫn phải chấp hành nghĩa vụ khi có lệnh.

Tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định các trường hợp được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

- Các trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ

  • Chưa đủ điều kiện sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;
  • Là lao động duy nhất trong nhà đang phải nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã;
  • Một con của gia đình bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam mất khả năng lao động từ 61% đến 80%;
  • Có anh, chị, em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;
  • Người thuộc diện di dân, giãn dân đến các vùng đặc biệt khó khăn trong 03 năm đầu theo dự án phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;
  • Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đi làm việc, công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
  • Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ Đại học, Cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.
Học Cao đẳng có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?
Học Cao đẳng có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

>>> Click xem thêm: 

- Các trường hợp miễn gọi nhập ngũ

  • Con của liệt sĩ, thương binh hạng một;
  • Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;
  • Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh mất khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người bị nhiễm chất độc màu da cam mất khả năng lao động từ 81 % trở lên;
  • Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;
  • Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đi làm việc, công tác từ 24 tháng trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Thủ tục hoãn nghĩa vụ quân sự

Theo quy định tại Điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là người có thẩm quyền ra quyết định tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên vấn đề xem xét, đăng kí và quản lý danh sách công dân ở địa phương thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hay miễn gọi nhập ngũ thuộc về thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã (Điều 6 Nghị định 38/2007/NĐ-CP). Theo đó, để được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự sinh viên cần thực hiện các thủ tục sau:

Thủ tục hoãn nghĩa vụ quân sự

Thủ tục hoãn nghĩa vụ quân sự

Cần chuẩn bị một bộ hồ sơ yêu cầu tạm hoãn nghĩa vụ quân sự (NVQS) bao gồm:

  • Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình;
  • Giấy tờ chứng minh là đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

Sau đó tiến hành nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và xác minh có thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không? Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh Ủy ban nhân dân xã sẽ thông báo kết quả đến với trường hợp yêu cầu.

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, Luật quy định: Công dân đủ từ 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân đào tạo trình độ Cao đẳng, Đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, công dân nam đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân trừ các trường hợp được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự hoặc miễn gọi nhập ngũ. Đối với công dân nữ đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì sẽ được phục vụ tại ngũ.

Như vậy, theo quy định thì trong thời gian theo học tại các trường Cao đẳng, Đại học hệ chính thí sinh đều được hoãn nghĩa vụ quân sự trong thời gian học tập. 

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990