Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả?

Cập nhật: 18/01/2024 16:04 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Hiện nay, việc sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả khá phổ biến. Vậy cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả như thế nào? Hôm nay Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra bằng thật hay giả chính xác nhất.

Cách nhận biết bằng tốt nghiệp THPT thật và giả

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nên kỹ thuật làm bằng giả ngày càng tinh vi. Việc sử dụng mắt thường để phân biệt bằng thật giả trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt cơ bản, và để phát hiện ra bằng giả bạn có thể chú ý đến những điểm sau đây:

Kích thước của bằng

Kích thước là điểm đầu tiên dễ phát hiện nhất nên bạn cần chú ý. Kích thước tiêu chuẩn của bằng tốt nghiệp THPT chính thức là 13cm x 19cm. Nếu tấm bằng của bạn có kích thước ngoài tiêu chuẩn trên thì có nghĩa đó là một tấm bằng giả.

Màu sắc của bằng

Bằng thật sẽ có những đặc điểm về màu sắc như sau:

  • Mặt ngoài của tấm bằng hiển thị màu đỏ đậm, các chữ được in bằng màu vàng và có hình Quốc huy.
  • Mặt trong có nền màu vàng nhạt, hình Quốc huy in chìm nằm ở trung tâm có viền hoa văn màu vàng đậm, dòng chữ bằng tốt nghiệp trung học phổ thông có màu đỏ, trong khi các chữ khác được in bằng màu đen.

Nếu như tấm bằng có màu sắc khác với miêu tả trên thì khả năng cao đó là bằng giả.

Cỡ chữ và phông chữ của bằng

Với sự tiến bộ của công nghệ việc phát hiện ra bằng thật hay giả dựa vào cỡ chữ và phông chữ trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên bằng giả thường có kích thước chữ in không đồng đều, phông chữ thường được làm đậm hơn, do vậy mà bằng giả trông sẽ thô hơn so với bằng thật.

Chữ ký của hiệu trưởng

Bằng giả các nét chữ ký của hiệu trưởng thường sẽ cứng và thô, không có sự mềm mại, và màu sắc của chữ cũng thường đậm hơn so với bằng thật.

>>> Bạn đọc click xem thêm: Không thi tốt nghiệp THPT có bằng cấp 3 không?

Cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả?

Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể sử dụng để phân biệt bằng thật hay giả. Hãy cùng khám phá nhé.

Kiểm tra số hiệu in trên bằng

Mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường sẽ in số hiệu khác nhau trên bằng. Để kiểm tra bằng thật hay giả có thể so sánh số hiệu trên bằng với học bạ xem chúng có khớp nhau hay không. Nếu khớp, điều đó chứng tỏ bằng là thật, ngược lại thì có thể đấy là bằng giả.

Mặc dù phương pháp này có độ chính xác cao nhưng việc xác minh lại tốn khá nhiều thời gian và phát sinh chi phí. Hơn nữa nếu hồ sơ gốc bị mất thì việc xác minh cũng rất khó khăn.

cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả
Cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả?

Kiểm tra hình thức của bằng

Bằng cấp 3 thật sẽ tuân theo kích thước chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 13x19cm. Nếu kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn, thì có thể đó là bằng giả. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến họa tiết, phông chữ và màu sắc in trên bằng.

Kiểm tra online

Cách kiểm tra chính xác và nhanh chóng nhất đó chính là sử dụng số hiệu của bằng. Mỗi tấm bằng được cấp phát đều có một số hiệu thông qua mã số, để kiểm tra bằng thật hay giả bạn có thể tra cứu trực tiếp trên trang web của trường nơi đã tốt nghiệp.

Kiểm tra mẫu bằng cấp 3 có đúng với năm tốt nghiệp không

Cách kiểm tra tiếp theo đó chính là đối chiều bằng của bạn với mẫu bằng cấp 3 của trường để xác minh chúng có khớp với năm tốt nghiệp hay không. Thông thường để xác minh bằng phương pháp này người ta sẽ lưu hồ sơ của bạn cùng với bằng gốc để thực hiện kiểm tra.

Kiểm tra bằng các chi tiết khác

Một phương pháp khác để xác minh bằng tốt nghiệp THPT là thật hay giả đó là sử dụng máy quét. Tuy nhiên, loại máy quét này có giá khá cao nên thường chỉ sử dụng ở các tổ chức lớn chuyên về thi văn bằng và chứng chỉ.

Hậu quả và pháp lý nếu sử dụng bằng giả

Truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi dùng bằng giả

Những người có hành vi làm giả hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi trái pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Hành vi sử dụng bằng giả nặng nhất có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Hành vi sử dụng bằng giả nặng nhất có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

>>> Bạn đọc click xem thêm: Bằng tốt nghiệp THPT có xếp loại không?

Xử lý kỷ luật hành vi sử dụng bằng giả

Đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi sử dụng giấy tờ giả để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thì sẽ bị xử lý kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.

Đối với trường hợp sử dụng bằng giả để học ở bậc cao hơn thì sẽ bị xử lý đuổi học nếu chưa học xong hoặc hủy bỏ kết quả học tập bằng nếu đã học xong.

Xử phạt vi phạm hành chính hành vi dùng bằng giả

Những người có hành vi dùng bằng giả sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy từng mức độ vi phạm. Ngoài ra, còn bị tịch thu văn bằng, chứng chỉ và khắc phục hậu quả bằng cách cải chính thông tin.

Sau những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn đã nắm được cách kiểm tra bằng tốt nghiệp THPT thật hay giả rồi phải không nào. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990