Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách ôn Văn thi THPT Quốc gia 2024 hiệu quả cao

Cập nhật: 09/05/2024 09:32 | Người đăng: Lường Toán

Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2024 hiệu quả đạt điểm cao luôn được các sĩ tử quan tâm. Các bạn hãy cùng cập nhật bí quyết ôn thi môn Văn hiệu quả ngay dưới đây nhé.

1. Cách làm bài thi Văn THPT Quốc gia 2024 đạt điểm cao

Mùa thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, các bạn sĩ tử hãy ôn tập môn Văn theo bí kíp chúng tôi chia sẻ dưới đây để đạt được điểm cao trong kỳ thi sắp tới nhé.

1.1. Đọc và phân tích kĩ đề

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, việc đọc kỹ đề bài là bước cần thiết cho các sĩ tử thực hiện khi làm bài thi. Với môn Ngữ Văn, các bạn hãy dành nhiều thời gian về phần đọc và phân tích đề bài. Qua đó, bạn sẽ biết cách trả lời, triển khai dàn ý và định hướng viết bài cụ thể.

Nếu như không đọc kỹ và phân tích từ khóa trong đề bài thì rất dễ bị nhầm lẫn và lạc đề. Chẳng hạn như phân tích sai hình tượng yêu cầu đề ra, triển khai phương thức bài viết khác hoàn toàn so với yêu cầu, nhầm bình luận thành phân tích hay đưa ra chứng minh thành cảm nhận chẳng hạn… Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của việc đọc hiểu và phân tích đề bài.

Ngay trong khi ôn thi cấp 3 môn Văn, các em cần đọc kỹ đề và xác định kỹ yêu cầu của đề bài để tìm hướng trả lời phù hợp nhất. Theo cấu trúc đề thi, phần đọc hiểu sẽ gồm 4 câu hỏi: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Cần tránh dài dòng câu nhận biết hoặc sơ sài câu thông hiểu, vận dụng.

Đối với phần nghị luận xã hội (NLXH), đòi hỏi các em phải xác định chính xác 1 nội dung hẹp của vấn đề cần nghị luận và tập trung bàn luận duy nhất trên bình diện ấy, tuyệt đối không sa đà, lan man.

Khi viết bài văn NLXH, nội dung cần chân thực, tránh sáo rỗng theo mẫu, luôn thể hiện quan niệm, suy nghĩ độc lập của chính mình và có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục người đọc.

Một lưu ý nhỏ dành cho các em học sinh: Đề thi NLXH rất có thể sẽ được giao ở dạng đề mở. Hướng ra đề mở đòi hỏi thí sinh phải thoát ly cách học vẹt, học tủ, học văn mẫu. Học sinh cần làm chủ kiến thức, nắm chắc kỹ năng, phương pháp và khẳng định vấn đề cần nghị luận bằng sự kiến giải thuyết phục nhất.

1.2. Viết dàn ý trước khi viết

Có thể nhiều bạn sẽ rất bỡ ngỡ khi phải nháp văn, nhưng đây là bước cực kỳ quan trọng trong nội dung ôn thi đại học môn Văn giúp bạn hoàn thiện bài văn chất lượng và giành điểm tối đa.

Việc viết ra dàn ý của một bài văn, thì bạn hãy nêu ra các ý muốn triển khai trong một bài viết, dẫn chứng cần đưa vào bài viết … Việc này khá quan trọng giúp bạn có thể sắp xếp và triển khai các ý mạch lạc, đầy đủ và chất lượng.

Nhất là trong bối cảnh phòng thi rất áp lực trong môn đầu tiên, có thể khiến bạn bị quên hoặc nhầm lẫn nếu như không có dàn ý. Việc nháp văn vừa giúp tư duy, và ghi nhớ dễ dàng hơn.

1.3. Viết văn luôn cần có luận điểm rõ ràng

Trong khi chấm bài thi, mỗi cô giáo sẽ phải đảm nhiệm chấm đến cả trăm bài viết. Các bài văn có sự lặp lại liên tục phần nào gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người chấm thi. Với môn Văn, các bạn cần đưa ra những luận điểm rõ ràng, ý tứ thể hiện trong từng đoạn giúp cho giáo viên được hài lòng và chấm điểm cao hơn mà không bị lan man, không rõ ý.

Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn văn 2023 hiệu quả cao
Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn 2024 hiệu quả đạt điểm cao

Cách ôn thi môn Văn hiệu quả kinh nghiệm từ người đi trước chỉ rằng, một bài thi văn Đại học yêu cầu không cần quá trau chuốt về từ ngữ. Tuy nhiên đòi hỏi phải có mạch ý rõ ràng, bật lên từng đoạn. Mỗi chủ đề thật trực tiếp giúp cho người chấm có thể dễ dàng nhận thấy nhất.

