Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học Cao đẳng và Đại học có gì khác nhau? Cái nào tốt hơn?

Cập nhật: 04/07/2023 13:39 | Người đăng: Nhâm PT

Học cao đẳng và đại học có gì khác nhau? Nên học Cao đẳng hay Đại học là nỗi suy tư của nhiều học sinh cũng như phụ huynh khi kỳ thi quan trọng nhất đang đến gần. Vậy có nên học Cao đẳng không? Cao đẳng và Đại học khác nhau thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Học cao đẳng và đại học có gì khác nhau?

Hệ đại học

Đại học là mô hình đào tạo học sinh sau phổ thông hình thức đào tạo chuyên sâu về các nghiệp vụ, chuyên ngành thực hiện theo mô hình giáo dục tập trung dưới hình thức niên chế hoặc tín chỉ. Thời gian đào tạo đại học là 4 - 5 năm tùy thuộc vào quy định của trường hay ngành học.

Chương trình đào tạo đại học nội dung học được biên soạn chi tiết và chia thành từng nhóm ngành riêng. Để có thể vào đại học, học sinh cần phải trải qua kỳ thi THPT Quốc gia khắt khe.

Nên học Đại học hay học Cao đẳng để phát triển bản thân?

Nên học Đại học hay học Cao đẳng để phát triển bản thân?

Hệ Cao đẳng

Cao đẳng là hình thức đào tạo thấp hơn đại học, được phân chia thành hai loại là Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy đào tạo hình thức tập trung ở dạng tín chỉ hoặc niên chế.

Về cơ bản, cao đẳng cũng đào tạo các kiến thức về chuyên ngành tuy nhiên lượng kiến thức lý thuyết được tối giản hơn so với hệ Đại học. Có những trường chỉ cần xét tuyển theo học bạ hoặc xét tuyển thẳng đối với thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Hệ Cao đẳng phù hợp với những bạn có học lực trung bình – khá và có điều kiện tài chính có hạn. Thời gian học Cao đẳng từ 2,5-3 năm tùy từng trường đào tạo.

Bạn có thể xem thêm Nên học Cao đẳng nghề hay Cao đẳng chính quy tốt hơn?

Nên học Cao đẳng hay Đại học để tốt cho tương lai?

Ưu, nhược điểm của học Đại học

Ưu điểm:

- Thời gian học tập: Sinh viên được đào tạo chuyên sâu về ngành học trong khoảng thời gian là 4 – 6 năm tùy vào trường đại học. Tại Việt Nam có rất nhiều trường đại học hệ công lập đến dân lập cho sinh viên dễ dàng lựa chọn.

- Cơ hội việc làm: Ứng viên có bằng cấp đại học luôn được các nhà tuyển dụng ưu tiên hơn. Bằng cấp ở nước ta vẫn luôn được chú trọng giữa bằng đại học và cao đẳng nhất là những tập đoàn, cơ quan lớn cũng vì thế mà được thêm nhiều cơ hội việc làm hơn.

- Thu nhập: Những người có bằng ĐH về mặt bằng chung sẽ nhận được mức lương cao hơn so với hệ Cao đẳng

Nhược điểm:

- Thời gian đào tạo: Học Đại học thời gian tương đối dài, sinh viên không còn nhiều thời gian để rèn luyện những kỹ năng ở bên ngoài. Điểm trừ rất lớn của hệ đại học trên toàn quốc hiện nay là tính thực hành chưa cao, làm người học khó tiếp thu.

- Chi phí đào tạo: Chi phí học tập ở các trường đại học cũng là một khoản đáng phải suy nghĩ.

Ưu, nhược điểm của học Cao đẳng

Ưu điểm:

Cao đẳng là những trường học dành cho các học sinh có lực học ở mức độ trung bình đến trung bình khá.

- Tiết kiệm thời gian: Thời gian học Cao đẳng như Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ kéo dài 2 - 3 năm. Sinh viên được tích lũy kinh nghiệm thực tiễn sớm, giúp sinh viên tiết kiệm được thời gian và tranh thủ đi làm để lấy kinh nghiệm. Cao đẳng lược bỏ những môn học lý thuyết không cần thiết, mức học phí để theo học cao đẳng cũng nhẹ nhàng hơn so với đại học.

Học Cao đẳng sẽ tiết kiệm được thời gian hơn so với Đại học

Học Cao đẳng sẽ tiết kiệm được thời gian hơn so với Đại học

- Kiến thức: Kiến thức về chuyên ngành ở hệ Cao đẳng cũng được đào tạo chuyên sâu để sinh viên ra trường có thể áp dụng được vào công việc.

- Cơ hội việc làm: cơ hội việc làm của Cao Đẳng sẽ cao hơn Đại học vì các sinh viên ra trường sớm, có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Nếu như so sánh Cao đẳng và Đại học hiện nay cũng không thua kém gì nhiều về trình độ học vấn cũng như các kỹ năng xử lý công việc.

- Chi phí học tập: Hệ cao đẳng học phí sẽ thấp hơn hệ Đại học khá nhiều

- Thu nhập: Hiện tại các doanh nghiệp trả lương theo năng lực của nhân viên, không chỉ nhìn vào bằng đại học để đặt ra mức lương. Các sinh viên có năng lực thực sự sẽ có được công việc phù hợp.

- Khả năng học lên cao hơn: Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng khả năng liên thông cao đẳng lên chương trình đại học với thời gian đào tạo từ 1 đến 2 năm để nâng cao bằng cấp khá đơn giản.

Có thể bạn cần tìm hiểu về Cách chọn khối thi Đại học phù hợp với năng lực bản thân

Nhược điểm:

Sinh viên học cao đẳng sẽ ít tự tin hơn sinh viên Đại học về sự hài lòng và tự tin trong công việc. Nhiều người cho rằng cầm tấm bằng ĐH sẽ có uy hơn Cao đẳng.

Việc lựa chọn học Cao đẳng hay Đại học là ngưỡng cửa rất quan trọng đối với các em học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT.

Việc các em lựa chọn con đường vào Đại học hay các Cao đẳng còn tùy thuộc vào khả năng của bản thân và hoàn cảnh kinh tế của gia đình. Học Đại học không phải là con đường duy nhất để các em phát triển tương lai vì hiện nay các nhà tuyển dụng ngoài bằng cấp còn chú trọng tới kinh nghiệm làm việc.

Nên học Đại học hay học Cao đẳng vẫn luôn là câu hỏi khó với phụ huynh và học sinh trước ngưỡng lựa chọn quan trọng. Vì vậy các em cần có suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn con đường phấn đầu của cả cuộc đời sau này.

Thông tin hữu ích khác
23-diem-khoi-b-nen-chon-truong-nao Thi được 23, 24 điểm khối B nên chọn trường nào? Lựa chọn trường Đại học là một bước rất quan trọng đối với các em thí sinh. Vậy 23 điểm khối B nên chọn trường nào hợp lý? Bạn đọc xem chi tiết... khoi-b08 Khối B08 gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối B08 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này đang nhận được nhiều sự quan tâm của các sĩ tử trong mỗi... khoi-b05 Khối B05 (B5) thi môn gì? Các ngành, trường nào tuyển sinh? Khối B05 được đưa vào tuyển sinh trong những năm gần đây. Tuy nhiên khối B05 gồm những ngành nào, trường nào thì không phải thí sinh cũng biết.... ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về...
Xem thêm >>



0899 955 990