Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phân biệt Điểm khuyến khích và Điểm ưu tiên thi THPT 2023

Cập nhật: 05/03/2024 01:01 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Điểm khuyến khích và điểm ưu tiên là gì khi vấn đề mà các sĩ tử rất quan tâm trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Để tìm hiểu về khái niệm và trường hợp dùng đến, các bạn hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu thông tin cụ thể dưới đây nhé.

1. Khái niệm về điểm khuyến khích và điểm ưu tiên

Điểm ưu tiên là số điểm thí sinh được cộng thêm vào số điểm thực tế của mình khi tham gia xét tuyển Cao đẳng, Đại học. Đây là mức điểm dành cho học sinh thuộc diện khó khăn, đặc biệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuộc diện được cộng điểm ưu tiên.

Điểm khuyến khích là điểm được cộng cho thí sinh tham gia vào các cuộc thi, hoạt động rèn luyện, đạt được thành tích nổi bật theo quy định của Bộ Giáo dục hoặc ban ngành chuyên môn tổ chức.

Số điểm khuyến khích khác nhau phụ thuộc vào diện tốt nghiệp, nếu thí sinh có đồng thời nhiều loại giấy chứng nhận cộng điểm tốt nghiệp sẽ được cộng mức điểm cao nhất theo quy định là 4,0 điểm.

Điểm ưu tiên và điểm khuyến khích được sĩ tử quan tâm
Điểm ưu tiên và điểm khuyến khích được sĩ tử quan tâm

2. Phân biệt điểm ưu tiên và điểm khuyến khích

2.1. Điểm giống nhau

Điểm ưu tiên và điểm khuyến khích đều là điểm được cộng cho thí sinh xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

2.2. Điểm khác nhau

Đặc điểm Điểm ưu tiên Điểm khuyến khích
Mục đích để cộng Ưu tiên cho các thí sinh đặc biệt có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, dân tộc thiểu số,... Khen thưởng cho các thí sinh có thành tích tốt trong các cuộc thi do Bộ GD&ĐT hoặc ban ngành chuyên môn tổ chức.
Căn cứ Dựa theo các quy định của pháp luật về ưu tiên tuyển sinh. Dựa vào các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điểm khuyến khích.
Đối tượng

Có 05 nhóm đối tượng ưu tiên, mỗi nhóm sẽ được cộng điểm ưu tiên khác nhau.

- Thí sinh là con đẻ của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con đẻ của người bị nhiễm chất độc hóa học; con đẻ của cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

- Thí sinh là người dân tộc thiểu số; thí sinh là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; thí sinh là người khuyết tật.

- Thí sinh là người có nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Có 04 mức điểm khuyến khích, tùy theo thành tích của thí sinh.

- Giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; thi Olympic khu vực và quốc tế; thi khoa học kỹ thuật quốc gia; thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; thi văn hóa - thể thao quốc gia; thi vẽ tranh cổ động, thi viết thư quốc tế UPU; các cuộc thi khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương tổ chức.

- Giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong các cuộc thi quy định tại mục 1.

- Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi nghề quốc gia.

Hiệu lực áp dụng Được bảo lưu trong toàn cấp học. Được bảo lưu trong toàn cấp học.

Các bạn có thể xem chi tiết để biết rõ hơn những đối tượng được cộng điểm ưu tiên.

3. Cách thức cộng điểm khuyến khích và điểm ưu tiên

3.1. Cách thức cộng điểm khuyến khích

- Thí sinh đoạt giải cá nhân các bộ môn Văn hóa kỳ thi học sinh giỏi lớp 12:

  • Giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: 2,0 điểm.
  • Giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: 1,5 điểm.
  • Giải ba cấp tỉnh: 1,0 điểm.

- Đối tượng đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Sinh học, Vật lí, Hoá học; thi hội thao giáo dục quốc phòng, thi văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên được tổ chức tại cấp THPT:

  • Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: 2,0 điểm.
  • Đoạt giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng: 1,0 điểm.
  • Đối tượng được giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc Huy chương Bạc: 1,5 điểm.

Lưu ý:

  • Thí sinh đoạt giải đồng đội chỉ tính tại giải quốc gia, mức điểm cộng thêm giống như giải cá nhân.
  • Học sinh đạt được nhiều thành tích khác nhau, chỉ được hưởng mức cộng điểm của giải cao nhất.

- Được cấp Giấy chứng nhận nghề (CCN) hoặc có Bằng tốt nghiệp trung cấp (BTC):

  • Đạt loại giỏi (CCN)/loại xuất sắc và giỏi (BTC): 2,0 điểm.
  • Thí sinh đạt loại khá (CCN)/loại khá và trung bình khá (BTC): 1,5 điểm.
  • Với loại trung bình: 1,0 điểm.

- Học viên GDTX có:

  • Nếu có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc bậc 1 theo Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trở lên: 1,0 điểm.
  • Có chứng chỉ Tin học A hoặc chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản trở lên: được cộng thêm 1,0 điểm.

3.2. Cách thức cộng điểm ưu tiên

Cách thức cộng điểm ưu tiên vào điểm đại học cụ thể như sau:

  • Nhóm ưu tiên 1: Được cộng 2 điểm.
  • Nhóm ưu tiên 2: Được cộng 1 điểm.
  • Khu vực 1: Được cộng 0,75 điểm.
  • Khu vực 2: Được cộng 0,25 điểm.
  • Khu vực 2 - NT: Được cộng 0,5 điểm.

3.3. Cách cộng điểm xét tốt nghiệp THPT

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm của 4 bài thi thí sinh tham dự đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, được cộng điểm khuyến khích và điểm ưu tiên (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp THPT được tính theo công thức dưới đây:

Điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2022 tính như thế nào?
Công thức tiểm xét tốt nghiệp THPT năm 2022

Để hiểu rõ hơn về cách tính điểm này, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT chuẩn xác nhé.

Thông tin trên đây của Cao đẳng giúp các bạn giải đáp về câu hỏi điểm khuyến khích và điểm ưu tiên là gì? Đồng thời nắm được nhóm đối tượng được xét trong trường hợp này. Đừng bỏ lỡ thông tin tuyển sinh liên quan khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
muc-luong-trung-binh-cua-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tìm hiểu mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh Ngành Quản trị kinh doanh hiện đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ lựa chọn cho con đường sự nghiệp của bản thân. Vậy bạn có biết mức lương trung bình của... khoi-d14-gom-nhung-mon-nao-nen-hoc-nganh-nao-truong-nao-khoi-d14 Khối D14 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Khối D14 gồm những môn nào? Khối D14 có những ngành vàtrường nào khi là khối thi mở rộng từ khối D. Hiện nay, khối thi này được đưa vào xét tuyển... khoi-d13 Khối D13 gồm những môn gì? Có Ngành & Trường nào? Từ năm 2017, khối D được mở rộng thành rất nhiều khối ngành với sự thay đổi môn thi, các ngành nghề và các trường tuyển sinh. Bài viết dưới đây sẽ... muc-luong-nganh-cong-nghe-sinh-hoc Cơ hội việc làm và mức lương ngành Công nghệ sinh học Hiện nay ngành Công nghệ sinh học có nhiều cơ hội làm việc rộng mở cùng với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt. Dưới đây là những thông tin về mức... khoi-d12 Khối D12 gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối D12 là khối thi mới được mở rộng từ khối D truyền thống, đưa vào tuyển sinh từ năm 2017. Cùng ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM cập nhật... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat 8 Cách ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990