Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp danh sách những thực phẩm giàu canxi tốt cho cơ thể

Cập nhật: 17/06/2020 12:29 | Người đăng: Lường Toán

Canxi là một dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển của răng, xương hay những bộ phận khác trong cơ thể. Với trẻ em và người cao tuổi thường được chỉ định sử dụng canxi tốt cho cơ thể. Vậy đâu là những thực phẩm giàu canxi thì các bạn cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Nhóm đối tượng cần bổ sung canxi

Trẻ em

Trong sự phát triển của hệ xương thì Canxi đóng vai trò rất quan trọng. Bởi vậy với những trẻ em đang vào độ tuổi phát triển thì việc bổ sung canxi là nguyên tố quan trọng hàng đầu. Theo đó thì canxi giúp cho sự phát triển xương, răng và móng chắc khỏe hơn. 

Bên cạnh đó, Canxi còn giúp dẫn truyền tín hiệu tại các tế bào thần kinh qua đó giúp cho trí não hoạt động hiệu quả hơn. Với trẻ em khi thiếu canxi thì rất dễ bị còi xương, chậm lớn, khiến cho chất lượng răng kém đi.

Phụ nữ mang thai

Thực phẩm giàu canxi cho phụ nữ mang thai

>>Xem thêm: Thuốc Desloratadine có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng thuốc Desloratadine như thế nào?

Thời kỳ mang thai là rất nhạy cảm với cơ thể phụ nữ, họ bị thất thoát lượng canxi đáng kể để bù đắp cho con. Trường hợp này nếu như cơ thể không có đủ canxi để  cân bằng thì sẽ huy động nồng độ canxi trong máu và xương. Do vậy với phụ nữ mang thai nếu không được bù đắp đủ canxi thì rất dễ bị loãng xương sau sinh. Đó là lý do mà phụ nữ mang thai cần bổ sung canxi tốt nhất từ những thực phẩm giàu canxi tốt cho sức khỏe!

Người cao tuổi

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì người cao tuổi cũng đòi hỏi thuốc bổ sung canxi tương đương với trẻ em. Với người cao tuổi thiếu hụt canxi là nguyên nhân hàng đầu gây nên loãng xương. Triệu chứng lão hóa do loãng xương sẽ gây cản trở không nhỏ đến sức khỏe người bệnh đồng thời gây đau nhức mỏi toàn thân. 

Tình trạng loãng xương sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương xương khớp, gãy xương. Bên cạnh đó thì canxi cũng tham gia vào một số hoạt động của cơ bắp, hệ thần kinh và sự lưu thông máu huyết.

Với người cao tuổi thì việc hấp thu chất trong cơ thể ngày càng suy giảm ít đi, bởi vậy để tăng cường tổng hợp canxi thì người cao tuổi cũng cần cả vitamin D. Nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi thì sức khỏe tim mạch cũng được củng cố, tăng cường cơ bắp đồng thời tránh được tình trạng mất trí nhớ.

Những thực phẩm giàu canxi tốt cho sức khỏe

Có nhiều cách bổ sung canxi tốt cho cơ thể. Cụ thể bạn có thể sử dụng những dược phẩm bổ sung, thuốc hay chế độ ăn uống hàng ngày…Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì nguồn canxi tốt nhất được lấy từ thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Vậy đâu là thực phẩm giàu canxi tốt cho cơ thể?

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là sản phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng. với từng loại sữa sẽ bổ sung tỉ lệ vi khất khác nhau. Cụ thể như một cốc sữa tươi khoảng 200ml sẽ có chứa khoảng 300mg canxi. Bên cạnh đó còn có một số chế phẩm từ sữa bao gồm: sữa chua, váng sữa, phô mai,… chứa hàm lượng canxi khá cao tương đương như sữa tươi. Bên cạnh đó thì sữa cũng được xem là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ. Cụ thể nếu trẻ được bổ sung lượng sữa vừa đủ sẽ giúp bé hấp thụ các dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn, đồng thời giúp bé phát triển toàn diện hơn. Bởi vậy nếu đang tìm hiểu về những thực phẩm giàu canxi cho bé thì bố mẹ đừng quên sữa và các sản phẩm từ sữa nhé.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Nghiên cứu cho thấy trong khoảng 100g đậu phụ sống thì có chứa khoảng 350 mg Canxi, còn với đậu phụ chiên thì có khoảng 372mg Canxi. Bên cạnh đó những chế phẩm từ đậu nành còn bổ sung cho cơ thể một số dưỡng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin E rất tốt cho cơ thể. Theo đó thì bạn có thể ăn đậu tương, đậu đen…hay những sản phẩm từ đậu rất tốt cho cơ thể. Đây được xem là thực phẩm giàu canxi cho bà bầu và những người cao tuổi. Để không chỉ bổ sung canxi mà còn những dưỡng chất khác.

