Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT trọng tâm 2024

Cập nhật: 08/05/2024 09:58 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Kỳ thi THPT Quốc gia là một kỳ thi quan trọng đối với các bạn học sinh, khép lại chặng đường 12 năm học đối với mỗi người. Để giúp các thí sinh khoanh vùng phạm vi kiến thức ôn tập môn Văn hiệu quả, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ tới các bạn bài viết với nội dung chính là bàn luận về các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT.

Những tác phẩm văn học thi THPT Quốc gia 2024

Dưới đây là thống kê các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT trọng tâm các bạn cần phải tập trung ôn luyện kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, tiêu biểu là các tác phẩm:

  • Vợ chồng A phủ;
  • Người lái đò sông Đà;
  • Ai đã đặt tên cho dòng sông;
  • Việt Bắc;
  • Tây Tiến;
  • Tiếng hát con tàu;
  • Đất Nước.
Tham khảo các tác phẩm thi THPT Quốc gia có thể sẽ ra trong năm 2024
Tham khảo các tác phẩm thi THPT Quốc gia có thể sẽ ra trong năm 2024

➤ Mách bạn: Cách ôn thi môn Văn THPT Quốc gia 2024 hiệu quả cao

Tổng hợp đề thi văn THPT Quốc gia các năm

Dưới đây là các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT đã xuất hiện trong đề thi các năm gần đây:

  • Năm 2018: Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa
  • Năm 2019: Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
  • Năm 2020: Tác phẩm Đất Nước
  • Năm 2021: Tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh
  • Năm 2022 Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa
  • Năm 2023: Tác phẩm Vợ nhặt

Các tác phẩm có thể sẽ không thi THPT Quốc gia 2024

Sau khi tham khảo nhận định từ nhiều thầy cô cũng như đề thi tốt nghiệp THPT của các năm trước, thì có thể những tác phẩm dưới đây sẽ không xuất hiện trong đề thi năm 2024.

  1. Bài thơ Sóng: đã ra thi đợt 1/2021.
  2. Tây Tiến: đã ra thi đợt 2/2021.
  3. Vợ nhặt: Đề minh họa bộ công bố năm 2022.
  4. Chiếc thuyền ngoài xa: Đề chính thức 2022.
  5. Đàn Ghita của Lorca (những trường giáo dục thường xuyên không học).
  6. Rừng Xà Nu.
  7. Vợ nhặt:  Đề chính thức 2023.
  8. Hồn Trương Ba, da hàng thịt (tác phẩm này đã nằm trong phần giảm tải).
  9. Những tác phẩm nước ngoài (Số phận con người, Thuốc, Ông già và biển cả,...).
  10. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc.

Tuy có khả năng lớn sẽ không xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia 2024, nhưng các sĩ tử cần nắm rõ nội dung chính cũng như các chi tiết trong bài để làm liên hệ mở rộng.

➤ Xem ngay: Năm 2024 thi tốt nghiệp THPT gồm những môn nào?

Kinh nghiệm làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Văn đạt kết quả cao

Dưới đây là một số gợi ý để các bạn có thể thực hiện tốt bài thi của mình trong kỳ thi sắp tới:

Phần đọc hiểu

- Để làm tốt phần này bạn cần đọc kĩ câu hỏi sau đó khoanh vùng nội dung trả lời được đề cập ở trong đề bài.

- Lưu ý ở phần đọc hiểu cần phải trả lời chính xác, viết ngắn gọn, xúc tích không trả lời thừa thông tin.

Phần nghị luận xã hội

- Phần thi này có thể sẽ giới hạn số từ, dung lượng đoạn văn do đó bạn chỉ cần nêu ra những điểm nổi bật để phân tích, không nên quá sa đà vào việc phân tích chi tiết, cũng như không đưa vào bài quá nhiều dẫn chứng, điều này sẽ khiến bài viết bị dài và chênh lệch giữa các phần.

Kinh nghiệm làm bài thi THPT Quốc gia môn Văn đạt điểm cao
Kinh nghiệm làm bài thi THPT Quốc gia môn Văn đạt điểm cao

Phần nghị luận văn học

Phần này chiếm 50% số điểm của bài. Do vậy, thí sinh nên chú ý dành nhiều thời gian tập luyện kĩ năng viết cho các dạng đề trong phần văn học này. Dù là kiểu đề bài nào thì điều quan trọng nhất trong phần thi này chính là tập trung làm rõ vấn đề, không đi lan man, hay giới thiệu quá sâu vào những phần không trọng tâm.

