Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ớt chuông có tác dụng gì? Cách chế biến và ăn ớt chuông đúng cách

Cập nhật: 20/11/2020 15:00 | Người đăng: Lường Toán

Ớt chuông thường xuất hiện trên mâm cơm người Việt với nhiều món ăn xào, hoặc salad...Không chỉ là nguyên liệu trang trí, là thực phẩm trên mâm cơm mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Chắc hẳn nhiều người thắc mắc ớt chuông có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tìm hiểu về quả ớt chuông

Ớt chuông được trồng chủ yếu tại Mexico, Trung Mĩ và phía bắc Nam Mĩ. Còn tại Việt Nam thì ớt chuông hiện nay được trồng chủ yếu tại Đà Lạt với nhiều màu sắc khác nhau như màu xanh, đỏ, nâu, cam, vàng, vanilla… Ớt chuông có mùi vị khác nhau, phụ thuộc chủ yếu về điều kiện trồng với cách bảo quản. Thường quả ớt chuông chín trên cây sẽ có vị ngọt hơn, đặc biệt ớt chuông có giá trị dinh dưỡng rất tuyệt vời cho sức khỏe. 

Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau

>>Tham khảo thêm: Thuốc Kagasdine là thuốc gì? Thuốc có tác dụng gì?

Giá trị dinh dưỡng của quả ớt chuông 

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HCM, trong trái ớt chuông chứa khá nhiều chất dinh dưỡng dưới đây: Carbohydrate 9g; Protein 1,5g; Natri 6mg; Chất xơ 3,1g; Calo 39;Vitamin C 190mg, Đường 6,3g

Ớt chuông chứa đường tự nhiên là glucose và fructose. Với loại ớt chuông đỏ nhiều carb hơn so với ớt chuông xanh thô. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào về các chỉ số đường huyết trong ớt chuông. Tuy nhiên thì chúng không có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn bởi hàm lượng carb thấp.

Chất béo

Ớt chuông có chứa khá ít chất béo, tuy nhiên hàm lượng chất béo đó được chứng minh rất khỏe mạnh không bão hòa đa .

Chất đạm

Trong các loại rau và ớt chuông chỉ chứa một lượng nhỏ protein. Do vậy để chế độ ăn uống cân bằng thì bạn có thể bổ sung thêm một nguồn protein từ nguồn nguyên liệu như thịt, cá, loại đậu, hạt, sữa tốt cho cơ thể.

Vitamin và các khoáng chất

Ớt chuông có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C , vitamin A và vitamin B6 rất cao. Vitamin C được xem là một trong những chất chống oxy hóa rất tốt, chúng có tác dụng trong việc tăng cường sức khỏe, hỗ trợ khả năng miễn dịch đồng thời hỗ trợ sửa chữa tế bào. Bên cạnh đó vitamin C còn hỗ trợ hấp thụ folate, tăng cường sản xuất collagen cho xương, da và tóc khỏe mạnh.

Không chỉ vậy, hàm lượng Vitamin C còn giúp điều kiện cho có thể tăng cường hấp thụ sắt. Bởi vậy, nguyên liệu này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt đồng thời hỗ trợ phục hồi sau khi thiếu máu nhẹ. 

Ớt chuông còn là nguồn bổ sung các loại vitamin E, vitamin K, kali, folate và mangan. Với hàm lượng 1,3 miligam mangan trong ớt chuông đỏ chiếm đến 55% đến 75% nhu cầu hàng ngày của bạn.

Ớt chuông có tác dụng gì?

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, sẽ thật thiếu sót nếu như trong thực đơn của bạn không có ớt chuông hàng ngày của mình, nguyên liệu này mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Giúp giảm cân và duy trì trọng lượng

Với hàm lượng Calo thấp trong ớt chuông sẽ giúp bạn vừa duy trì năng lượng mà còn không gây béo. Ngoài ra ớt chuông bổ sung hàm lượng lớn chất CH-19 có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào mỡ trong cơ thể. Hạn chế tình trạng thừa cân béo phì. Bởi vậy, đây được xem là một loại thực phẩm rất thiết yếu và quan trọng đối với thực đơn ăn kiêng của người muốn giảm cân giữ dáng.

Ớt chuông giúp chống viêm và cải thiện sức khỏe của mắt

Ớt chuông đỏ bổ sung hàm lượng lớn chất phytochemical và carotenoid, nhất là beta-carotene, chúng có tác dụng trong việc chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Không chỉ vậy, loại quả này còn bổ sung đến hơn 30 loại carotenoid khác nhau có tác dụng tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung cũng như với sức khỏe mắt nói riêng. Không thể không nhắc đến các chất như lutein và zeaxanthin được xem là hai carotenoid với hàm lượng khá lớn giúp bảo vệ võng mạc tránh khỏi những tác động của oxy hóa. Đó là lý do bạn nên bổ sung ớt chuông trong thực đơn giúp bảo vệ đôi mắt hiệu quả hơn.

