Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh vảy phấn hồng là gì? Bệnh có lây không?

Cập nhật: 24/02/2020 11:51 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh vảy phấn hồng là gì? Bệnh có lây không có nguy hiểm không? Những câu hỏi này đang được rất nhiều người quan tâm. Để tìm hiểu kỹ hơn thì các bạn hãy cùng chúng tôi giải đáp trong chuyên mục bài viết hôm nay, đừng bỏ lỡ nhé.

Tổng quan bệnh vảy phấn hồng là gì?

Bệnh vảy phấn hồng là một bệnh ngoài da có thể xuất hiện ở bất kỳ ai không phân biệt độ tuổi và giới tính. Đa số bệnh sẽ phát triển ở mùa xuân hoặc mùa thu. Người bệnh đầu tiên sẽ xuất hiện những đốm hồng ban, tróc vảy to ở ngực, bụng, lưng và sau đó lan rộng ra khắp cơ thể, phân bố theo dạng cây thông noel. Bệnh có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, đặc biệt là khiến cho thân nhiệt của người bệnh tăng lên.

Bệnh vảy phần hồng gây ngứa ngáy da

>>>Tham khảo thêm: Tác dụng của dấu cá như thế nào cho cơ thể?

Ở vùng da tổn thương ở trung tâm có thể xuất hiện nhiều viền vảy, nhưng ở trung tâm không có xảy. Các tổn thương thường ở khu trú gốc châu Phi. Tổn thương đầu tiên có kích thước lớn hơn với những tổn thương sau.

Những đốm vảy nến thường được sắp xếp hình giống vảy cá có màu hồng đặc trưng, những bệnh nhân có da đậm màu thì thường có đốm xám hoặc màu nâu đậm.

Bệnh vảy phấn hồng có lây không? Có nguy hiểm không?

Bệnh vảy phấn hồng gây nên những triệu chứng khó chịu, gây ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Do vậy mà không ít người thắc mắc bệnh vảy phấn hồng có lây không? Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng  Dược HCM thì bệnh vảy phấn hồng không có khả năng lây nhiễm, do đây không phải là bệnh truyền nhiễm. Thay vì lo lắng vấn đề lây nhiễm do bệnh gây nên thì người bệnh nên tìm phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh vảy phấn hồng có nguy hiểm không? Bệnh vảy phấn hồng không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân nhưng những triệu chứng của nó làm ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Cụ thể, người bệnh sẽ phải đối diện với nguy cơ bị ngứa ngáy khắp cơ thể tại vùng da bị tổn thương. Tình trạng này càng phổ biến nếu như triệu chứng bệnh càng nặng nề hơn khiến cho bạn ngứa hoài không dứt.

Các biện pháp điều trị bệnh vảy phấn hồng?

Đa số những trường hợp bị vảy phấn hồng sẽ tự khỏi trong khoảng từ 3 – 8 tuần mà không cần điều trị. Nhưng trong khoảng thời gian bệnh thì người bệnh sẽ bị làm phiền bởi triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. Do vậy việc áp dụng các biện pháp điều trị sẽ làm giảm được tình trạng trên, cụ thể bạn có thể áp dụng các loại thuốc sau:

Thuốc điều trị vảy phấn hồng

Một số loại thuốc chống virus như Acyclovir, famciclovir, một số thuốc kháng sinh erythromycin…Có tác dụng rút ngắn thời gian lành bệnh từ 1 – 2 tuần. Trường hợp bị ngứa nhiều thì có thể dùng một số thuốc như Diprosone, Flucinar và Elomat có thể được chỉ định.

  • Ngoài ra có thể dùng thêm một số thuốc histamin bao gồm Cetirizine, Chlorphenitamine, Loratadine, Diphenhydramine…
  • Một số sản phẩm chứa hắc ín hay acid Salicylic giúp làm bong tróc các lớp vảy khô trên da.
  • Người bệnh nên được tắm bằng nước ấm với dung dịch Calamine . Ngoài ra hãy tập thể dục thể chất nhiều hơn để có thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó cần chú ý thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn cho bản thân.

