Bằng tốt nghiệp THPT là loại giấy tờ vô cùng quan trọng để giúp bạn có thể học lên bậc cao hơn hoặc tìm kiếm công việc. Vậy nếu mất bằng tốt nghiệp THPT có được cấp lại không? Hồ sơ và thủ tục thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT như thế nào? Trong bài viết này, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn tìm hiểu nhé.
Mất bằng tốt nghiệp THPT có được cấp lại không?
Tại khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định cụ thể như sau: “Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này”.
Theo Điều 18, trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã được cấp trước đó bị sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính.
Như vậy, những người bị mất bằng tốt nghiệp THPT sẽ không được cấp lại bản chính, tuy nhiên có thể xin cấp bản sao theo quy định tại Điều 28 Quy chế ban hành kèm Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT.
>>> Tham khảo thêm Bằng tốt nghiệp THPT chính thức có xếp loại không?
Xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT bị mất ở đâu?
Tại Điều 29 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp theo Thông tư 21 quy định cụ thể thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ hồ sơ gốc thuộc về cơ quan đang quản lý hồ sơ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ.
Hồ sơ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ là loại tài liệu do cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ lập ra khi thực hiện việc cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ. Trong hồ sơ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ sẽ ghi đầy đủ nội dung bằng tiếng Việt của bản chính văn bằng, chứng chỉ mà cơ quan đó đã cấp.
Theo khoản 2 Điều 3 và điểm b khoản 1 Điều 15 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp theo Thông tư 21 quy định rõ thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo.
>>> Bạn đọc xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả?
Hồ sơ xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THPT
Tại khoản 1 Điều 31 Quy chế về hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT, trong đó ghi đầy đủ các thông tin về nội dung đã được cấp;
- Bản chính hoặc bản sao có công chứng căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;
- Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT là người đại diện theo pháp luật, người ủy quyền hoặc cha, mẹ, vợ, con, chồng, anh chị em ruột, người thừa kế thì phải xuất trình được giấy ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bằng.
- Trường hợp người yêu cầu nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì phải gửi đầy đủ bản sao có chứng thức các loại giấy tờ trên kèm theo 01 phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận.
Trình tự, thủ tục cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT
Trình tự, thủ tục cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT được quy định tại khoản 2 Điều 31 Quy chế như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT đến Sở Giáo dục và Đào tạo thông qua 02 hình thức:
- Đến nộp trực tiếp tại Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Bước 2: Sở Giáo dục và Đạo tạo tiếp nhận, giải quyết.
Bước 3. Nhận kết quả là bản sao bằng tốt nghiệp THPT.
Thời gian giải quyết như sau:
- Nếu nộp hồ sơ trước 15h thì sẽ được nhận ngay trong ngày.
- Nếu nộp hồ sơ sau 15h thì sẽ nhận được trong ngày làm việc tiếp theo.
Trong trường hợp hồ sơ được gửi qua đường bưu điện thì thời hạn được xác định tính từ thời điểm cơ quan tiếp nhận nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.
Như vậy, có thể thấy rằng thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 được giải quyết rất nhanh chóng nếu như người yêu cầu nộp đủ hồ sơ theo quy định.
>>> Bạn đọc tham khảo thêm: Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?
Mẫu đơn xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THPT
Để yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT, bạn cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin trong mẫu Đơn đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Cụ thể:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP BẢN SAO BẰNG TỐT NGHIỆP THPT
Kính gửi: Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh .....
Tôi tên là: ......................... Giới tính :...........
Ngày sinh: ......................... Nơi sinh :............
Số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: ....... Ngày cấp ....... Nơi cấp: ......
Thông tin số điện thoại liên lạc khi cần :..........
Trước đây tôi là học sinh trường: ...................
Khóa thi: ............... Hội đồng thi: ...................
Xếp loại tốt nghiệp: .........................................
Đã được cấp bằng tốt nghiệp THPT với:
Số hiệu:
Số vào sổ cấp bằng:
Do bằng tốt nghiệp THPT bản chính của tôi bị mất, nên tôi làm đơn này kính đề nghị Sở giáo dục và đào tạo tỉnh ...... xem xét cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT cho tôi.
Tôi cam đoan những thông tin trên là sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có sai sót.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tôi gửi kèm theo đơn này hồ sơ gồm:
- Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân để đối chiếu;
- Bản photo bằng tốt nghiệp THPT (nếu có).
........, ngày....... tháng...... năm .....
Người đề nghị
(ký, ghi rõ họ tên)
Trên đây là nội dung thông tin về việc xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT bị mất. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn thực hiện thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT nhanh chóng, thuận tiện hơn. Chúc bạn thành công.