Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên học Cao đẳng nghề hay Cao đẳng chính quy tốt hơn?

Cập nhật: 17/05/2023 14:37 | Người đăng: Lường Toán

Khác nhau giữa cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy như thế nào? Nên chọn học cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy? Để giải quyết vấn đề học nặng lý thuyết và ít thực hành hiện nay thì Cao đẳng nghề chính là sự lựa chọn phù hợp. Sự khác nhau giữa Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Một thống kê cho thấy, mỗi mùa tuyển sinh có số lượng không ít thí sinh chỉ dự thi tốt nghiệp THPT mà không thi Đại học. Phải chăng các bạn đã có định hướng khác cho bản thân.

Cao đẳng chính quy và Cao đẳng nghề có gì khác nhau?

Hệ Cao đẳng chính quy hiện nay chịu sự quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT. Trong khi đó thì hệ Cao đẳng nghề nằm trong bậc giáo dục nghề nghiệp được quản lý bởi Tổng cục Dạy nghề – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý trực tiếp là Tổng cục dạy nghề với 3 cấp trình độ là sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề.

Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy khác nhau như thế nào
Sự khác nhau Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy

Sự khác nhau giữa Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy nằm ở chương trình đào tạo. Với hệ Cao đẳng chính quy thì sinh viên chủ yếu được đào tạo bài bản về lý thuyết, còn với hệ cao đẳng nghề thì sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn về kỹ năng thực hành nghề. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường Cao đẳng chính quy chú trọng chủ yếu về kỹ năng thực hành, bởi vậy sau khi tốt nghiệp học viên sẽ có chuyên môn và kỹ năng cải thiện phục vụ công việc.

Tốt nghiệp Cao đẳng nghề hiện nay được nhà tuyển dụng trọng dụng hơn rất nhiều bởi sinh viên được đào tạo bài bản về kỹ năng chuyên môn. Do vậy mà bạn có thể đáp ứng với những công việc mang tính chuyên môn.

Còn với hệ đào tạo khác thì nhà tuyển dụng sẽ mất thêm thời gian đào tạo và thường sẽ phải trả lương cao hơn, trong khi họ luôn yêu cầu ứng viên phải làm được việc ngay. Nhưng nhưng để phát triển chiều sâu và sau này học lên cao thì cao đẳng nghề sẽ khó khăn hơn vì không nắm được kiến thức cơ bản.

Với cả hai hệ đào tạo Cao Đẳng chính quy và Cao đẳng nghề thì sau khi tốt nghiệp các bạn đều sẽ được cấp bằng Cao đẳng cử nhân. Hầu hết các trường Cao đẳng nghề áp dụng hình thức xét tuyển theo học bạ THPT. Trong khi đó hệ Cao đẳng chính quy áp dụng hình thức đào tạo sinh viên toàn thời gian.

Xem thêm Nên học Cao đẳng hay Đại học để có tương lai hơn?

Nên học Cao đẳng nghề hay Cao đẳng chính quy?

  • Cao đẳng nghề khác với Cao đẳng chính quy nằm ở tấm bằng sau khi tốt nghiệp. Với hệ Cao đẳng chính quy thì phạm vi liên thông Đại học rộng hơn, trong khi đó thì chỉ có một số trường mới áp dụng liên thông từ Cao đẳng nghề.
  • Hình thức đào tạo Cao đẳng nghề chú trọng hơn về thực hành, tốt nghiệp ra trường có thể bắt tay vào làm việc được ngay. Tuy nhiên nếu bạn muốn phát triển chiều sâu và học lên cao thì sẽ gặp nhiều khó khăn bởi các bạn đa số không nắm được kiến thức cơ bản.
  • Với hệ Cao đẳng chính quy, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo chiều sâu về lý thuyết, thực hành ít hơn. Bởi vậy mà sau khi tốt nghiệp bạn sẽ không thạo tay nghề bằng cao đẳng nghề tuy nhiên sau 3 năm đào tạo thì tốt nghiệp Cao đẳng chính quy sẽ ứng dụng tốt lý thuyết vào thực hành. Bạn có thể xem thêm về Giá trị bằng tốt nghiệp cao đẳng Dược để có thể chọn cho mình nên học cao đẳng Nghề hay cao đẳng Chính Quy nhé. 

