Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các phương thức xét tuyển Đại học 2024 mới nhất

Cập nhật: 13/01/2024 16:07 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Đậu Đại học là ước mơ của rất nhiều thí sinh, do vậy việc nắm được các phương thức xét tuyển Đại học sẽ mở ra cơ hội trúng tuyển cao. Hãy cùng tìm hiểu thông tin ngay dưới đây nhé.

1. Các phương thức xét tuyển Đại học 2024 phổ biến nhất thí sinh cần biết

1.1. Phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Xét tuyển bằng điểm thi THPT là phương thức xét tuyển phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Theo đó thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và dự thi các môn theo yêu cầu của trường Đại học mình muốn vào. Sau đó các trường sẽ dựa trên điểm kết quả thi của thí sinh để xét tuyển.

Thông thường, kỳ thi tốt nghiệp THPT thường sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 6 đến giữa tháng 7. Thí sinh đăng ký dự thi bắt buộc phải hoàn thành 3 bài thi gồm có Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đồng thời, thí sinh phải lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, GDCD). Sau khoảng 20 ngày diễn ra kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi và thí sinh bắt đầu xét tuyển Đại học vào các trường đã đăng ký trước đó.

Các phương thức xét tuyển đại học
Lựa chọn phương thức xét tuyển Đại học 2023 phù hợp năng lực
>>> Xem ngay Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT chuẩn xác nhất

1.2. Phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT

Đây là phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở trường THPT để đánh giá khả năng học tập của thí sinh. Hình thức xét tuyển này giúp các bạn thí sinh đỡ bị áp lực trong quá trình học tập, thi cử.

Tùy vào chủ trương của từng trường sẽ áp dụng phương thức xét học bạ khác nhau: Xét tuyển điểm trung bình học bạ 3 năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12; Xét tuyển điểm trung bình theo tổ hợp môn lớp 10, lớp 11 và lớp 12; Xét tuyển điểm trung bình học bạ 5 kỳ lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12; Xét điểm trung bình theo tổ hợp môn 5 học kỳ lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12.

>>> Bạn có thể click xem Cách tính điểm xét học bạ THPT chi tiết nhất

1.3. Phương thức xét tuyển bằng kỳ thi riêng của trường hay bài thi đánh giá năng lực của trường

Đây là phương thức xét tuyển được áp dụng bởi một số các trường Đại học, thay vì dựa trên điểm kết quả thi THPT quốc gia các trường Đại học sẽ tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng để đánh giá năng lực của thí sinh. Mỗi trường sẽ có cách thức tuyển sinh riêng, điểm của bài thi sẽ được dùng để xét tuyển vào trường đó hoặc cũng có thể sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường Đại học khác.

Hiện nay, rất nhiều trường sử dụng bài thi đánh giá năng lực với mục đích lựa chọn ra những thí sinh phù hợp với tiêu chí riêng của trường. Trong số đó có các trường như: Đại học QG Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM,…

Các trường tổ chức kỳ thi riêng thường xét tuyển các môn chung như Toán, Văn, tiếng Anh và các môn thi chuyên ngành liên quan đến ngành học mà thí sinh muốn theo học. Điểm số trong kỳ thi tuyển sinh riêng này sẽ được sử dụng để xét tuyển vào trường Đại học mà sinh viên đăng ký.

1.4. Xét tuyển thẳng, xét tuyển ưu tiên

Phương thức tuyển sinh này được Bộ giáo dục và Đào tạo quy định với một số trường hợp theo quy định hiện nay. Cụ thể tại Khoản 2- Điều 07 nêu rõ về các đối tượng được xét tuyển thẳng đại học và xét tuyển ưu tiên vào trường bao gồm:

– Thí sinh là các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc hoặc các đối tượng ưu tiên bao gồm là những thí sinh vùng dân tộc thiểu số, thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thí sinh các vùng khó khăn, thí sinh có thành tích đặc biệt trong các lĩnh vực như nghệ thuật, quân sự, thể thao và các đối tượng ưu tiên khác mà trường Đại học đề ra theo quy định.

– Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia và đã tốt nghiệp THPT sẽ được xét tuyển thẳng vào trường Đại học theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đoạt giải; hoặc các giải quốc tế theo quy định thì được đăng ký xét tuyển thẳng vào Đại học theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đoạt giải.

1.5. Xét tuyển học lực kết hợp với phỏng vấn

Hình thức tuyển sinh này áp dụng cho các bạn thí sinh có học lực khá, giỏi, đủ điều kiện tham gia buổi phỏng vấn của trường tổ chức. Các trường hiện nay đang sử dụng hình thức xét tuyển Đại học này đó là Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Bách Khoa – ĐH QG HCM, ĐH Ngân Hàng TPHCM, …

1.6. Xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đối với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL, ACT, SAT… và điểm tốt nghiệp đạt yêu cầu của trường thì sẽ được áp dụng phương thức xét tuyển này.

Hiện nay, các trường đang áp dụng hình thức xét tuyển chứng chỉ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT đó là: Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học kinh tế TPHCM, Đại học luật TPHCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Khoa Y Đại học Quốc gia TPHCM,…

1.7. Phương thức xét tuyển Đại học dựa theo kết quả các kỳ thi quốc tế

Những thí sinh tham gia kỳ thi quốc tế như: Kỳ thi Advanced Placement, Olympic Khoa học trẻ quốc tế, Olympic quốc tế và khu vực, Olympic Tin học quốc tế, Olympic Toán quốc tế. Nếu đạt kết quả cao sẽ được xét tuyển vào một số trường Đại học.

Cụ thể các trường Đại học có xét tuyển các thí sinh có kết quả các kỳ thi quốc tế là: Đại học Ngoại thương, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TPHCM, … và còn rất nhiều trường Đại học ở khu vực miền Bắc và miền Nam.

1.8. Phương thức xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT, học bạ và môn năng khiếu

Những thí sinh đăng ký phương thức xét tuyển này vừa phải kết hợp căn cứ kết quả điểm thi THPT, điểm học bạ vừa phải vượt qua bài thi môn năng khiếu của trường Đại học theo quy định. Một số trường tổ chức xét tuyển theo hình thức này là Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, trường Đại học Kiến trúc, …

Lựa chọn đúng phương thức xét tuyển Đại học sẽ mở ra cơ hội cho các bạn thí sinh bước vào cổng trường Đại học mơ ước. Do vậy các em hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đăng ký các phương thức xét tuyển để đảm bảo sự phù hợp và thành công.

2. Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh bằng xét học bạ THPT 

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay đi đầu trong việc áp dụng phương thức tuyển sinh bằng cách xét học bạ được Bộ Lao động và Thương binh Xã hội cho phép. Đây là ngôi trường được đánh giá cao về chất lượng đào tạo khi mà chất lượng đầu ra trong những năm gần đây đều đáp ứng đủ mọi tiêu chí của nhà tuyển dụng.

Để có cơ hội trúng tuyển ngôi trường này, thí sinh cần đáp ứng mọi điều kiện dưới đây:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT;
  • Có đủ sức khỏe, đạo đức tốt;
  • Không vi phạm pháp luật, không nằm trong thời gian thi hành án.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển bằng học bạ

Hiện tại, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh với các ngành bao gồm: Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng và Trung cấp Y học cổ truyền.

Theo đó, cả 4 ngành học trên đều được áp dụng hình thức xét tuyển thẳng với thí sinh đã tốt nghiệp THPT ở trên. Bởi vậy mà các bạn có thể tự do đăng ký ngành học yêu thích với điều kiện tuyển sinh đơn giản. Các bạn hãy cân nhắc lựa chọn ngành học hợp lý, phù hợp với năng lực của bản thân. Điều đó giúp mở ra cơ hội và việc làm hấp dẫn sau này.

Thông tin trên đây cập nhật các phương thức xét tuyển Đại học hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo ở chuyên mục cẩm nang tuyển sinh để được cập nhật thông tin liên quan nhé.

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990