Các loại rau xanh

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược TP Hồ Chí Minh, không phải ai cũng biết rau xanh cũng là nguồn thực phẩm giàu canxi tốt cho cơ thể. Mặc dù lượng canxi không cao tuy nhiên đây là nhóm thực phẩm cần được ăn mỗi ngày để bổ sung thêm những dưỡng chất khác.

Bạn nên chú trọng đến một số loại rau như: Rau cải xoong, đậu cô ve, rau cải xoăn, súp lơ xanh.

Cụ thể theo một số nghiên cứu thì thấy: trong mỗi 100gr rau cải xoong bổ sung khoảng 47 mg canxi, 100 gr súp lơ xanh bổ sung 57 mg canxi, 100gr quả đậu cô ve bổ sung khoảng 249 mg canxi, 100gr cải xoăn có chứa khoảng 105 mg canxi. Do vậy khi ăn rau bạn còn tổng hợp thêm một số vitamin A, E, C, K,…tốt cho cơ thể bởi vậy đây là nhóm thực phẩm tốt không thể bỏ qua với trẻ em, phụ nữ mang thai hay cả người cao tuổi.

Các loại hạt

Nhóm thực phẩm giàu canxi nhất là các bạn không nên bỏ qua đó là các loại hạt khô. Trong đó thì hạt mè bổ sung hàm lượng canxi rất cao, cứ khoảng 100g sẽ có chứa tới 98% DV canxi.

Nhóm thực phẩm giàu canxi không thể bỏ qua

Bên cạnh đó bạn có thể bổ sung thêm một số loại hạt khác bao gồm: hạt vừng, hạnh nhân, hướng dương, óc chó, gạo lứt, … đều có chứa hàm lượng canxi cao và các loại chất béo không bão hòa, một số nhóm vitamin hay bổ sung các loại vi chất cần thiết tốt cho cơ thể bổ sung lượng canxi tự nhiên tốt nhất.

Cá, hải sản

Các loại cá biển hay hải sản là nguồn thực phẩm giàu canxi không thể thiếu cho cơ thể. Ví dụ như Cá hồi chứa 8% DV Canxi, Cá mòi chứa 57% DV Canxi, cá cơm chứa 6% DV Canxi. Đây chỉ là một trong số hải sản nhiều canxi.

Bên cạnh đó nhóm thực phẩm trên còn giúp bổ sung cho cơ thể nhóm dưỡng chất như vitamin B, K, magie, Omega-3, iot,… Trong đó thì vitamin K có vai trò giúp cho cơ thể tổng hợp canxi tốt hơn cả.

Các loại trái cây

Ngoài những thực phẩm kể trên thì cam quýt, bưởi, đu đủ chín, … cũng thực phẩm giàu canxi và vitamin D tốt cho cơ thể. Bởi vậy phụ nữ mang thai hay trẻ em đều nên uống nước ép, hoặc ăn nhiều qua quả nhất là vào buổi sáng mỗi ngày để bổ sung canxi tự nhiên tốt nhất.

Tảo biển đỏ

Thực phẩm bổ sung nhiều canxi nhưng không phải ai cũng biết đó chính là tảo biển đỏ. Trên thực tế thì hiện nay tảo biển được xem là nguồn thực phẩm qúy giá giúp bổ sung lượng canxi tốt cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: dưỡng chất bổ sung canxi từ tảo biển đỏ chính là Aquamin F. Đây được xem là nguồn khoáng sản tự nhiên của tảo biển đỏ, giúp làm tăng tổng hợp hàm lượng canxi lên tới trên 30%. Bên cạnh đó thì đây là loại canxi tự nhiên, thường rất dễ hấp thu vào cơ thể và được xem là các dạng canxi rất tốt cho cơ thể. Khi được hấp thu thì Aquamin F không gây lắng cặn, từ đó người bệnh không gây táo bón, không làm tăng nguy cơ bị sỏi thận và vôi hóa thành mạch ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh.

Ngoài cung cấp canxi cho cơ thể thì tảo biển đỏ còn có chứa Magie cùng với khoảng  72 khoáng chất khác tốt cho cơ thể. Bởi vậy mà với những ai ăn được thực phẩm này thì đây được xem là thực phẩm giàu canxi rất tốt cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin về thực phẩm giàu canxi tốt cho cơ thể. Ngoài ra bạn có thể sử dụng thuốc bổ sung nhưng nên nhớ hãy uống khi có chỉ định của bác sĩ nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990