Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm khuyến khích là gì? Quy định về cách tính điểm

Cập nhật: 18/12/2023 16:40 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Điểm khuyến khích là gì được nhiều thí sinh quan tâm trong các kỳ tuyển sinh THPT quốc gia, tuy nhiên khái niệm này vẫn còn nhiều thí sinh và phụ huynh chưa hiểu rõ. Vậy điểm khuyến khích là gì? Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Điểm khuyến khích là gì?

Điểm khuyến khích là điểm được cộng thêm vào điểm xét tốt nghiệp THPT cho những thí sinh đạt thành tích tốt, được giải thưởng cao trong các kỳ thi về giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao và hoạt động rèn luyện do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc có chứng chỉ liên quan đến việc học nghề.

Số điểm khuyến khích được cộng sẽ tùy thuộc vào từng thành tích cụ thể, trường hợp thí sinh có đồng thời nhiều loại giấy chứng nhận được cộng điểm khuyến khích theo quy định thì mức điểm cộng cao nhất là 4,0 điểm. Vậy những đối tượng nào sẽ được cộng điểm này?

Điểm khuyến khích là gì?
Điểm khuyến khích là gì?

>>> Tìm hiểu thêm Điểm ưu tiên là gì? Quy định về cách tính điểm ưu tiên mới nhất

Quy định về cộng điểm khuyến khích xét tốt nghiệp THPT Quốc gia

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm điểm khuyến khích xét tốt nghiệp là gì thì điểm khuyến khích được cộng như thế nào cũng được rất nhiều thí sinh thắc mắc.

Theo Điều 40 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về việc cộng điểm khuyến khích như sau:

1. Thí sinh tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây sẽ được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT:

- Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi thí sinh giỏi các môn về văn hóa lớp 12:

+ Cộng 2,0 điểm đối với thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh;

+ Cộng 1,0 điểm đối với thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh; giải ba cấp tỉnh;

- Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong kỳ thi thí nghiệm thực hành các môn Sinh học, Vật lí, Hoá học; hội thao giáo dục quốc phòng; thi văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật; cuộc thi viết thư quốc tế từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT do ngành Giáo dục phối hợp với các ban ngành chuyên môn.

+ Đối với giải cá nhân:

  • Cộng 2,0 điểm đối với thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng;
  • Cộng 1,5 điểm đối với thí sinh đoạt giải khuyến khích quốc gia hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc;
  • Cộng 1,0 điểm đối với thí sinh đoạt giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng.

+ Đối với giải đồng đội:

Chỉ cộng điểm cho giải quốc gia; số lượng vận động viên, cầu thủ, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của Ban Tổ chức từng giải;

Mức điểm khuyến khích cộng cho thí sinh đoạt giải được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm b khoản 1 theo Điều 40 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT.

Đối với những thí sinh đoạt được nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi thì chỉ được hưởng một mức điểm của giải cao nhất.

2. Thí sinh Giáo dục THPT, GDTX, thí sinh GDTX học đồng thời chương trình đào tạo trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GDĐT, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề cấp trong thời gian học THPT sẽ được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại trong Bằng tốt nghiệp trung cấp, Giấy chứng nhận nghề như sau:

- Cộng 2,0 điểm cho loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, xuất sắc và giỏi đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp;

- Cộng 1,5 điểm cho loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, khá và trung bình khá đối với Bằng tốt nghiệp trung cấp;

- Cộng 1,0 điểm loại trung bình.

3. Cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ cho thí sinh GDTX có chứng chỉ tin học hoặc ngoại ngữ được cấp theo quy định của Bộ GDĐT trong thời gian học cấp THPT.

Cách tính điểm khuyến khích như thế nào?
Cách tính điểm khuyến khích như thế nào?

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến điểm khuyến khích

Điểm khuyến khích có phải điểm nghề không?