Chế độ ăn uống với bệnh nhân vảy phấn hồng

Ngoài việc dùng thuốc thì chế độ ăn uống cũng mang lại nhiều hữu ích rất lớn đến cơ thể giúp bạn giảm được những triệu chứng của bệnh. Qua đó bạn hãy thực hiện theo chế độ mà các chuyên gia khuyến cáo như sau:

  • Bệnh vảy phấn hồng kiêng ăn gì?

Rượu bia và các chất kích thích

Một số loại đồ uống như thuốc lá, rượu, bia, đồ uống có gas…chứa chất kích thích đều gây hại đến làn da của bạn, đặc biệt là khi bạn bị mắc bệnh vảy phấn hồng. Khi những chất này đi vào cơ thể sẽ làm thay đổi phản ứng hóa học của những bạch cầu là tế bào Lympho T khiến cho những tế bào chết ngày càng dày lên và tạo ra nhiều vảy hơn nữa. Bên cạnh đó những chất kích thích rất khó được bài tiết hết, chúng sẽ được tích tụ trong cơ thể, gây độc và bùng phát qua da với những triệu chứng trầm trọng hơn.

Các thức ăn cay nóng

Người bệnh sẽ cần phải tránh những thực phẩm đồ ăn cay nóng như tiêu, tỏi ớt, cà ri, mù tạt…Bởi chúng góp phần kích các phản ứng bất lợi ở hệ miễn dịch, đồng thời làm tăng các phản ứng ngứa, tróc vảy trên da. Mặt khác những thực phẩm này thường gây nóng trong người, khiến thân nhiệt trong cơ thể tăng lên và triệu chứng ngứa cũng tăng dân. Khi bị ngứa, nếu càng gãi mạnh thì càng khiến cho da bị bong tróc, trầy xước, chảy máu và tổn thương da nghiêm trọng.

Thực phẩm tốt cho bệnh vảy phần hồng

Một số thực phẩm gây dị ứng

Những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như trứng, đậu phộng, cá biển, hải sản, lạc, sữa…có thể khiến cho người bệnh bị dị ứng nhiều hơn. Nhất là với những người bệnh có cơ địa nhạy cảm thì càng nên tránh xa những những thực phẩm gây kích ứng này để nhanh phục hồi bệnh hơn.

  • Bệnh vảy phấn hồng nên ăn gì?

Chế độ ăn uống hợp lý mang lại nhiều tác dụng hiệu quả hơn so với các thuốc điều trị. Dưới đây là những thực phẩm mà người bị bệnh vảy phấn hồng nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày:

Đồ ăn chứa nhiều Omega 3

Người bệnh vảy phấn hồng nên bổ sung nguồn thực phẩm chứa nhiều omega 3 như cá thu, cá hồi, cá basa…Trong đó Omega 3 có tác dụng làm ức chế các chất gây viêm gây bệnh vảy phấn hồng. Cụ thể nếu người bệnh ăn khoảng 150mg cá biển trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng tái phát bệnh hiệu quả.

Ăn nhiều thực phẩm chứa Beta – Caroten

Những loại trái cây có chứa nhiều beta – Caroten như cà rốt, bơ, hay xoài giúp bảo vệ cấu trúc da rất tốt.

Bông cải xanh

Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có chứa hàm lượng lớn axit folic…chúng có vai trò rất tốt cho quá trình tổng hợp kháng thể, nâng cao hệ miễn dịch trong cơ thể hiệu quả. Do vậy với người bệnh bị mắc vảy phấn hồng thì nên ăn nhiều bông cải xanh.

Ngao sò

Ngao sò có chứa rất nhiều kẽm. Do vậy nếu bạn thắc mắc bệnh vảy phấn hồng nên ăn gì thì hãy bổ sung kẽm trong ngao sò, là một khoáng chất rất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung dưỡng chất cho làn da khỏe mạnh. Do vậy nếu không bị dị ứng hải sản thì bạn nên bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Vừng đen

Vừng đen cũng rất tốt cho người bệnh bị vảy phấn hồng, do chúng có chứa nhiều dầu béo cấu trúc tương tự như Omega 3. Bên cạnh đó nó còn chứa nhiều Vitamin E cần thiết cho lớp Collagen dưới da, giúp da trở lên căng bóng và khỏe mạnh hơn.

Những thông tin về bệnh vảy phấn hồng trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu bạn có thắc mắc về nguyên nhân, triệu chứng bệnh thì đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990