Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ý dĩ là gì? Tác dụng của hạt ý dĩ với sức khỏe và sắc đẹp như thế nào?

Cập nhật: 21/11/2020 13:26 | Người đăng: Lường Toán

Ý dĩ không hề xa lạ, từ lâu loại cây này được xem như một loại thảo dược quý thường, là vị thuốc trong Đông Y. Vậy ý dĩ là gì? Hạt ý dĩ có tác dụng gì? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Ý dĩ là gì?

Ý dĩ còn có các tên gọi khác là dĩ nhân, hạt bo bo, dĩ thực, dĩ mễ, thuộc họ nhà lúa và có tên khoa học là Coix lachryma jobi L. Cây ý dĩ thuộc loại thân thảo, thường sống lâu năm và chúng có thể mọc hoang hay được trồng ở những nơi ẩm ướt. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây này.

Hạt ý dĩ rất tốt cho sức khỏe

Cây Ý dĩ thuộc loại thân thảo, sống lâu năm với độ cao từ 1.5 đến 2m. Thân cây gồm nhiều vạch sọc và thường nhẵn bóng. Lá ý dĩ có hình dáng dài và hẹp như lá của cây mía, với chiều dài từ 10cm đến 40cm và rộng khoảng từ 1.4cm đến 3cm.

Hạt ý dĩ thường được thu hoạch khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Thời điểm thu hoạch thì họ thường cắt bỏ cả cây sau đó đập cho hạt rơi xuống. Về hạt cây ý dĩ thì sau khi thu hoạch chỉ lấy phần lõi bên trong rồi bỏ đi phần vỏ cứng bên ngoài.

>>Tham khảo thêm: Ớt chuông có tác dụng gì? Cách chế biến và ăn ớt chuông đúng cách

Giá trị dinh dưỡng của hạt ý dĩ

Hạt ý dĩ thường có giá trị dinh dưỡng rất cao, cụ thể dưới đây:

Hạt ý dĩ có chứa các hoạt chất bao gồm lipid, protit, carbohydrate cùng với một loại axit amin bao gồm lysin, leucin, arginin.

Bên cạnh nhưng thành phần hoạt chất trên thì loại hạt này còn bổ sung các hoạt chất như sitosterol, coixol, coixenolid, và dimethyl glucozit.

Hạt ý dĩ có tác dụng gì?

Tác dụng của ý dĩ gì? Câu hỏi này cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn, hãy cùng tham khảo về tác dụng của hạt ý dĩ nhé:

  •       Điều trị tàn nhang, điều trị sẹo, làm trắng da.
  •       Giảm cân hiệu quả.
  •       Hỗ trợ điều trị những bệnh về phổi, hoặc nôn ra máu.
  •       Điều trị phong thấp, tê cứng chân tay, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư
  •       Điều trị vàng da.

Các chuyên gia cho rằng, những bài thuốc từ ý dĩ đã được công nhận an toàn và mang lại hiệu quả cao:

Tác dụng của hạt ý dĩ với sức khỏe

Hạt ý dĩ giúp điều trị ung thư phổi, đại tràng

Thực hiện bài thuốc này bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu 10g hạt ý dĩ đã sao vàng rồi sắc với một lượng nước vừa đủ rồi uống thay nước lọc. Với bài thuốc đông y nói chung và thuốc ý dĩ nói riêng thì bạn hãy duy trì trong thời gian dài để mang lại hiệu quả.

Liều dùng hạt ý dĩ trong hỗ trợ điều trị ung thư phổi, ung thư đại tràng khá tốt. Bạn hãy kết hợp với phương pháp điều trị từ các bác sĩ, có thể sử dụng thay thế bữa ăn hàng ngày. Hoặc để điều trị hiệu quả thì bạn cần kết hợp thêm một số thảo dược khác.

Hạt ý dĩ điều trị đau nhức do phong thấp

Hạt ý dĩ chữa đau nhức do phong thấp thì bạn hãy thực hiện với các nguyên liệu sau: 20g ma hoàng, 15 hạt hạnh nhân, 5g cam thảo cùng với 10g ý dĩ.

Lấy tất cả các nguyên liệu trên cho vào nồi với 4 chén nước, đun đến khi cạn còn 1 chén thì chắt nước ra. Sau đó hãy cho thêm 3 chén vào để nấu cạn còn 1 chén thì chắt nước ra. Tiếp theo bạn hãy trộn 2 chén nước đã nấu lần 1 và lần 2 vào, rồi tiếp tục đun còn khoảng 1 chén thì ngưng. Ngày dùng 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hạt ý dĩ để chữa đau răng, sâu răng

Hạt ý dĩ dùng để chữa sâu răng và đau răng với những nguyên liệu bao gồm 5g cát cánh và 5g ý dĩ sau đó hãy tán thành bột rồi đắp lên chỗ bị sưng và đau.

Hạt ý dĩ rất tốt cho trẻ em

Trẻ em ăn thường có xu hướng nhai nhanh nên rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Bài thuốc này còn giúp điều trị ăn không tiêu, chứng bị ợ chua, chướng bụng ở trẻ.

Các dược sĩ Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết cách làm bài thuốc hạt ý dĩ dược liệu như sau: lấy khoảng 5g ý dĩ sao với 5g hoài sơn sau đó hãy tán thành bột mịn. Mỗi lần sử dụng thì bạn hãy dùng khoảng 5g trộn với cơm rồi cho trẻ ăn.

Tác dụng của hạt ý dĩ trong làm đẹp

Hạt ý dĩ để dưỡng da thay sữa rửa mặt

Hạt ý dĩ với rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Lấy khoảng 1kg hạt ý dĩ khô sau đó tán thành dạng bột mịn rồi cho vào lọ kín để dùng dần. Mỗi lần sử dụng thì bạn lấy 50g bột ý dĩ sau đó đem ngâm với nước ấm, rồi để qua đêm cho bột ý dĩ lên men. Bạn có thể dùng vào buổi sáng bằng cách thoa đều lên mặt rồi rửa lại với nước sạch, sau đó dùng liên tục 1 tuần.

Dùng bột ý dĩ để dưỡng da và điều trị tàn nhang

Chuẩn bị nguyên liệu với 1 thìa cafe bột ý dĩ trộn  với 2 thìa cà phê mật ong với nhau. Dùng hỗn hợp này để bôi lên mặt, cổ, vai và ngực với các vùng da mà bạn đang muốn dưỡng trắng da hay các vùng da bị tàn nhang.

Hạt ý dĩ để giảm béo

Lấy các nguyên liệu sau 10g hạt ý dĩ, 10g táo mèo khô, lá sen khô 10g trộn với 1 lít nước uống trong ngày rồi bôi lên vùng da cần dưỡng. Hãy sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng, đồng thời nên kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể thao hàng ngày từ đó sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Tùy vào cơ địa và thể trạng ở mỗi người sẽ được chỉ định liều dùng hạt ý dĩ khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng nào để được khắc phục kịp thời nhé.

Những thông tin về hạt ý dĩ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990