- Phần mở bài bạn có thể sử dụng những cấu trúc như sau:

  • Giới thiệu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề và đại ý tác phẩm, hoặc có thể trích dẫn đề bài và nêu nhận xét chung.
  • Chọn những câu thơ có nội dung phù hợp với tác phẩm để dẫn dắt vào đề, sau đó giới thiệu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề và đại ý tác phẩm, trích đề và nêu nhận xét chung.
  • Mượn nội dung, tiêu đề để dẫn dắt vào đề, sau đó giới thiệu tác giả và hoàn cảnh sáng tác tác phẩm, chủ đề, đại ý tác phẩm, trích dẫn phần đề bài yêu cầu.

- Phần thân bài thường nên viết theo trình tự: khái quát - phân tích - tổng hợp giúp bài văn trở nên chặt chẽ hơn.

  • Nếu là dạng bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ thì cần phải làm rõ nội dung, tư tưởng, nghệ thuật được sử dụng trong bài. Để làm nổi bật giá trị nghệ thuật của bài thơ chú ý phân tích từng câu, cặp câu, từ ngữ, nhịp điệu. Ngoài ra nên có sự bình luận về giá trị tác phẩm, cái hay, cái mới, và có phần liên hệ để bài làm được sâu sắc hơn.
  • Nếu là dạng bài văn nghị luận về một ý kiến văn học thì phải giải thích được ý kiến đó, sau đó đưa ra các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề, kết hợp với việc đưa dẫn chứng của tác phẩm vào bài làm để làm rõ hơn.
  • Nếu là dạng bài văn nghị luận về một tác phẩm hoặc đoạn trích thì cần tóm tắt sơ lược nội dung tác phẩm, để bài làm được sâu sắc hơn cần kết hợp các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh, bàn luận.
  • Nếu là dạng bài văn nghị luận về tình huống truyện, cần cần phân tích được tình huống cũng như ý nghĩa của tình huống đó, bình luận về giá trị của tác phẩm và thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm.
  • Nếu là dạng bài văn nghị luận về một nhân vật, nhóm nhân vật trong truyện thì cần phải nêu được những biểu hiện tính cách đặc trưng của nhân vật, hình tượng nhân vật mang giá trị gì,....
  • Nếu là dạng bài văn nghị luận về giá trị của tác phẩm thì cần phải làm rõ các biểu hiện của giá trị, nó được thể hiện qua chi tiết nào, hình ảnh xây dựng,...

Tùy thuộc vào từng dạng bài sẽ có những cách triển khai, phân tích khác nhau. Nhưng các sĩ tử cần phải lưu ý rằng cần phải tập trung phân tích đúng hướng, không quá sa đà vào phân tích các chi tiết phụ. Nên đưa ý kiến cũng như nhận xét cá nhân vào bài để thể hiện quan điểm của mình, giúp bài văn sâu sắc hơn.

- Phần kết bài cần phải khẳng định lại giá trị của tác phẩm, vị trí của tác giả trong nền văn học và có thể liên hệ với thực tiễn bản thân.

➤ Xem thêm: Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận văn học đạt điểm cao

 

Hy vọng với những thông tin về các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT Quốc gia trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ và nắm bắt bắt các thông tin cần biết để ôn tập tốt nhất. Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Thông tin hữu ích khác
con-gai-nen-hoc-nganh-gi Con gái nên học ngành nghề gì lương cao dễ xin việc hiện nay Con Gái Nên Học Ngành Gì Đang Nhận Được Rất Nhiều Sự Quan Tâm Hiện Nay. Dưới Đây Là 9 Ngành Nghề Cho Các Bạn Nữ Để Có Thu Nhập... diem-uu-tien-la-gi Điểm ưu tiên là gì? Quy định cách tính điểm ưu tiên 2024 Điểm ưu tiên là gì? Điểm ưu tiên được cộng vào đâu? Làm sao để có điểm ưu tiên? Đây là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là... trac-nghiem-chon-nghe Các trắc nghiệm chọn nghề phù hợp với bản thân hiện nay Một trong công việc quan trọng nhất của đời người đó là việc chọn nghề và định hướng nghề nghiệp. Tùy vào tính cách của mỗi người lựa chọn ngành... dinh-huong-nghe-nghiep-cho-hoc-sinh-thpt Các bước định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT có vai trò quan trọng giúp cho học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, từ đó lựa chọn được nghề phù... ke-hoach-dinh-huong-nghe-nghiep 5 bước lập Kế hoạch định hướng Nghề nghiệp cho tương lai Định hướng nghề nghiệp trong tương lai rất quan trọng, cùng tìm hiểu các lợi ích của việc lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp trong bài viết... dinh-huong-nghe-nghiep-ban-than Cách tự Định hướng Nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai Định hướng nghề nghiệp là việc rất quan trọng với mỗi người. Dưới đây là các bước định hướng nghề nghiệp bản thân trong tương lai cho học sinh...
Xem thêm >>



0899 955 990