Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ sơ sinh thiếu Vitamin D có dấu hiệu gì? Bổ sung như thế nào?

Cập nhật: 14/02/2020 11:50 | Người đăng: Lường Toán

Thiếu hụt Vitamin D gây ra tình trạng còi xương ở trẻ nhỏ, với người lớn có thể sẽ bị loãng xương do những tổ chức hữu cơ của xương không được khoáng hóa. Trong chuyên mục bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị thiếu Vitamin D và cách chữa trị như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Vai trò của Vitamin D trong cơ thể

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D

>>Tham khảo thêm: Bị tưa lưỡi là gì? Trẻ bị tưa lưỡi phải làm sao?

Vitamin D được biết là một thành phần dinh dưỡng rất tốt cho con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nếu như biết cách phối hợp hài hòa các loại Vitamin thì sẽ giúp cho cơ thể phát triển một cách toàn diện. Có thể nói Vitamin D là một dưỡng chất đặc biệt bởi nó thuộc nhóm chất tan trong chất béo mà cơ thể mỗi người có thể tự tổng hợp được. Nhóm Vitamin D sẽ bao gồm Vitamin D2, D3 và trong đó D3 được biết đến là có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Đây đều là những chất có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ xương trẻ nhỏ, đồng thời giúp điều hòa nồng độ Canxi trong máu luôn được ổn định hơn.

Nguyên nhân thiếu Vitamin D ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị thiếu Vitamin D có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những chủ yếu là những lý do được liệt kê dưới đây:

  • Cho trẻ sinh sống tại khu vực ôn đới, xa xích đạo hay nơi có thời gian chiếu ánh sáng mặt trời ít
  • Nhiều phụ huynh có quy nghĩ trẻ còn non nớt cần được bảo vệ. do vậy mà họ luôn để bé trong phòng kín, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Với những trẻ sinh non thì cơ thể không được khỏe mạnh như những trẻ sinh đủ tháng, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể
  • Do tác dụng ở một số loại thuốc như thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gan, thận từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ Vitamin D
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể
  • Cơ thể bị kém hấp thu Vitamin D do gặp phải những vấn đề về tiêu hóa, người bệnh không hấp thu được gluten trong thực phẩm.
  • Với những trẻ có làn da sẫm màu thì khả năng tạo Vitamin D khi tiếp xúc với mặt trời sẽ giảm hơn với người có làn da sáng màu.
  • Với trẻ em bị béo phì thì lượng mỡ dư thừa trong cơ thể khá lớn làm tắc nghẽn những mô mỡ đồng thời gây nên hiện tượng thiếu hụt Vitamin D.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu Vitamin D như thế nào?

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D có biểu hiện gì? Câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của phụ huynh. Theo đó các mẹ cần phải nắm rõ được điều này để phát hiện cũng như có biện pháp chăm sóc trẻ tốt hơn

Tình trạng thiếu Vitamin D là nguyên nhân gây ra tình trạng còi xương ở trẻ em. Do vậy nếu như trẻ bị còi xương thì chắc chắn là đang bị thiếu lượng Vitamin D trầm trọng. Thế nhưng một vài nghiên cứu cho thấy không ít trẻ bị béo phì cũng gặp phải tình trạng thiếu hụt Vitamin D

  • Với trẻ bị thiếu Vitamin D thì hay bị đổ mồ hôi trộm, ngay cả khi trời lạnh
  • Trẻ biếng ăn và bị táo bón
  • Tóc của trẻ không được khỏe, hay bị rụng và thường rụng theo đường vành khăn. Dấu hiệu nhận biết này rất dễ nhìn bằng mắt thường
  • Chân vòng kiềng hay thóp rộng
  • Trẻ có thể chậm mọc răng hay chậm bò so với trẻ cùng lứa tuổi
  • Với những trẻ bị thiếu vitamin D nặng thì có thể xương ngực của trẻ bị dị hình
  • Trẻ không thấy thoải mái, hay khóc, khó chịu và hay bị giật mình

Trẻ sơ sinh bị thiếu Vitamin D phải làm sao?

Bổ sung vitamin D đầy đủ cho bé

Để tránh những nguy cơ do thiếu hụt vitamin D ở trẻ thì mỗi phụ huynh cần phải có biện pháp khắc phục kịp thời. Cụ thể các mẹ có thể áp dụng các cách sau:

Hãy cho trẻ tắm nắng thường xuyên, thời điểm tốt nhất là khi mặt trời mới lên từ 7 – 9 giờ. Đó là khoảng thời gian mà mặt trời chưa có nhiều tia tử ngoại. Thời gian tắm nắng tốt nhất từ 10 – 15 phút khác nhau tùy thời điểm là mùa hè hay mùa đông. Nhất là khi tắm thì bạn nên để bàn tay, cánh tay, bàn chân hay bụng của bé được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Bổ sung Vitamin D cho bé thông qua những thực phẩm bao gồm như lòng đỏ trứng, dầu gan cá, sữa hay gan động vật, cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá mòi…Những loại đồ uống từ ngũ cốc hay hoa quả trái cây cũng bổ sung hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Hãy đa dạng bữa ăn hàng ngày cho trẻ, có chế độ ăn uống khoa học đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh thiếu vitamin d vừa được dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990