Bằng Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy có giá trị ngang nhau không?

Tìm hiểu về sự khác nhau giữa Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy chắc hẳn các bạn vẫn băn khoăn về giá trị của tấm bằng này. Khống biết bằng cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy có giá trị ngang nhau hay không.

Theo Điều 7 Thông tư 55/2012/TT-BGDĐT (sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 08 /2015/TT-BGDĐT):

“1. Người dự thi đào tạo liên thông phải có một trong các văn bằng sau:

a) Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng của các trường đã có báo cáo tự đánh giá và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;

b) Bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề của các trường đã có báo cáo tự đánh giá và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;

c) Bằng tốt nghiệp của các trường nước ngoài, trường nước ngoài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam thì văn bằng phải được công nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội;

2. Người tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Đối với các ngành, nghề đặc thù khi tổ chức đào tạo liên thông, cơ sở giáo dục đại học hoặc bộ quản lý ngành có thể quy định thêm các điều kiện khác để đảm bảo chất lượng đào tạo nhưng không thấp hơn các quy định tại Thông tư này và phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận”.

Căn cứ vào Thông tư 08/2015/TT-BGDĐT có thể thấy, bằng cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy không có giá trị ngang nhau, không ngang bằng với bằng cao đẳng, đại học theo quy định. Bằng trung cấp hay cao đẳng nghề chỉ là một trong các giấy tờ, văn bằng để thí sinh có thể tham gia dự thi liên thông. Nhưng muốn liên thông được, người tốt nghiệp trường Nghề phải học và hoàn thành THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

>>> Có thể các bạn sẽ quan tâm tới: Bằng tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng giá trị như thế nào?

Học Cao đẳng có dễ xin việc?

Với xã hội chuộng bằng cấp như hiện nay thì các chuyên gia Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, học Cao đẳng mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Hầu hết các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều tìm kiếm được cơ hội việc làm và hưởng mức lương tương đối cao.

Hiện nay, với hệ Cao đẳng thì Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định thời gian đào tạo từ 2 đến 3 năm, ngắn hơn so với bậc Đại học là 1-1,5 năm. Chương trình học Cao đẳng hiện nay chú trọng nhiều đến chuyên môn nghiệp vụ chứ không học đại trà.

Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy khác nhau như thế nào
Bằng Cao đẳng mở rộng cơ hội việc làm

Đa số các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp Cao đẳng sẽ rất dễ dàng xin được việc làm phù hợp với mức lương ổn định tại nhiều công ty lớn. Cụ thể như tại TPHCM và Hà Nội, sinh viên Cao đẳng sẽ được hưởng mức lương tối thiểu từ 7 đến 8 triệu đồng. Với hệ đào tạo này thì sinh viên vẫn sẽ có ý thức để trau dồi thêm về kiến thức cùng với những kỹ năng mềm cần thiết, bởi vậy mà cơ hội việc làm luôn mở rộng với các bạn.

Hiện nay, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh cao đẳng chính quy với các ngành Dược, Điều dưỡng, Phục hồi chức năng trên toàn quốc. Nhà trường hiện nay liên kết với nhiều đơn vị cơ sở y tế giúp sinh viên có nhiều thời gian thực hành, thực tập trong quá trình đào tạo.

Điển hình là những đơn vị: Bệnh viện 1 A, Bệnh viện 30/4 Bộ Công An, BV Tân Phú, BV Bình Thạnh, BV Thủ Đức, BV Hóc Môn, Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện Kỹ thuật chỉnh hình phục hồi chức năng. Bới vậy sau khi tốt nghiệp các bạn có thể nâng cao trình độ thực hành hơn.

Với những chia sẻ trên đây giúp bạn giải đáp về nên học Cao đẳng Nghề hay Cao đẳng chính quy. Từ bạn sẽ có định hướng tốt cho việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai. Chúc bạn thành công! Các bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác ở chuyên mục Cẩm nang Tuyển sinh nhé.

Thông tin hữu ích khác
khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây... khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi...
Xem thêm >>



0899 955 990