Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dự đoán đề thi Văn THPT Quốc gia 2024 không nên bỏ qua

Cập nhật: 10/05/2024 14:41 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Đề văn thi THPT luôn là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm, điều này cho thấy dự đoán đề thi Văn THPT Quốc gia 2024 vô cùng quan trọng. Vậy chúng ta hãy đi phân tích những tác phẩm nào dự kiến sẽ không ra và dự đoán đề thi Văn THPT Quốc gia 2024 sẽ ra trong năm nay để chuẩn bị và ôn tập chuẩn hơn.

Đề minh hoạ môn văn THPT quốc gia 2024

Vừa qua bộ GD & ĐT đã công bố đề thi minh hoạ môn Văn THPT Quốc gia 2024 cho các em học sinh tham khảo. Năm nay, tác phẩm được chọn là "Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông" của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Cấu trúc đề thi minh hoạ môn Văn THPT năm nay vẫn tương tự như đề chính thức của năm 2023. Cụ thể.

Đề minh hoạ môn văn THPT quốc gia 2024
Đề minh hoạ môn Văn THPT Quốc gia 2024

➤ Bạn đọc xem thêm: Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận văn học đạt điểm cao

Dự đoán đề thi Văn THPT Quốc gia 2024

Dựa vào các tác phẩm đã xuất hiện trong đề minh hoạ và tổng hợp các đề chính thức từ năm 2017 đến 2024. Các em hãy tham khảo dự đoán đề thi Văn THPT Quốc gia 2024 chúng tôi tổng hợp dưới đây.

Bảng tổng hợp tác phẩm xuất hiện trong đề minh hoạ và đề chính thức môn Văn từ năm 2017 – 2024:

Năm / Đề

Đề minh hoạ

Đề chính thức

2017

Tây Tiến

Đất nước

2018

Người lái đò sông Đà

Chiếc thuyền ngoài đảo xa

2019

Vợ Nhặt

Ai đã đặt tên cho dòng sông

2020

Vợ chồng A Phủ

Đất nước

2021

Ai đã đặt tên cho dòng sông

Sóng 

2022

Vợ nhặt

Chiếc thuyền ngoài xa 

2023

Việt Bắc

Vợ Nhặt

2024

Ai đã đặt tên cho dòng sông

?????????

“Đất Nước” (Nguyễn Khoa Điềm):

Tác phẩm “Đất Nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm xuất hiện trong nhiều kỳ thi quan trọng như thi THPT quốc gia 2017, các kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2008 đến 2020, và cả trong các kỳ thi Đại học khối C vào năm 2005.

Việt Bắc (Tố Hữu):

Tác phẩm “Việt Bắc” được sử dụng trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2, nội dung đề cập đến cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến. Ngoài ra tác phẩm còn xuất hiện trong đề minh hoạ môn văn thpt quốc gia 2023.

Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân):

Tác phẩm này đã xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2012 và thi Đại học khối C năm 2003.

Tây Tiến (Quang Dũng):

“Tây Tiến” là tác phẩm thường xuất hiện trong các đề thi Ngữ Văn, nó đã xuất hiện trong đề thi Đại học khối C năm 2013, thi tốt nghiệp năm 2006 và 2005.

Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài):

Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” này đã được sử dụng trong nhiều kỳ thi môn Văn từ năm 2002 đến nay, với số lần xuất hiện tương đối nhiều.

Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu):

Tác phẩm này đã xuất hiện trong thi THPT quốc gia 2018 và 2015, “Chiếc thuyền ngoài xa” đem lại nhiều câu hỏi phân tích sâu sắc.

Tóm lại trong những năm gần đây, môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thường chọn lựa lần lượt các tác truyện ngắn hoặc phẩm thơ và để đặt vào đề thi. Do đó, năm 2024 cũng có thể sẽ tập trung vào các tác phẩm truyện ngắn, bút ký, và tùy bút.

 

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn chính thức năm 2023
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn chính thức năm 2023

Các tác phẩm khả năng cao xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia 2024

  1. Đất Nước
  2. Chiếc thuyền ngoài đảo xa.
  3. Vợ chồng A Phủ.
  4. Tây Tiến.
  5. Người lái đò sông Đà.
  6. Sóng.

Đây là những tác phẩm cũng có khả năng sẽ ra trong đề thi Văn năm 2024. Vì thế các bạn hãy chú trọng ôn luyện, đọc kỹ và ôn tập theo nhiều hướng phân tích khác nhau.

➤ Bạn có thể xem thêm Các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT trọng tâm 2024

Các tác phẩm không có khả năng xuất hiện

  • Ai đã đặt tên cho dòng sông (Đã xuất hiện trong đề minh hoạ 2024)
  • Chiếc thuyền ngoài xa
  • Việt Bắc
  • Vợ nhặt (đã xuất hiện trong đề thi Văn THPT Quốc gia 2023)
  • Đàn Ghita của Lorca
  • Rừng Xà Nu
  • Hồn Trương Ba, da hàng thịt
  • Những tác phẩm nước ngoài
  • Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

Mặc dù xác suất ra là khá thấp tuy nhiên các bạn cũng không nên bỏ qua, mà cần phải đọc qua các nội dung chính để nếu có ra cũng có thể phân tích và viết đúng.

Bạn thấy đấy, tương lai không biết trước được điều gì. Vì vậy, đây cũng chỉ là nội dung tham khảo. Để không làm ảnh hưởng đến việc ôn thi và cũng như tránh học tủ, thí sinh nên ôn đều tất cả các bài có trong sách giáo khoa, nắm những kiến thức cơ bản trong nội dung từng bài để nếu gặp bài nào cũng có thể làm bào thật tốt.

➤ Bạn đọc xem ngay: Cách ôn Văn thi THPT Quốc gia 2024 hiệu quả cao

Phần thi văn học bao nhiêu điểm? Làm sao để đạt được điểm tối đa?

Phần thi văn học chiếm 5 điểm trong tổng số điểm của bài thi. Vì vậy đây là phần khá quan trọng cho sĩ tử các bạn cầng phải chú trọng nhiều hơn.

Để làm bài thi văn đạt được điểm cao thí sinh cần phải chú ý nhứng vấn đề sau đây:

  • Nắm rõ đề thi, đọc đề thi và làm tránh bị lạc đề.
  • Cần làm đúng câu hỏi đề bài.
  • Cần phải làm đầy đủ các ý chính.
  • Văn phong mạch lạc, dễ hiểu.
  • Nếu làm đề tài nghị luận văn học, nghị luận xã hội cần đưa ra dẫn chứng minh hoạ.
  • Phân tích đúng trọng tâm của tác phẩm đang làm.

Trên đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa chia sẻ đến bạn dự đoán đề thi Văn THPT Quốc gia 2024. Các e hãy lưu lại và ôn tập những tác phẩm dễ ra nhất để có cơ hội đạt được điểm cao nhé. Chúc các em vượt qua vũ môn!

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990