Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xoắn tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 19/06/2020 12:57 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh xoắn tinh hoàn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Theo đó thì người bệnh cũng cần phải nắm được những thông tin về bệnh này để có hướng xử lý kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý xoắn tinh hoàn. Bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Xoắn tinh hoàn là bệnh gì?

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng trong tuyến sinh dục của nam giới. Bộ phận này có chức năng lưu giữ và sản xuất tinh trùng đồng thời tham gia vào quá trình sản xuất hormone testosterone. Tinh hoàn thường nằm trong bìu đồng thời được cố định bằng các dây thừng tinh. Đây là bộ phận giúp lưu thông máu đến tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn gây ra những biến chứng nguy hiểm

>>Tham khảo thêm: Tổng hợp danh sách những thực phẩm giàu canxi tốt cho cơ thể

Theo các dược sĩ các trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, hiện tượng xoắn tinh hoàn xảy ra khi dây thừng tinh bị xoắn lại. Điều này khiến cho máu không được lưu thông đến tinh hoàn. Tình trạng này nếu không được phát hiện sớm và có hướng điều trị thì sẽ gây hoại tử tinh hoàn.

Trên thực tế thì bệnh xoắn tinh hoàn thường không xảy ra phổ biến. Tuy nhiên trước những biến chứng nghiêm trọng thì vấn đề này vẫn được quan tâm khá nhiều. Cụ thể hiện nay xoắn tinh hoàn có thể gặp ở tất cả nam giới tuy nhiên phổ biến nhất là nam giới trong độ tuổi từ 12 đến 21 tuổi (chiếm 65%) và đáng lo ngại là hiện tượng xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh.

Theo đó thì nếu như xuất hiện bất kỳ những triệu chứng xoắn tinh hoàn nào thì người bệnh đều nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng xoắn tinh hoàn như thế nào?

Xoắn tinh hoàn xuất hiện khá nhiều triệu chứng khác nhau. Theo đó thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ nếu gặp phải những biểu hiện sau:

  • Vùng bìu dái bị sưng đau đột ngột và dữ dội.
  • Phần bìu và ống bẹn có biểu hiện bị sưng, đỏ và phù nề
  • Một bên tinh hoàn bị xoắn có xu hướng cao hơn bên còn lại
  • Tình trạng đau tinh hoàn lan rộng thường bị dọc theo ống bẹn và đồng thời ảnh hưởng đến phần hố chậu
  • Nam giới sẽ bị đau nhức khi đi tiểu
  • Có triệu chứng buồn nôn hoặc nôn, sốt, và chóng mặt
  • Tình trạng xoắn tinh hoàn ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh khiến cho trẻ bị quấy khóc, gập đùi lại đồng thời ít cử động hơn bình thường

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xoắn tinh hoàn. Mỗi trường hợp thường do một số yếu tố nguy cơ khác nhau.

Do di truyền, bẩm sinh

Yếu tố này là nguyên nhân xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Giải thích về tình trạng này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết : thường dây thừng tinh sẽ giúp cố định tinh hoàn nhằm cung cấp máu đến tinh hoàn đồng thời dẫn tinh trùng ra bên ngoài. Với trẻ khi còn ở bụng mẹ thì tinh hoàn của trẻ vẫn đang nằm ở lưng, gần bên thận. Khi thai nhi đến tháng 3 thì tinh hoàn sẽ di chuyển dần dần xuống dưới. Khoảng đến tháng thứ 7 tinh hoàn của trẻ sẽ dính vào thành bụng sau đó từ từ di chuyển đến thành bìu. Lúc này cũng hình thành dây thừng tinh để kết nối giữa tinh hoàn và cơ thể.

Tuy nhiên ở một số trường hợp trẻ sơ sinh khi mới sinh ra đã có sự khác thường. Đó là tình trạng tinh hoàn ngược lên thành bụng sau đó lan xuống dưới đùi, điều này vô tình gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn.

Tinh hoàn không ở bìu

Một số hiện tượng bất thường ở tinh hoàn đó là chúng không nằm ở bìu, hay còn gọi là tinh hoàn ẩn. Chúng thường không di chuyển xuống bìu mà có thể nằm ở ống bẹn hoặc ở trong bụng. Tình trạng này có thể gây tổn thương tinh hoàn và là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Do bị chấn thương

Đa số những trường hợp bị xoắn tinh hoàn ở nam giới nguyên nhân do chấn thương. Cụ thể là do tham gia các hoạt động hàng ngày quá mạnh bao gồm: bị va đập hay ngã quá mạnh và luyện tập không đúng cách. Những chấn thương này thường khiến cho nam giới bị sốc hoặc đau tinh hoàn. Cũng có một số trường hợp sự va chạm khiến cho tinh hoàn bị di chuyển ngược vào trong ống bẹn, ổ bụng...

