Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống thuốc Bắc có tốt không? Những lưu ý khi dùng thuốc Bắc

Cập nhật: 03/07/2019 08:31 | Người đăng: Lường Toán

Nhiều người dùng thuốc bắc trong việc chữa bệnh và tăng cường sức khỏe nhưng một số khác lại băn khoăn về công dụng của nó. Sự thật thuốc bắc có tốt không? Những lưu ý khi dùng thuốc như thế nào?

Uống thuốc bắc có tốt không?

Uống thuốc Bắc có tốt không? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm. Trước khi giải đáp câu hỏi này, các bạn hãy cùng tìm hiểu về loại thuốc này nhéThuốc Bắc thuộc ngành Đông Y, xuất xứ từ miền Bắc. Từ lâu nó đã trở thành phương thuốc sử dụng khá rộng rãi tại Trung Quốc. Có nguồn gốc từ các loại thảo dược thiên nhiên nên nhiều người cho rằng các bộ phận của cây đều an toàn và có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh cho con người. 

Uống thuốc bắc có tốt không?

Tham khảo thêm:

Tùy vào từng loại cây khác nhau sẽ có vị ngọt, hăng cay, đắng, mặn, chua cùng các hoạt tính mát, ấm, bình, hoặc lạnh. Những nguyên liệu được lấy từ các loại cây thảo dược sẽ được phơi khô trước khi sử dụng. Cách sử dụng thuốc bắc truyền thống là sắc thuốc, được hiểu là dùng nguyên liệu đun với nước để uống. 

Trong công đoạn sắc thuốc, người dùng chú ý nên chọn những loại ấm được làm từ đất nung, hoặc gốm sứ để sắc thuốc thay vì các ấm bằng kim loại hoặc hợp kim để hạn chế các thành phần kim loại khi được nung nấu ở nhiệt độ cao sẽ gây ra phản ứng hóa học ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Thực tế thì thuốc bắc có công dụng chữa nhiều loại bệnh. Thông thường nó được sử dụng để làm thanh nhiệt cơ thể. Trường hợp bạn muốn chữa dứt điểm bệnh bằng thuốc bắc thì phải tuân thủ theo cách dùng của các thầy thuốc Đông Y. Nếu như thuốc Tây mang lại tác dụng tức thì, hiệu quả nhanh chóng thì khi sử dụng thuốc Bắc bạn cần phải có sự kiên nhẫn bởi thời gian dùng lâu hơn. Tuy nhiên một vài nghiên cứu cho thấy thuốc Bắc có tác dụng lâu dài từ bên trong. Điều đó ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh khi muốn dùng thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Gần đây rất nhiều câu hỏi “ uống nhiều thuốc bắc có tốt không?” được gửi tới hòm thư của Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM. Theo thầy cô khoa Dược của trường, Thuốc Bắc nếu được sử dụng khoa học, dưới sự hướng dẫn và kê đơn của các bác sĩ thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Tuy nhiên bạn nên chú ý và cân nhắc đến thời lượng sử dụng. Không nên lạm dụng uống nhiều hoặc thời gian uống quá dài bởi những độc tố trong thuốc có thể sẽ tích tụ vào cơ thể gây tổn thương nội tạng như gan, thận, ruột, dạ dày.

Một số nghiên cứu khác cho rằng uống quá nhiều thuốc Bắc sẽ làm gia tăng nguy cơ bị bệnh ung thư. Do những nguyên liệu đó trong quá trình bảo quản rất có thể bị nấm mốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Uống thuốc Bắc cần lưu ý những gì?

Uống thuốc Bắc kiêng gì?

Trong những lưu ý khi uống thuốc Bắc thì rất nhiều người còn băn khoăn uống thuốc Bắc nên kiêng gì?

Một số điều kiêng kị giúp cho người bệnh đảm bảo chất lượng trong việc sử dụng thuốc như đau dạ dày thì phải kiêng đồ ăn chua, cay, nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ, khi chữa các bệnh phong thấp đau nhức thì phải kiêng những đồ hải sản như cua, cá biển, tôm, thịt gà, thịt bò...Bên cạnh đó cần phải kiêng sử dụng một số loại thực phẩm như rau muống, khoai lang, đậu xanh, củ cải trắng…Đây là những thông tin giúp bạn giải đáp uống thuốc bắc kiêng ăn gì?

Về thời gian uống thuốc

Mỗi loại thuốc Bắc sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng vào thời điểm khác nhau. Theo đó bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của các thầy thuốc hoặc tham khảo cách uống thuốc Bắc dưới đây:

Uống trước bữa ăn 30 - 60 phút: Thời gian này được áp dụng với những người chữa bệnh về thận, đường ruột, dạ dày và những bệnh từ lưng trở xuống. Uống thuốc khi chưa ăn gì giúp cho những dược tính nhanh chóng hấp thu vào dạ dày, ruột và xuống thận để phát huy tác dụng tốt hơn. Đồng thời không bị thức ăn trong dạ dày làm loãng.

Sử dụng thuốc Bắc đúng liều lượng, cách chế biến và cách dùng

Uống thuốc sau bữa ăn khoảng 15 - 30 phút: Thời gian này áp dụng với các loại thuốc chữa bệnh ở phía trên như tâm, phế, ngực, dạ dày. Những loại thuốc này có khả năng gây kích ứng đường tiêu hóa và có độc tính khá cao nên được uống sau khi ăn để tránh việc hấp thụ nhanh gây trúng độc.

Uống vào buổi sáng sớm: Những người uống thuốc với mong muốn bồi bổ sức khỏe thì nên được uống vào buổi sáng sớm khi chưa ăn gì để thuốc được hấp thu tốt nhất. 

Uống trước khi ngủ 15 - 20 phút: Thời gian này áp dụng với những loại thuốc bổ tâm tỳ, ngủ ngon, an thần và chữa các bệnh vùng ngực, ứ trệ. 

Cách uống thuốc Bắc này không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ, do vậy bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Những thông tin trên đây nhằm giải đáp những thắc mắc xung quanh việc uống thuốc Bắc. Nếu còn thắc mắc về việc uống thuốc Bắc có béo không thì theo dõi chuyên mục bài viết tiếp theo các bạn nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990