Hiện nay, vẫn còn nhiều người bối rồi về hai khái niệm điểm khuyến khích và điểm nghề. Tóm lại, điểm nghề chính là điểm khuyến khích. Tuy nhiên điểm khuyến khích không chỉ là điểm nghề, mà nó còn là điểm cộng cho thí sinh đạt giải thưởng thí sinh giỏi quốc gia, hội thao, viết thư quốc tế,…

Theo Điều 40 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, thí sinh đang theo học THPT hoặc GDTX nếu có Giấy chứng nhận nghề trong thời gian học THPT sẽ được cộng điểm khuyến khích như sau:

  • Cộng 2,0 điểm cho thí sinh khi có Giấy chứng nhận nghề loại giỏi;
  • Cộng 1,5 điểm cho thí sinh khi có Giấy chứng nhận nghề loại khá;
  • Cộng 1,0 điểm cho thí sinh khi có Giấy chứng nhận nghề loại trung bình.

Phân biệt điểm khuyến khích và điểm ưu tiên

Trong quy chế xét tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên là điểm Nhà nước ưu ái dành cho đối tượng thí sinh trong diện đặc biệt. Điểm ưu tiên giúp thí sinh có cơ hội được xét tốt nghiệp THPT cao hơn. Tuy nhiên, điểm này chỉ được áp dụng cho một số trường hợp theo quy định của pháp luật về đối tượng hoặc nằm trong khu vực ưu tiên.

Điểm khuyến khích được cộng cho thí sinh đạt thành tích trong các kỳ thi. Còn điểm ưu tiên được cộng cho các bạn thí sinh thuộc các đối tượng như: Người dân tộc thiểu số, thương binh, con liệt sĩ, bệnh binh, thí sinh đang sinh sống và học tập tại những khu vực ưu tiên như nông thôn, miền núi…

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan về điểm khuyến khích là gì, hy vọng bài viết hữu ích giúp các bạn cân nhắc về điểm số kì thi THPT Quốc gia và đưa ra các lựa chọn về ngành học trong tương lai. Chúc các bạn đạt được điểm cao trong kỳ thi sắp tới.

Thông tin hữu ích khác
vai-tro-cua-nganh-y-te-trong-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội Vai trò của ngành y tế hiện nay đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội là không thể phủ nhận. Vậy vai trò quan trọng như thế nào hãy tìm hiểu ở... cac-tac-pham-van-hoc-lop-12-thi-thpt Các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT trọng tâm 2024 Kỳ thi THPT Quốc gia là một kỳ thi quan trọng đối với các bạn học sinh, khép lại chặng đường 12 năm học đối với mỗi người. Để giúp các thí sinh... truot-dai-hoc-thi-lam-gi Trượt Đại học thì làm gì? Hướng đi nào là lựa chọn tốt nhất? Kỳ thi Đại học là một bước ngoặt lớn với mỗi thí sinh. Dù không mong muốn nhưng chắc hẳn nhiều người băn khoăn “Trượt Đại học thì làm gì?” Con... nganh-ky-thuat-xet-nghiem-y-hoc Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì? Học ra trường làm gì? Kỹ thuật xét nghiệm y học là một trong những ngành quan trọng trong y học hiện đại. Vậy cụ thể ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là gì? Ngành Kỹ... hoc-khoi-c-thi-nen-chon-nganh-nghe-gi-trong-ky-thi-thpt Học Khối C Làm Nghề Gì? Các Ngành Khối C Dễ Xin Việc   Một trong những vấn đề mà những bạn theo học khối C vô cùng quan tâm đó chính là nên lựa chọn ngành nghề gì? Vì nhìn chung thì lựa chọn ngành... tinh-diem-xet-tot-nghiep Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 Chuẩn xác Cách tính điểm xét tốt nghiệp được rất nhiều bậc phụ huynh và thí sinh quan tâm khi kỳ thi THPT Quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút. Dưới...
Xem thêm >>



0899 955 990