1.4. Mở bài hấp dẫn

“Đầu xuôi đuôi lọt”. Trong các sách ôn thi THPT Quốc Gia môn Văn luôn cuốn hút được người đọc ngay từ câu mở đầu, giúp ích cho những cảm nhận sau đó. Việc làm đề thi văn cũng vậy, nếu có mở bài hay sẽ cuốn hút và giúp cho người đọc dễ chịu, muốn đọc tiếp những đoạn về sau hơn.

Theo đó, trong lúc ôn tập thì bạn hãy trau chuốt phần mở bài. Từ đó bạn có thể dựa theo đó để biến tấu và diễn giải yêu cầu đề, tránh mất nhiều thời gian quá nhiều vào phần mở đầu.

1.5. Bố trí thời gian hợp lý

Một trong các cách ôn thi môn Văn hiệu quả là phân bố thời gian làm bài hợp lý. Theo chia sẻ của các thủ khoa môn Văn những năm trước, nếu như không phân bố thời gian hợp lý khiến cho kết quả bài thi không khả quan.

Để tránh mắc những lỗi trên, thí sinh cần đọc kỹ đề thi, xác định điểm và phân bố thời gian với từng ý trên. Với phần đọc hiểu thì bạn chỉ nên dành khoảng từ 30 - 45 phút với phần bài văn nghị luận xã hội sẽ được dùng trong thời gian bởi phần này chiếm số lượng điểm khá lớn.

2. Các giai đoạn ôn Văn thi THPT Quốc gia hiệu quả

2.1. Giai đoạn 1: Ôn tập các kiến thức cơ bản thật vững vàng

Kiến thức nền tảng bao gồm các khái niệm cơ bản trong văn học như thể loại văn học, ngôn ngữ văn học, phong cách văn học, cấu trúc văn bản, kỹ thuật diễn đạt,… và các tác giả, tác phẩm văn học. Các bạn hãy dành thời gian ôn tập và chuẩn bị kỹ lưỡng để có được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

2.2. Giai đoạn 2: Ôn tập từng phần theo cấu trúc đề thi

Giai đoạn này thường rơi vào khoảng từ tháng 12 tới tháng 4, trong thời gian này các bạn gần như đã hoàn thành xong được chương trình học lớp 12. Vì thế hãy dành thời gian ôn lại những kiến thức đã được học tập ở trường và kết hợp với việc đọc cùng với phân tích các tác phẩm để tăng thêm vốn từ và trau dồi khả năng viết.

Vì vậy, hãy dành thời gian đọc và phân tích các tác phẩm văn học, chú trọng vào việc hiểu rõ về cấu trúc, ý nghĩa và thông điệp của các tác phẩm để từ đó có thể trả lời tốt các câu hỏi trong đề thi và viết bài văn hay, sâu sắc hơn.

➤ Bạn có thể xem thêm về Các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT trọng tâm

2.3. Giai đoạn 3: Tham khảo và luyện tập các đề thi thử/đề thi năm trước

Đây là giai đoạn nước rút, vì thế trong thời điểm này các bạn hãy ôn lại kiến thức cơ bản kết hợp với việc luyện các đề thi của những năm trước để hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi, từ đó sẽ rèn luyện cũng như nâng cao khả năng viết, phân bổ thời gian làm bài một cách hợp lý.

Cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia năm 2022
Cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia năm 2024

 

3. Lộ trình ôn thi THPT Quốc gia môn Văn theo học lực

3.1. Với mục tiêu từ 9 điểm môn Văn trở lên

Với mục tiêu đạt từ 9 điểm trở lên thì chắc chắn các bạn cần phải có lộ trình ôn tập nghiêm ngặt khi bắt đầu vào năm học cuối cấp. Hãy dành thêm nhiều thời gian để ôn tập và luyện tập đề thi.

Ngoài việc ôn tập lại tất cả các kiến thức cơ bản có có trong sách giáo khoa, các bạn cần nâng cao phần lý luận văn học thông qua việc đọc thêm nhiều các sách báo, những bài thuộc về lý luận, phê bình văn học hoặc các trang làm văn hay…

3.2. Với mục tiêu điểm 7 – 8 môn Văn

Nếu muốn đạt được 7 – 8 môn Văn thì các bạn cần phải làm tốt cả những câu hỏi phụ ở trên đề và phần Nghị luận xã hội. Trong phần thi nghị luận xã hội sẽ có 2 dạng chính là nghị luận về một hiện tượng trong đời sống và nghị luận về một tư tưởng đạo lý, các bạn nên dành thời gian khoảng 1 tháng để ôn tập cho phần này.

3.3. Với mục tiêu điểm 5 – 6 môn Văn

Với mục tiêu này các bạn chỉ cần nắm vững và ôn tập kiến thức trong sách giáo khoa là có thể dễ dàng đạt được số điểm này.

Trên đây là những chia sẻ về cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia 2024 đạt hiệu quả cao. Đừng quên cập nhật thông tin trong chuyên mục cẩm nang tuyển sinh để có kiến thức hữu ích về kỳ thi này nhé.

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990