Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vitamin B6 có tác dụng gì? Nên uống lúc nào?

Cập nhật: 25/02/2020 12:04 | Người đăng: Lường Toán

Một số nghiên cứu cho thây vitamin B6 rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ, giúp cho hệ thần kinh và hệ miễn dịch được khỏe mạnh. Trong chuyên mục bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của vitamin B6 và nguồn thực phẩm chứa vitamin B6 tốt cho sức khỏe nhé.

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 được gọi là Pyridoxine, là một trong những vitamin có trong họ vitamin B. Chúng đóng vai trò rất quan trọng cho cơ thể, thiết yếu cho chức năng thể chất và tâm lý, giúp duy trì chức năng thần kinh, trao đổi chất trong cơ thể, cải thiện chức năng gan và tăng cường năng lượng tốt cho da, móng và tóc.

Vitamin B6 tốt cho cơ thể

>>>Tham khảo thêm: Bệnh vảy phấn hồng là gì? Có nguy hiểm không?

Vitamin B6 bao gồm một số chất dẫn xuất như Pyridoxamine, pyridoxal và Pyridoxal 5-phosphate. Những hợp chất này thường liên quan đến chức năng sinh học ở thần kinh, tuần hoàn và thể chất.

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Với những người mắc bệnh thận hay ruột non mà bị hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm thì nguy cơ cao là bị thiếu vitamin B6. Ngoài ra một số bệnh về di truyền hay thuốc động kinh cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin B6. Nếu kéo dài thì khiến cho người bệnh không có đủ những tế bào hồng cầu khỏe mạnh, cung cấp đủ oxy cho các mô trong cơ thể, gây nhầm lẫn và trầm cảm cũng như khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu.

Tình trạng thiếu vitamin B6 thường đi kèm với tình trạng vitamin nhóm B khác như vitamin B12 và vitamin B9. Nếu được bổ sung đầy đủ vitamin B6 cho cơ thể thì sẽ giúp người bệnh tránh được nguy cơ mắc bệnh sau:

Bệnh tim và đột quỵ

Vitamin B6 được chứng minh là có tác dụng rất tốt cùng với folate và vitamin B12 để kiểm soát tốt nồng độ Hormocysteine trong máu cao. Bởi đây là nguyên nhân gây tăng nguy cơ mắc các bệnh về mạch máu cũng như về tim mạch. Tuy nhiên một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, hỗn hợp bổ sung này còn giúp làm giảm nguy cơ hay mức độ nghiêm trọng của bệnh đột quỵ cũng như tim mạch.

Ốm nghén:

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin B6 cho bà bầu có tác dụng rất tốt để làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng ốm nghén khi mang thai. Với những thai phụ xuất hiện tình trạng ốm nghén kéo dài thì các bác sĩ sẽ kê toa cho bạn bổ sung liều vitamin B6.

Hội chứng tiền kinh nguyệt:

Một số thống kê cho thấy vitamin B6 sẽ làm giảm những triệu chứng của tiền kinh nguyệt

Thiếu máu sideroblastic:

Vitamin B6 thường có hiệu quả trong việc điều trị chứng thiếu máu di truyền này.

Cải thiện tâm trạng:

Pyridoxine thường được dùng để ngăn ngừa cũng như điều trị chứng rối loạn thần kinh nào đó có thể gây ra bởi một số loại thuốc. Vitamin B6 có tác động đáng kể đến việc sản xuất trung tâm của serotonin và những chất dẫn truyền thần kinh trong não. Loại hormon rất quan trọng trong việc kiểm soát tâm trạng để ngăn ngừa chứng trầm cảm, mệt mỏi, đau đớn và lo lắng. Do vậy bổ sung đầy đủ vitamin B6 tác dụng rất tốt cho ngăn ngừa rối loạn tâm trạng.

Ngoài ra vitamin B6 cùng được sử dụng để điều trị chứng rối loạn di truyền như hormoncystin, xanhthurenic acid niệu và hyperoxal niệu.

Vitamin B6 có trong thực phẩm nào?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch, Vitamin B6 có vai trò quan trọng trong cơ thể. Việc bổ sung vitamin B6 là rất cần thiết với những người đang bị thiếu hụt. Ngoài các dược phẩm bổ sung vitamin B6 thì người bệnh cũng nên chú trọng chế độ dinh dưỡng hàng ngày tốt cho cơ thể như sau:

Sữa

Đây là nguồn bổ sung vitamin B6 rất cần thiết. Người bệnh có thể nạp một ly sữa bò hoặc dê để cung cấp 5% lượng vitamin B6 cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra sữa còn giúp bổ sung vitamin B12 và canxi rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Thịt

Thực phẩm cung cấp vitamin B6

Thịt gia cầm như gà tây cũng cung cấp một hàm lượng lớn vitamin B6. Trong thịt bò cũng chứa hàm lượng vitamin B6 cao, kèm nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Người bệnh nên ăn thịt 1 – 2 lần/ tuần để phòng ngừa giảm thiểu vitamin B6.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B6 nhiều nhất, rất hữu ích để duy trì sức khỏe tuyến thượng thận. Chúng sẽ tạo ra những hormone quan trọng bao gồm adrenalin, cortisol và aldosterone giúp điều chỉnh và kiểm soát huyết áp rất tốt.

Trứng

Trứng cũng là thực phẩm được khuyến cáo nên dùng với bệnh nhân bị thiếu vitamin B6. Không chỉ vậy trứng còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng và protein tốt cho cơ thể. Bạn có thể ăn trứng tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày và chế biến theo cách mình muốn để đảm bảo được chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra một số loại rau củ quả được nghiên cứu cung cấp vitamin B6 tốt cho cơ thể như rau mâm xôi, cà rốt, hạt đậu xanh, bơ, chuối , khoai lang…đều rất tốt cho cơ thể. Bạn không chỉ bổ sung mỗi ngày để cung cấp vitamin B6 mà còn nạp năng lượng đầy đủ cho hoạt động hàng ngày.

Vitamin 6 nên uống lúc nào?

Có lẽ với mỗi người thì việc bổ sung vitamin B6 rất cần thiết. Bạn có thể đa dạng bữa ăn hàng ngày để thu nạp đủ chất cho cơ thể. Tuy nhiên với những người thiếu hụt vitamin B6 thì hãy chú trọng chế độ dinh dưỡng hơn. Việc sử dụng thuốc bổ sung cũng rất tốt nhưng phải được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất để biết mình có bị thiếu hụt vitamin B6 hay không thì người bệnh nên đi thăm khám, theo dõi tình trạng của mình để nắm được cách bổ sung phù hợp nhất từ bác sĩ.

Bởi lẽ việc bổ sung vitamin B6 khi thừa cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như thiếu kiểm soát, điều hóa cơ thể, gây ra vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, ợ nóng, gây tổn thương da đau đớn, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, làm giảm khả năng nhận biết cơn đau hay nhiệt độ khắc nghiệt….

Có lẽ như vậy bạn đã biết vitamin B6 nên uống lúc nào thì người bệnh phải đi thăm khám, nghe theo lời khuyên của bác sĩ để biết cách bổ sung với liều lượng thích hợp.

Trên đây là những thông tin giải đáp những vấn đề xung quanh việc sử dụng vitamin B6. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990