Thay đổi môi trường lạnh đột ngột

Với những nam giới nếu tiếp xúc với môi trường lạnh đột ngột, hay dương vật tiếp xúc với nước lạnh, ở nhiệt độ thấp, môi trường điều hòa cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tinh hoàn.

Do mặc quần quá chật

Những nam giới mà có thói quen mặc quần lót quá chật cũng là nguyên nhân khiến cho dương vật của nam giới bị tổn thương do bị ép chặt. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi khiến cho nam giới dễ bị xoắn tinh hoàn.

Sinh hoạt tình dục không đúng cách

Xoắn tinh hoàn cần phải điều trị tại các cơ sở y tế

Bên cạnh đó những thói quen sinh hoạt tình dục mạnh bạo, hay sử dụng một số tư thế nguy hiểm cũng khiến cho nam giới dễ bị xoắn tinh hoàn. Mặc dù đây không phải là nguyên nhân chính nhưng nam giới cũng không nên chủ quan với các vấn đề này.

Ngủ không đúng tư thế

Một số thói quen hàng ngày cũng tạo điều kiện thuận lợi khiến cho nam giới bị xoắn tinh hoàn. Cụ thể nếu như bạn nằm nghiêng sang 1 bên hay nằm sấp thì sẽ tạo áp lực cho dương vật khiến chúng bị ép chặt hơn. Hay với những nam giới khi ngủ mà hai đùi thường vặn sang hai bên thì cũng có thể gây xoắn tinh hoàn.

Bước vào lứa tuổi dậy thì

Một trong những hiện tượng xoắn tinh hoàn có thể phổ biến ở nam giới trong độ tuổi dậy thì. Đây là thời điểm mà nam giới có sự thay đổi đột ngột về nội tiết tố bên trong cơ thể điều này sẽ làm ảnh hưởng đến dây thừng tinh và gây xoắn tinh hoàn.

Biến chứng nguy hiểm của Xoắn tinh hoàn

Nhiều bác sĩ chuyên khoa nam học cảnh báo rằng, xoắn tinh hoàn có thể rất dễ tái phát nếu không được phát hiện sớm những nguyên nhân. Đồng thời nếu tình trạng này không được chữa trị sớm và điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng đó là hoại tử tinh hoàn.

Ngoài ra tùy thuộc vào mức độ xoắn tinh hoàn cũng khiến cho người bệnh đối mặt với yếu tố nặng nhẹ của biến chứng. Nguy hiểm nhất là những trường hợp không được can thiệp điều trị sớm trong vòng 24 giờ có thể bị hoại tử tinh hoàn, khả năng cứu tinh hoàn hầu như là không thể. Không chỉ vậy người bệnh cần phải áp dụng đúng phương pháp điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Với trẻ em khi bị xoắn tinh hoàn khiến trẻ đau đớn, khó chịu, khóc nhiều. Còn với nam giới thì có thể sẽ mệt mỏi, sốt cao, đau đớn tại vùng tinh hoàn khiến cho người bệnh không thể tập trung. Theo đó người bệnh nên có sự can thiệp sớm từ các bác sĩ chuyên khoa.

Có nên áp dụng cách chữa xoắn tinh hoàn tại nhà?

Nhiều người khi nghi ngờ xoắn tinh hoàn đã tự ở nhà để xử lý tình trạng này. Hoặc áp dụng những biện pháp dân gian. Tuy nhiên theo một số kinh nghiệm của bác sĩ thì tình trạng Xoắn tinh hoàn không thể tự xử lý tại nhà. Bởi nếu không được điều trị đúng cách sẽ càng làm tăng nguy cơ hoại tử tinh hoàn. Cụ thể xoắn tinh hoàn đòi hỏi người bệnh cần phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách sau một vài giờ thì hoàn toàn có thể “ cứu sống” được tinh hoàn. Tuy nhiên nhiều trường hợp không phát hiện hoặc xử lý tại nhà không đúng cách thì sẽ khiến cho tinh hoàn sẽ bị hoại tử, có thể bị cắt bỏ tinh hoàn,… từ đó dẫn đến tình trạng vô sinh.

Chính vì vậy, thường các bác sĩ sẽ khuyến cáo những bệnh nhân tuyến đối không nên áp dụng những phương pháp chữa xoắn tinh hoàn tại nhà. Tình trạng xoắn tinh hoàn có diễn biến khá nhanh và nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Nếu xuất hiện những triệu chứng xoắn tinh hoàn thì cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sĩ.

Với những chia sẻ trên đây về tình trạng xoắn tinh hoàn thì hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề này thì có thể liên hệ với bác sĩ để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990