Phòng chống ung thư

Ăn ớt chuông có tác dụng gì? Chắc hẳn ngoài những công dụng ở trên thì bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi chúng có khả năng phòng chống oxy hóa rất tốt. Cụ thể đó là chất lycopene được tìm thấy trong loại quả này. Đây là một loại carotenoid có tác dụng để chống lại các gốc tự do trong việc tiếp xúc với những chất độc tự nhiên ở môi trường. Do vậy, Lycopene sẽ giúp ngăn ngừa một số ung thư, trong đó phải kể đến tình trạng ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong nghiên cứu cho thấy, khoảng 1 bát ớt chuông xay nhỏ bổ sung khoảng 157% lượng vitamin C cần dùng cho cơ thể mỗi ngày. Do vậy với hàm lượng vitamin C lớn như vậy sẽ có tác dụng rất tốt để ngăn ngừa sự nhiễm trùng và bệnh tật, qua đó sẽ tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh. Như các bạn đã biết thì vitamin C còn tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, để giúp các tế bào kẽ được duy trì cấu trúc bình thường, qua đó làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Làm đẹp tóc và da

Ớt chuông giúp làm đẹp da và tóc, chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ đúng không. Nguồn thực phẩm bổ sung hàm lượng vitamin E lành mạnh cho cơ thể, sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện về làn da và mái tóc đẹp hơn. Không chỉ vậy, vitamin E còn có khả năng giảm nếp nhăn trên da do tác động của mặt trời gây nên đồng thời giữ ẩm trên da rất tuyệt vời, tăng cường độ ẩm tự nhiên trên da và giúp ngăn ngừa sự mất nước. Điều đó cũng giúp cho mái tóc của bạn bóng khỏe hơn rất nhiều.

Tăng cường hệ tiêu hóa và giảm cholesterol máu

Các loại rau quả nói chung và ớt chuông nói riêng bổ sung hàm lượng chất xơ rất lớn, giúp cải thiện hệ tiêu hóa đồng thời ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy rất hiệu quả. Không chỉ vậy, loại quả này có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol LDL xấu, kiểm soát bệnh đái tháo đường, cũng như giúp làm giảm đau, giảm viêm hiệu quả. 

Ngoài những công dụng trên do dược sĩ chia sẻ thì ớt chuông còn rất tốt trong việc ngăn ngừa chứng bệnh trầm cảm. Ớt chuông bổ sung hàm lượng vitamin B6 khá nhiều, từ đó sẽ giúp làm tăng sản xuất serotonin và norepinephrine. Đó đều là hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng đồng thời sẽ cải thiện tình trạng trầm cảm. Tất nhiên bạn nên kết hợp với các biện pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng ớt chuông đảm bảo và an toàn

Ớt chuông chế biến món gì?

Ớt chuông như các bạn đã biết thì chúng có nhiều màu sắc khác nhau như màu xanh lá cây, cam, đỏ, vàng, tím, trắng... với nhiều loại kích thước. Trong đó về hương vị của ớt chuông đỏ thường có xu hướng ngọt nhất trong chùm.

Ớt chuông có khá nhiều màu sắc khác nhau trên cùng một loại cây. Yếu tố quy định đến màu sắc của ớt chuông đó chính là thời gian ở trên cây nho. Trước tiên khi quả còn xanh thì chúng sẽ có  màu xanh lá cây trước, sau đó là màu đỏ hoặc màu khác. Ớt chuông đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, bởi vậy mà chúng được xem là sự lựa chọn lành mạnh nhất trong thực đơn các gia đình.

Đối với các loại ớt chuông kể trên thì loại ớt màu xanh lá cây có mặt quanh năm, trong khi đó thì ớt chuông đỏ thường chỉ xuất hiện vào mùa hè hoặc mùa thu. Những quả ớt chuông tươi với những màu sắc rực rỡ và đầy đặn cùng với  làn da mịn màng, không tì vết. Quả ớt chuông với màu càng đậm thì càng tốt, không chỉ về màu sắc mà còn về độ chín, chúng thường có hương vị với nồng độ chất dinh dưỡng cao. Không nên chọn những quả ớt có đốm mềm, vết nhăn, nếp nhăn hoặc hố.

Nói về cách ăn ớt chuông đúng cách thì trước tiên bạn hãy cắt bỏ hạt và lõi trong quả ớt trước khi tiêu thụ vì chúng có hương vị khá kén.

Trong đó quả ớt chuông thường được bảo quản nguyên quả trong tủ lạnh, có thể để trong 1 tuần. Sau khi rửa và cắt thì quả này sẽ bắt đầu xấu đi nhanh hơn và tốt nhất hãy sử dụng trong vòng vài ngày. Trong đó thì bạn hãy đóng băng toàn bộ hoặc cắt chúng ra rồi cho chúng trong hộp kín.

Ớt chuông đỏ thường xuất hiện trong những món ăn nhẹ tuyệt vời hoặc được thêm vào bữa ăn. Bạn có thể ăn kèm với một số món như salad, trứng, hay bánh mì sandwich. Hoặc bạn có thể chế biến với thịt, đậu và ngũ cốc; nướng, nướng, xào... đều rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ về quả ớt chuông và công dụng của chúng. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990