Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuổi dậy thì kèo dài bao lâu? Một số biện pháp hỗ trợ phát triển tuổi dậy thì toàn diện

Cập nhật: 04/07/2020 12:58 | Người đăng: Lường Toán

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển và có nhiều sự thay đổi về cơ thể. Với mỗi nam và nữ giới sẽ có độ tuổi dậy thì khác nhau. Theo đó nắm được những kiến thức về độ tuổi này sẽ giúp bạn hiểu được tâm sinh lý cũng như là giúp cơ thể phát triển tích cực hơn. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu trong chuyên mục dưới đây nhé.

Tuổi dậy thì kéo dài bao lâu?

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển cơ thể tương đối dài. Với những trẻ đến tuổi dậy thì sẽ có những sự thay đổi cả về thể chất, tâm lý đồng thời nó đóng một vai trò quan trọng trong thời gian phát triển của những thanh thiếu niên.

Tuổi dậy thì ở mỗi người có giai đoạn khác nhau

>>Tham khảo thêm: Bệnh Thalassemia là gì? Phương pháp điều trị bệnh như thế nào?

Vậy tuổi dậy thì kéo dài bao lâu? Theo các chuyên gia thì độ tuổi dậy thì thường kéo dài trong khoảng 2 – 5 năm tùy mỗi người. Với những bé trai, độ tuổi dậy thì thường bắt đầu từ 9 đến 13 tuổi. Trong đó những bé gái có xu hướng dậy thì sớm hơn những bé trai khi mà độ tuổi dậy thì ở các bé gái khoảng 8 – 13 tuổi. Theo chia sẻ ở trên thì độ tuổi dậy thì kéo dài bao lâu thường phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, bao gồm chế độ ăn uống, tập luyện, dân tộc, điều kiện sống ở mỗi trẻ.

Một số nghiên cứu cho thấy độ tuổi kết thúc dậy thì ở nữ giới trong khoảng từ 15 – 17 trong còn với nam giới sẽ trong khoảng 16 – 18 tuổi.

Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì

Theo chia sẻ ở các chuyên gia mỗi người sẽ có những dấu hiệu bắt đầu và kết thúc tuổi dậy thì khác nhau, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là những dấu hiệu chung:

Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì ở nữ giới

Như ở trên đã chia sẻ thì độ tuổi kết thúc dậy thì ở nữ giới là từ 15 – 17 tuổi, thiếu nữ sẽ có những thay đổi như sau.:

  • Kích thước ngực phát triển gần như hoặc đến người trưởng thành. Dù vậy ở một số trường hợp thì kích thước vẫn có sự thay đổi sau độ tuổi 18.
  • Chiều cao đạt mức nhất định hoặc ngừng phát triển có thể sẽ ít phát triển về chiều cao.
  • Lông mu phát triển đầy đủ.
  • Cơ quan sinh dục đã phát triển đầy đủ.
  • Bên cạnh đó, kích thước của hông, đùi và mông đạt đến hình dạng của người trưởng thành.

Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì ở nam

Với những bé trai thì độ tuổi dậy thì thường kết thúc trong khoảng từ 16 – 18 với những dấu hiệu dưới đây:

  • Bộ phận sinh dục bao gồm dương vật, tinh hoàn, bìu đều phát triển đạt kích thước như người trưởng thành.
  • Lông mu phát triển đầy đủ.
  • Râu hình thành và phát triển ở mép, cằm, quai hàm. Một số trường hợp nam giới râu có thể phát triển rậm rạp trên khuôn mặt.
  • Bên cạnh đó còn hình thành và phát triển lông tay, lông chân hay ở bụng và ngực rậm rạp, dài.
  • Chiều cao phát triển đạt đến mức như người trưởng thành. Sau đó thì chiều cao vẫn có thể phát triển ít, dần dần hình thành cơ bắp.
  • Đa số nam giới kết thúc tuổi dậy thì ở tuổi 18 đạt đến chiều cao và sự phát triển toàn diện.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến độ tuổi dậy thì:

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi dậy là nguyên nhân hình thành đến việc dậy thì sớm hay muộn ở trẻ. Theo đó thì bạn cần phải chú ý đến một vài điều dưới đây:

Tuổi dậy thì ở nữ giới phát triển sớm hơn nam giới
  • Gen di truyền: yếu tố này đóng vai trò rất quan trọng trong độ tuổi và thời gian dậy thì ở trẻ. Bên cạnh đó thì gen cũng ảnh hưởng lớn về chiều cao, hình thể và có thể nguyên nhân của một số bệnh lý mãn tính.
  • Sức khỏe tổng thể và bệnh lý cá nhân: Những trẻ có cơ thể bình thường ổn định sẽ có xu hướng phát triển nhanh và tốt hơn so với những trẻ đang mắc bệnh bẩm sinh hay có hệ miễn dịch không tốt.
  • Hormone đóng vai trò kích thích đồng thời sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của thanh thiếu niên.
  • Môi trường sống cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dậy thì và phát triển của thanh thiếu niên.

Theo đó thì độ tuổi dậy thì sẽ quyết định khá lớn về hình thể trong độ tuổi trưởng thành. Do vậy điều quan trọng là mỗi người cần phải xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện trong giai đoạn này để phát triển tốt nhất.

Một số biện pháp hỗ trợ độ tuổi dậy thì phát triển tốt

Dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM bật mí về những biện pháp hỗ trợ cho sự phát triển tuổi dậy thì toàn diện và khỏe mạnh. Đây là kiến thức rất cần thiết cho mỗi người:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh: cần được bổ sung nhiều protein, canxi, vitamin D và khoáng chất tốt cho cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc: trẻ cần được ngủ đủ từ 8 – 10 tiếng mỗi đêm nhằm giúp phát triển chiều cao và cơ bắp. Để giúp cho xương được chắc khỏe thì cần phải được bổ sung kẽm, magie, photpho.
  • Chế độ tập luyện hợp lý: thanh thiếu niên được khuyến cáo nên tham gia một số bộ môn thể thao bao gồm tennis, bơi lội, bóng rổ hay xà đơn. Sẽ giúp cho việc tăng trưởng chiều cao ở thanh thiếu niên hoàn thiện hơn.
  • Duy trì tư thế: ngay cả khi ngồi, đứng cũng cần phải thực hiện đúng cách. Cụ thể như hãy giữ vai, cổ, cột sống thẳng, đồng thời giữ bàn chân chạm sàn nhà. Không nên cong hay gù lưng khi đứng và đi.
  • Bổ sung vitamin C đầy đủ nhằm tạo ra hệ miễn dịch khỏe mạnh

Với những chia sẻ về tuổi dậy thì trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì về bài viết này, các bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990