Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các nhà khoa học giải đáp: Nên đi ngủ lúc mấy giờ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất?

Cập nhật: 08/06/2019 17:14 | Người đăng: Lường Toán

Giấc ngủ có vai trò rất tốt cho sức khỏe, mỗi ngày cơ thể cần ngủ ít nhất 8 tiếng để đảm bảo mọi hoạt động của cơ thể và giúp trí não luôn tỉnh táo. Vậy theo khoa học nên đi ngủ lúc mấy giờ?

Nên đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Nên đi ngủ lúc mấy giờ tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thắc mắc rằng nên đi ngủ và thức dậy lúc mấy giờ để đảm bảo cho sức khỏe? Các nhà khoa học chỉ ra rằng, bạn nên đi ngủ từ 21 – 22 giờ mỗi ngày và thức dậy lúc 5 - 6 giờ sáng để đảm bảo tốt nhất cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt. Duy trì nhịp sinh học này giúp bạn có được sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, và phòng ngừa được một số bệnh tật nguy hiểm như tim, gan, thận, lão hóa da và nguy cơ béo phì.

Đối với rất nhiều người, nhất là thanh niên việc thức dậy sớm rất khó thực hiện. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể dậy sớm như bạn thức khuya, thói quen khó bỏ hay đơn giản là vì bạn thích ngủ nước. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, dậy sớm rất có lợi cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho rằng: Dậy sớm giúp tinh thần bạn lạc quan sáng suốt mà còn duy trì sức khỏe luôn khỏe mạnh. Những người hay có thói quen dậy sớm sẽ thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những người dậy muộn.

Tham khảo thêm:

Tại sao chúng ta nên đi ngủ sớm?

Các nhà khoa học đã cho biết: cơ thể bắt đầu từ 21 giờ cần được thư giãn và nghỉ ngơi. Một giấc ngủ say sẽ giúp cho hệ miễn dịch của bạn được hoạt động có hiệu quả hơn nhiều. Cơ chế đồng hồ sinh học trong cơ thể mỗi người diễn ra như sau:

Từ 21-23 giờ: quãng thời gian hoạt động của hệ miễn dịch của bạch cầu Lympho và bài tiết độc tố. Do vậy cơ thể cần được ở trong trạng thái yên tĩnh và thử giãn nằm nghe nhạc.

Từ 23 – 1 giờ sáng: thời gian để mật được thải độc nên cần một giấc ngủ say.

Từ 3 – 5 giờ sáng: Quãng thời gian cho phổi thải độc. Thời điểm này cũng chính là lúc mà nhiều người hay bị mắc bệnh ho hay ho dữ dội hơn. Do hoạt động đào thải chất độc đã chạy đến phổi. Với trường hợp này, người bệnh không nên dùng thuốc chống ho để cản trở quá trình đào thải chất độc bên trong cơ thể trong thời gian này.

Từ 5h – 7h sáng: thời gian mà ruột già hoạt động mạnh, bạn cần đi vệ sinh.

Từ 7h – 9h sáng: thời điểm để ruột non hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất. Bạn cần phải ăn bữa sáng vào lúc này.

Cơ chế hoạt động trong cơ thể sẽ lặp lại hàng ngày như trên do vậy mỗi người cần phải ngủ đúng giờ và thức dậy sớm để đảm bảo hoạt động cho các bộ phận, tránh bị ảnh hưởng. Nếu bạn thường xuyên thức khuya và ngủ dậy muộn sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ sơ sinh nên đi ngủ trước 9h tối để xương và trí não phát triển

Đó là nhịp sinh học được áp dụng cho trẻ trên 2 tuổi với những người trưởng thành. Nhiều bà mẹ thắc mắc “ trẻ sơ sinh nên đi ngủ lúc mấy giờ hợp lý?”

Trẻ sơ sinh có nhiều giai đoạn nên giấc ngủ sẽ có nhiều sự thay đổi. Thông thường giấc ngủ của trẻ càng giảm so với độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên thì bố mẹ không nên cho trẻ thức quá 9 giờ tối và không ngủ quá 7h30 sáng.

Thời điểm này là hoạt động của những hormone tăng trưởng, đỉnh điểm nhất là từ 11h – 12h tối. Do vậy nên cho trẻ đi ngủ từ 9h tối đến đảm bảo thời điểm đó trẻ đang chìm vào giấc ngủ say. Giúp cho hoạt động của hormone tăng trưởng tốt hơn, kích thích thể chất và sự phát triển trí não của trẻ.

Vậy làm thế nào để bạn có thể đi ngủ đúng giờ?

Tránh ăn uống 2 tiếng trước khi ngủ để ngủ dễ dàng hơn

Ngủ sớm giúp bạn có được một sức khỏe tốt và hàng tá những lợi ích khác. Do vậy các thầy cô Cao Đẳng Y Dược HCM luôn khuyên chúng ta ngủ và thức dậy sớm để có sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là những chia sẻ của thầy cô về việc giúp bạn có được giấc ngủ đúng giờ và sâu hơn.

  • Bữa tối bạn không nên ăn quá nhiều, quá muộn, đồ ăn nhiều gia vị và các thức ăn nặng.
  • Buổi chiều nên tránh thuốc lá, và thức uống có chứa chất kích thích như coca – cola, nước tăng lực, cafein, rượu, bia…
  • Sau khi ăn xong bạn không nên nằm hoặc ngồi nghỉ ngay, thay vào đó hãy đi bộ nhẹ nhàng giúp cho tuần hoàn cơ thể và tiêu hóa tốt.
  • Không nên tập thể dục trước khi đi ngủ, tránh suy nghĩ nhiều, mang tài liệu nghiên cứu, sách vở trước khi ngủ. Thay vào đó bạn hãy nghe một bản nhạc nhẹ, những mẩu chuyện vui.
  • Nên uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ giúp tinh thần nhẹ nhàng, giấc ngủ sâu hơn
  • Chọn không gian ngủ thoáng, không có tiếng ồn, giới hạn ánh sáng bằng rèm cửa
  • Mặc đồ thoải mái, không chật bó, giường đệm sạch sẽ
  • Tập thói quen ngủ sớm, đúng giờ và dừng tất cả công việc, internet trước khi ngủ 30 phút.
  • Không nên ăn uống trước khi ngủ 2 giờ để không phải thức dậy giữa đêm đi vệ sinh

Những thông tin về nên đi ngủ lúc mấy giờ trên đây chắc hẳn sẽ giúp các bạn lên kế hoạch về giấc ngủ của mình để có sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn đang có những băn khoăn, thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990